Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân: Từng bước nâng cao chất lượng dạy và học

18/06/2010 09:06

Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) được thành lập từ tháng 8 năm 2004, hiện có 238 học sinh; trong đó có 40 em là người dân tộc thiểu số. Được sự quan tâm của các cấp, ngành giáo dục, phụ huynh học sinh...

Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân, xã ĐắkNia (Gia Nghĩa) được thành lập từ tháng 8 năm 2004, hiện có 238 học sinh; trongđó có 40 em là người dân tộc thiểu số. Được sự quan tâm của các cấp, ngành giáodục, phụ huynh học sinh, đặc biệt là sự nỗ lực của tập thể cán bộ giáo viên,nhân viên trong toàn trường nên trong năm học 2009-2010 vừa qua, chất lượng dạyvà học của nhà trường đã từng bước được nâng lên rõ rệt.

Theo ông Nguyễn Quang Phú, Hiệu trưởngnhà trường thì để đạt được những kết quả trong năm học, ngay từ đầu năm, trườngđã tổ chức cho toàn thể cán bộ, giáo viên và nhân viên học tập, nghiên cứu nộidung các văn bản do ngành đề ra; đồng thời cho tất cả học sinh học tập nội quycủa nhà trường một cách nghiêm túc. Nhờ đó, thầy và trò toàn trường đã nhậnthức được trách nhiệm của mình trong dạy và học. Ban Giám hiệu nhà trường cũngđã tận dụng tối đa nguồn nhân lực và cơ sở vật chất hiện có để tổ chức dạy học2 buổi/ngày cho tất cả các khối, lớp. Trong đó, thời gian buổi chiều thường tậptrung vào việc rèn luyện kỹ năng và cung cấp thêm kiến thức của 2 môntoán và tiếng Việt cho học sinh.

Bên cạnh đó, để đảm bảo chất lượng giáo dụctrong quá trình đổi mới phương pháp dạy học, Ban Giám hiệu nhà trường đã quántriệt đến toàn thể cán bộ, giáo viên phải tích cực nghiên cứu thật kỹ nhữngkiến thức trong sách giáo khoa và các tài liệu tham khảo. Đồng thời, các thầycô cũng chủ động lập kế hoạch chi tiết về nội dung bài dạy cho phù hợp với khảnăng của từng học sinh; tích cực sử dụng đồ dùng và các phương tiện dạy học sẵncó, tạo điều kiện cho mọi học sinh được tham gia học tập một cách tích cực,tiếp thu bài nhanh và hiệu quả. Nhà trường cũng thường xuyên tổ chức các tiếtthao giảng, dự giờ, thăm lớp để kịp thời nắm bắt tình hình tiếp thu kiến thứcbài học của học sinh và rút kinh nghiệm cho các tiết dạy của giáo viên. Mặtkhác, trường còn dành 4 tiết/tuần để triển khai dạy học các môn tự chọn như:Anh văn, tin học đối với khối lớp 3,4 và 5, giúp các em được làm quen dần vớinội dung của chương trình… Cô Hồ Thị Nga, giáo viên nhà trường cho biết: “Trướcđây, sau giờ lên lớp, các em về nhà phải làm bài tập quá nhiều, không còn thờigian dành cho hoạt động vui chơi nên chưa có điều kiện để bộc lộ và phát triểnhết các tố chất của mình. Những bạn làm không hết bài tập về nhà, mỗi khi lênlớp thường tỏ ra thiếu tự tin, tiếp thu bài học không tập trung. Vì vậy, đểgiảm áp lực bài vở cho học sinh, trong quá trình giảng dạy, chúng tôi đã cânđối giữa nội dung chương trình sao cho hợp lý để mọi hoạt động của các em đượcdiễn ra ngay trên lớp, hạn chế tối đa việc giao bài tập về nhà”.

Nhà trường cũng luôn chú trọng đến việcxây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, thoáng mát, sạch đẹp để các em có thểvừa học, vừa vui chơi mỗi khi đến trường. Các hoạt động ngoài giờ lên lớp cũngđược thầy cô tổ chức theo hướng giáo dục đạo đức cho học sinh, thường là thôngqua các chủ đề trong từng năm học. Qua đó, giáo viên đã kịp thời phát hiện vàtừng bước khơi dậy sự sáng tạo, chủ động trong mỗi học sinh. Được thầy cô độngviên, khích lệ tinh thần nên các bạn đã ngày càng tỏ ra tự tin, mạnh dạn hơntrong giao tiếp, tích cực tham gia phát biểu ý kiến ở các giờ học… Nhờ đó,trong năm học 2009-2010, nhà trường đã hoàn thành tốt các chỉ tiêu giáo dục đềra. Toàn trường có 185 học sinh khá, giỏi, đạt tỷ lệ 77,7%, tăng 31% so với nămhọc trước. Trong năm học, trường đã có 2 giáo viên dạy giỏi và 1 giáo viên đạtgiải“Viết chữ đẹp” cấp thị xã, 1 tổngphụ trách giỏi cấp tỉnh, 3 học sinh giỏi tỉnh… Bên cạnh đó, nhờ làm tốt côngtác phối hợp vận động giữa chính quyền địa phương, nhà trường và gia đình nênnăm học vừa qua, tỷ lệ học sinh đi học đúng tuổi trong địa bàn đạt 100%. Số họcsinh bỏ học giảm, chỉ có 1 em. Cơ sở vật chất của nhà trường ngày càng đượchoàn thiện. Trường hiện có 14 phòng học, trong đó, 1 phòng máy với 16 máy vitính để học môn tin học và 1 bộ đèn chiếu để dạy giáo án điện tử; 7/15 giáoviên đã soạn bài bằng giáo án điện tử, 4 cán bộ quản lý và nhân viên sử dụngthành thạo máy vi tính.

Cũng theo thầy Phú, trong năm học tới,nhà trường sẽ khuyến khích và tạo mọi điều kiện cho đội ngũ giáo viên tham giahọc tập để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; đồng thời, kịp thời pháthiện để bồi dưỡng những học sinh có năng khiếu và phụ đạo các trường hợp yếukém, nhất là con em đồng bào dân tộc tại chỗ, góp phần nâng cao chất lượng giáodục đại trà trong toàn trường.

Lê Dung

Theo baodaknong.org.vn
https://baodaknong.org.vn/giao-duc-dao-tao/truong-tieu-hoc-nguyen-viet-xuan-tung-buoc-nang-cao-chat-luong-day-va-hoc-4668.html
Copy Link
https://baodaknong.org.vn/giao-duc-dao-tao/truong-tieu-hoc-nguyen-viet-xuan-tung-buoc-nang-cao-chat-luong-day-va-hoc-4668.html
x

    Nổi bật

        Mới nhất
        Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân: Từng bước nâng cao chất lượng dạy và học
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO