Chính trị

Trưởng thôn - cánh tay nối dài của chính quyền cấp xã

Hoàng Hoài - Mỹ Hằng 18/09/2023 05:18

Đội ngũ trưởng thôn ở tỉnh Đắk Nông luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm với công việc, góp phần đưa các chủ trương, nghị quyết của Đảng đến gần với Nhân dân.

ADQuảng cáo

Luôn gương mẫu đi đầu

Gần 12 năm qua, ông Trần Văn Hùng gắn bó với công việc Trưởng thôn 11, xã Cư K’nia (Cư Jút). Với trách nhiệm của người cán bộ thôn, trong mỗi việc, ông đều đặt trách nhiệm lên trước hết, lấy người dân để soi chiếu việc mình làm.

“Công việc của trưởng thôn nghe thì không có gì to, nhưng việc thì nhiều và không nhỏ. Bởi thôn là nơi cụ thể hóa, là khâu cuối cùng để đưa và thực hiện nghị quyết của các cấp, ngành. Do đó, làm công việc này đòi hỏi phải biết hy sinh lợi ích cá nhân, đặt lợi ích tập thể lên trước, tiên phong nêu gương”, ông Hùng cho biết.

Ông Trần Văn Hùng, Trưởng thôn 11, xã Cư K’nia (Cư Jút) luôn gương mẫu trong mọi việc để Nhân dân noi theo. Ảnh chụp ngày 7/9/2023. H.Hoài
Ông Hùng luôn nêu gương trong mọi việc để người dân noi theo.

Để bà con tin và làm theo, trong phát triển kinh tế, ông Hùng luôn nỗ lực vươn lên thoát nghèo bền vững và từng bước làm giàu. Qua nhiều năm nỗ lực, dám thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp, đến nay, ông Hùng đã phát triển thành công trên 3 ha cà phê, điều, cây ngắn ngày, chăn nuôi hàng chục con dê... với thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.

Đặc biệt, từ sự nỗ lực của toàn thôn, trong đó có ông Hùng, đến nay, đời sống người dân thôn 11 đã không ngừng được nâng lên. Toàn thôn có 130 hộ thì chỉ còn 14 hộ nghèo. Toàn thể cán bộ, Nhân dân thôn 11 luôn giữ vững danh hiệu “thôn văn hóa” nhiều năm liên tục; đồng thời là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong các phong trào do địa phương phát động.

“Nhiều năm “vác tù và”, có lúc, tôi cũng nghĩ đến việc thôi không làm nữa. Nhưng suy đi tính lại, nếu mình không làm thì người khác phải làm, như vậy chẳng khác nào, thấy khó lại đẩy cho người khác”, ông Hùng cho biết thêm.

“Làm dâu trăm họ”

Cũng như ông Hùng, nhiều năm qua, ông Trương Xuân Thảo gắn bó với chức danh Trưởng thôn Thuận Hòa, xã Thuận An (Đắk Mil). Theo ông Thảo chia sẻ, công việc của thôn không khác gì “làm dâu trăm họ”, toàn việc không tên, không tuổi, đâu cũng phải có mặt tham gia.

Ông Trương Xuân Thảo, Trưởng thôn Thuận Hòa, xã Thuận An (Đắk Mil) luôn lắng nghe ý kiến Nhân dân để triển khai các nghị quyết, chương trình hiệu quả.
Ông Thảo (bên trái) luôn tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân tái canh cà phê để mang lại giá trị cao hơn.

“Qua nhiều năm làm trưởng thôn, tôi thấy làm việc gì mang lại lợi ích, bà con nhìn thấy rõ hiệu quả, ý nghĩa thì luôn đồng tình ủng hộ. Vì vậy, những chủ trương trên đưa xuống, tôi đều suy nghĩ, vận dụng một cách phù hợp và đều làm trước để bà con nhìn vào học tập”, ông Thảo cho biết.

Điển hình, thực hiện chủ trương của xã về tái canh cà phê, cùng với việc đi trước nêu gương, ông Thảo còn tích cực tuyên truyền, vận động bà con mạnh dạn chuyển đổi diện tích già cỗi sang trồng các loại giống mới năng suất cao như cà phê dây. Đến nay, giống cà phê mới thực sự đã đem lại thu nhập cao hơn, cuộc sống người dân có nhiều khởi sắc nên bà con rất tin tưởng.

Tương tự, trong làm đường giao thông, trước khi triển khai thực hiện, ông đã tổ chức họp dân, chỉ rõ mục đích, ý nghĩa, cách làm sau đó thành lập ban, tổ giám sát có đại diện một người dân tham gia. Với sự đồng thuận của toàn dân cùng hỗ trợ của Nhà nước, đến nay, thôn Thuận Hòa đã làm được 4 km đường bê tông hoàn chỉnh, kéo điện sáng được 3,5 km đường.

Hay trong vận động toàn dân mua bảo hiểm y tế, đến nay, thôn đã có 94,3% hộ dân tham gia mua. Ông Thảo cho biết: “Trong tiêu chí bảo hiểm y tế, chúng tôi tiến hành họp phân 4 tổ theo từng khu vực để tuyên truyền, vận động đến từng nhà. Nhất là chỉ cho bà con thấy giá trị của bảo hiểm y tế lúc ốm đau, bệnh tật; mua theo hộ gia đình để được hưởng ưu đãi... Từ đó, bà con hiểu ra bảo hiểm y tế là phao cứu sinh của mỗi người và tự nguyện mua. Đến nay, Thuận Hòa là thôn có tiêu chí mua bảo hiểm y tế đạt mức cao nhất của xã Thuận An”.

Không riêng ông Hùng, ông Thảo, thời gian qua, đội ngũ cán bộ trưởng thôn trên địa bàn tỉnh luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm, sát dân, gần dân, hiểu dân, xứng đáng là cánh tay nối dài của chính quyền cấp xã. Đội ngũ này đã và đang góp phần không nhỏ trong việc đưa các nghị quyết, chương trình của cấp ủy, chính quyền các cấp bám rễ vào cuộc sống cũng như xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết ở khu dân cư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trưởng thôn - cánh tay nối dài của chính quyền cấp xã
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO