Học và làm theo Bác Hồ

Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh - “Trường học hạnh phúc”

Đặng Hiền 22/11/2023 05:10

Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh, TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông) đã xây dựng mô hình “Trường học hạnh phúc” để hướng tới môi trường học tập “Yêu thương, an toàn và tôn trọng” cho học sinh.

ADQuảng cáo

Học sinh là trung tâm

Lấy ý tưởng từ 1 dự án của UNESCO được khởi động vào năm 2014 mang tên Happy School, hơn 3 năm nay, Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh đã triển khai mô hình “Trường học hạnh phúc” với 3 tiêu chí cốt lõi: Yêu thương, an toàn và tôn trọng. Mô hình được thực hiện, hướng tới mục tiêu thúc đẩy hạnh phúc, nuôi dưỡng tài năng, khuyến khích thế mạnh đa dạng của học sinh thay vì chỉ chú trọng vào kết quả học tập.

img_1311(1).jpg
Với phương châm lấy học sinh làm trung tâm, học sinh được khuyến khích phát triển năng lực tư duy độc lập trong quá trình học tập

Với phương châm lấy học sinh làm trung tâm, mỗi giờ lên lớp, giáo viên coi trọng việc quan sát và hướng dẫn học sinh; tăng cường liên hệ thực tiễn, vận dụng kiến thức vào giải quyết vấn đề. Giáo viên khuyến khích học sinh phát triển năng lực tư duy độc lập. Trường tích hợp hình thức dạy học trực tiếp và trực tuyến giúp học sinh có nhiều trải nghiệm thú vị. Bản thân mỗi giáo viên cũng phát huy tối đa năng lực, sở trường trong quá trình giảng dạy trên tinh thần tôn trọng, yêu thương học sinh.

Cô giáo Lê Hà Minh Nguyệt, bộ môn Toán, Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh cho biết: "Tôi luôn cố gắng sử dụng nhiều phương pháp dạy học, trò chơi vào bài học để giúp học sinh hiểu kiến thức, hứng thú hơn trong học tập. Tôi cũng có cơ hội tiếp xúc các em nhiều hơn trong giờ học ngoại khóa, hoạt động phong trào. Từ đó, tôi hiểu và chia sẻ các kiến thức trong cuộc sống; động viên, giúp học sinh phát huy khả năng, tự tin hơn, có hành trang vững chắc hơn để sau này bước vào đời".

Trải nghiệm, rèn kỹ năng sống

3 yếu tố: Con người, hệ thống và môi trường cũng được trường phát huy tối đa thông qua việc thành lập các câu lạc bộ (CLB) chuyên môn, năng khiếu; xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp; trường học kết nối - hội nhập. Hiện nay, trường có khoảng 15 CLB ngoại khóa như CLB môi trường, văn nghệ, văn… Dưới sự định hướng của giáo viên, các CLB ưu tiên các hoạt động trải nghiệm, rèn kỹ năng sống, kỹ năng học tập hiệu quả, qua đó, phát huy tối đa năng khiếu cá nhân học sinh.

trc(1).jpg
Học sinh Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh tham gia trải nghiệm các hoạt động ngoại khóa, trau dồi kỹ năng sống

Học sinh Hồ Thị Quỳnh Trâm, Chủ nhiệm CLB Truyền thông và Sự kiện Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh chia sẻ: "Để CLB hoạt động hiệu quả, em nhận được sự đồng hành và hỗ trợ của thầy cô và học hỏi kinh nghiệm từ các anh chị đi trước. Em tự học thêm nhiều về kỹ năng chuyên môn, quản lý. Khi các bạn vào CLB sẽ có môi trường để phát triển bản thân, phát triển kỹ năng, có thêm nhiều mối quan hệ để giúp nhau trong công việc và học tập".

Các CLB, học sinh phối hợp với Ban Chấp hành Đoàn trường tổ chức nhiều chuyến về nguồn, thăm địa chỉ đỏ, các chương trình thiện nguyện, chương trình ngoại khóa, với nhiều sự kiện giải trí đầy thú vị, bổ ích…

truongchuyen(1).jpg
Học sinh Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh tổ chức các hoạt động gây quỹ, thăm, tặng quà gia đình chính sách trên địa bàn

Cô Đỗ Thị Là, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh cho biết: "Giờ đây mỗi học sinh khi đến với “Trường học hạnh phúc” không chỉ tập trung toàn bộ thời gian cho học tập, mà còn được lựa chọn tham gia những hoạt động trải nghiệm đa dạng, mở rộng về không gian thay vì chỉ gói gọn ở trường, lớp. Ngoài công tác giảng dạy, trau dồi kiến thức cho học sinh, giáo viên, tổ chức đoàn thể tập trung thực hiện các phong trào, đợt thi đua, hoạt động ngoại khóa… Qua đó, học sinh có sự tự tin, có cơ hội phát triển tất cả các mặt, trở thành một công dân thích ứng với mọi môi trường".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh - “Trường học hạnh phúc”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO