Nghị quyết và cuộc sống

Trưởng thành từ nhận thức đến hành động

Dương Quốc Phong 20/12/2023 17:25

Những năm qua, công tác điều động, luân chuyển cán bộ được Ban Thường vụ Tỉnh ủy chú trọng. Qua đó, góp phần đào tạo, rèn luyện, tạo cơ hội để cán bộ trưởng thành từ nhận thức đến hành động.

bia-bai-ky.jpg

Tỉnh Đắk Nông xác định điều động, luân chuyển có vai trò đặc biệt quan trọng trong công tác cán bộ với mục tiêu đào tạo, rèn luyện đội ngũ đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ.

ky-2_tit-phu-1.png

Chủ tịch Hồ Chí Minh xác định “huấn luyện cán bộ là công việc gốc của Đảng”. Để huấn luyện, bồi dưỡng và làm cho cán bộ trưởng thành, Đảng phải bỏ nhiều công sức, phải nuôi dạy cán bộ như người làm vườn vun trồng những cây cối quý báu. Do đó, việc rèn luyện thực tiễn từ cơ sở giúp cán bộ phát huy được năng lực, phẩm chất, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ phân công.

Theo Ban Tổ chức Tỉnh ủy Đắk Nông, tính riêng từ đầu năm 2023 đến nay, tỉnh đã thực hiện luân chuyển 5 trường hợp, điều động và bổ nhiệm 17 trường hợp, giới thiệu ứng cử 38 trường hợp. Hầu hết cán bộ được luân chuyển đều là những người có trình độ năng lực, được đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện, chịu khó, dám nghĩ dám làm nên đã tạo sự đoàn kết trong tập thể cấp ủy, chính quyền địa phương.

hinh-1(1).jpg
Đồng chí Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông trao các quyết định bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ

Đặc biệt, việc luân chuyển, điều động cán bộ, người đứng đầu không phải là người địa phương đã góp phần khắc phục được tình trạng cục bộ, khép kín, mất đoàn kết nội bộ ở một số địa phương, đơn vị.

thang-3-nam-2021-anh-tran-thai-chau-la-truong-phong-kinh-te-ha-tang-huyen-krong-no-duoc-dieu-dong-ve-giu-chuc-vu-bi-thu-dang-uy-chu-tich-ubnd-xa-nam-da(1).jpg
Tháng 3 năm 2021, đồng chí Trần Thái Châu là Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Krông Nô được điều động về giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nam Đà, huyện Krông Nô, Đắk Nông

Theo đồng chí Võ Phạm Xuân Lâm, UVTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Gia Nghĩa, thời gian qua, Thành ủy luôn quan tâm thực hiện tốt công tác luân chuyển, điều động, bổ nhiệm cán bộ. Qua đó không chỉ tạo điều kiện cho cán bộ trong diện quy hoạch có môi trường để rèn luyện, am hiểu thực tiễn, phát triển toàn diện mà còn góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ ngang tầm nhiệm vụ, khắc phục tình trạng nơi thừa, nơi thiếu, cục bộ, khép kín.

Đặc biệt, Thành ủy Gia Nghĩa đã vào cuộc, triển khai thực hiện quyết liệt chủ trương bố trí lãnh đạo chủ chốt cấp xã không là người địa phương và người đứng đầu không giữ chức vụ quá hai nhiệm kỳ liên tiếp.

“Qua một thời gian thực hiện mô hình bố trí lãnh đạo chủ chốt cấp xã không là người địa phương, tôi nhận thấy, mô hình này thực sự mang lại hiệu quả rất lớn. Đó là cán bộ có tinh thần, trách nhiệm cao với công việc, chịu khó tìm hiểu, sát sao với cơ sở, ít bị chi phối bởi các mối quan hệ như gia đình, bạn bè người thân. Điều này dẫn đến giải quyết công việc cũng mang tính khách quan cao, không cục bộ, khép kín hay nể nang, e dè”, Bí thư Thành ủy Gia Nghĩa Phạm Xuân Lâm cho biết.

ban-sao-2.png

Theo đồng chí Võ Sanh, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Krông Nô, từ năm 2018 đến nay, Ban Thường vụ Huyện ủy lãnh đạo thực hiện đúng theo các quy định của Trung ương và của Tỉnh ủy về luân chuyển cán bộ. Công tác luân chuyển cán bộ luôn đặt dưới sự lãnh đạo thường xuyên, trực tiếp, toàn diện của Ban Thường vụ Huyện ủy; bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy vai trò, trách nhiệm của tập thể lãnh đạo và người đứng đầu.

5 năm qua, Ban Thường Huyện ủy đã điều động, luân chuyển cán bộ cấp huyện về giữ các chức danh chủ chốt cấp xã, thị trấn 11 trường hợp, điều động cán bộ lãnh đạo cấp xã lên huyện bổ nhiệm giữ chức danh trưởng phòng 1 trường hợp.

Số cán bộ được điều động, luân chuyển đã thể hiện được tinh thần, thái độ trách nhiệm tốt, nhanh chóng tiếp cận và thích ứng với công việc trên cương vị mới, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, được nhân dân, Đảng bộ cơ sở tín nhiệm cao.

tran-van-nam.png

Theo đồng chí Trần Văn Nam, TUV, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Tỉnh ủy Đắk Nông, công tác luân chuyển, điều động cán bộ đã góp phần đáng kể vào sự lãnh đạo, chỉ đạo cũng như trong triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Thực tế đã chứng minh, cơ quan, đơn vị, địa phương nào làm tốt công tác cán bộ, xây dựng được đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ chủ chốt có chất lượng tốt thì nơi đó các phong trào, hoạt động đều tốt và ngược lại.

“Để nâng cao chất lượng cán bộ, Ban Tổ chức Tỉnh ủy Đắk Nông tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch số 81 về luân chuyển cán bộ. Qua đó, tạo điều kiện cho cán bộ trong quy hoạch có một môi trường rèn luyện, am hiểu thực tiễn... Trên cơ sở đó, tỉnh Đắk Nông đã thực hiện việc điều động, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ một cách công khai, minh bạch, đúng quy định trên cơ sở đánh giá kỹ cán bộ, công chức để bổ nhiệm đúng người, đúng việc”.

ky-2_tit-phu-2.jpg

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ XII xác định, thời gian tới, tiếp tục đổi mới toàn diện và đồng bộ công tác cán bộ, thực hiện thi tuyển, đánh giá, quy hoạch, luân chuyển, bầu cử, bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo các cấp đúng quy trình, quy định, tiêu chuẩn, phù hợp với năng lực, sở trường; xây dựng nguồn nhân lực trong hệ thống chính trị có trình độ, bản lĩnh, có tư duy đổi mới, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.

dclvt(1).jpg
Đồng chí Lưu Văn Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Nông trao các quyết định về công tác cán bộ

Cụ thể hóa nghị quyết này, Tỉnh ủy đã ban hành Chương trình hành động số 12-CTr/TU ngày 11/6/2021 về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên thực sự tiền phong, gương mẫu, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Mục tiêu của tỉnh là xây dựng đội ngũ cấp ủy viên, bí thư cấp ủy và cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ tỉnh có bản lĩnh chính trị vững vàng, tiền phong, gương mẫu, có phẩm chất đạo đức cách mạng, ý thức tổ chức kỷ luật, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đắk Nông kiên quyết thay thế những cán bộ yếu kém về phẩm chất, năng lực, không hoàn thành nhiệm vụ được giao hoặc có năng lực nhưng không nhiệt tình, không phát huy tinh thần trách nhiệm.

Liên quan đến công tác này, ngày 28/4/2022, Bộ Chính trị đã ban hành Quy định số 65-QĐ/TW về luân chuyển cán bộ. Trong đó có nội dung: Không tăng thêm chức danh để luân chuyển cán bộ; thời gian luân chuyển ít nhất 3 năm; không bố trí chức vụ cao hơn khi luân chuyển.

img_6049(1).jpeg
Theo đánh giá, luân chuyển cán bộ nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện chủ trương của Đảng về công tác cán bộ

Thực hiện chủ trương này, thời gian tới, cấp ủy các cấp trên địa bàn tỉnh Đắk Nông tiếp tục nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên về luân chuyển, điểu động về cơ sở và ngược lại. Đó là luân chuyển nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện chủ trương của Đảng về công tác cán bộ, tạo điều kiện, môi trường để rèn luyện, am hiểu thực tiễn, tích lũy kinh nghiệm để phát triển toàn diện, chứ không nhất thiết luân chuyển là phải phát triển lên chức vụ, vị trí cao hơn.

Tùy vào kết quả thực hiện nhiệm vụ trong quá trình luân chuyển sẽ xóa đi tâm lý “làm tròn việc”, “an toàn” mà phải qua đánh giá năng lực thời gian luân chuyển, Đảng, tổ chức mới cân nhắc, bố trí vị trí phù hợp.

duoi-su-lanh-dao-cua-cap-uy-chinh-quyen-nguoi-dan-xa-dak-r-mang-luon-yen-tam-phat-trien-kinh-te-xay-dung-cuoc-song-phat-trien(1).jpg
Người dân có điều kiện phát triển kinh tế - xã hội khi người đứng đầu cấp ủy có năng lực, bản lĩnh, đưa ra những quyết sách phù hợp

Đắk Nông ngày 14/12/2023
Thực hiện: Trọng Nghĩa - Thanh Hằng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trưởng thành từ nhận thức đến hành động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO