Đến thăm Trường tiểu học Thực hành sư phạm Ngụy Như Kon Tum vào những ngày trường đang tất bật chuẩn bị cho Ngày Hiến chương Nhà giáo Việt Nam 20/11, chúng tôi được Ban Giám hiệu nhà trường dẫn đi thăm “cơ ngơi” khang trang, với những trang thiết bị dạy học hiện đại, thiết thực hướng đến các em học sinh thân yêu và là cơ sở để triển khai mô hình “Trường học hạnh phúc”.
Cô Lê Thị Hồng Liên, Hiệu trưởng Trường tiểu học Thực hành sư phạm Ngụy Như Kon Tum, chia sẻ, “Trường học hạnh phúc” là mô hình bồi đắp và gìn giữ tình yêu thương giữa các nhà giáo, giữa thầy và trò, giữa học sinh với nhau. Đó cũng là nơi truyền thụ kiến thức, kỹ năng, thái độ tích cực cho học sinh, nuôi dưỡng tâm hồn đẹp cho các thế hệ học sinh. Xây dựng “Trường học hạnh phúc” là cơ sở để tạo dựng “Lớp học hạnh phúc”, là động lực để nuôi dưỡng “con người hạnh phúc”.
“Trường học hạnh phúc” hướng đến xây dựng môi trường học tập mở, tạo cơ hội rèn luyện, nâng cao thể chất, trải nghiệm bầu không khí tích cực của các em học sinh. Đây là môi trường không tồn tại bạo lực học đường, các hành vi vi phạm đạo đức, không hành xử xúc phạm nhân phẩm, danh dự, thân thể giáo viên và học sinh. Để làm được điều này, đội ngũ cán bộ, quản lý và giáo viên nhà trường đã tích cực thực hiện những nội dụng thiết thực, hiệu quả, ngay từ đầu năm học.
Cụ thể, ngay từ buổi học đầu tiên trong năm học mới, thầy cô cùng các em học sinh đã tự xây dựng góc học tập, trang trí khuôn viên nhà trường, tạo cho các em học sinh có cảm giác đâu cũng là nhà. Mỗi thầy cô giáo được phân công dạy học luôn chào hỏi, gặp lớp một cách thân thiện.
Qua đó, các thầy cô giới thiệu môn học của mình một cách đầy hứng thú, tạo cho các em niềm vui, động lực trong học tập. Nhà trường cũng thường xuyên tổ chức những buổi gặp gỡ giữa giáo viên chủ nhiệm và tập thể phụ huynh học sinh của lớp. Từ đó, xây dựng những nội dung đồng hành cùng con em để học sinh phát triển một cách toàn diện.
Với nụ cười tươi rói trên môi, em Phạm Lê Anh Thư, lớp 3A5, Trường tiểu học Thực hành sư phạm Ngụy Như Kon Tum, cho biết, em rất thích đến trường, đến lớp. Các tiết học của em được cô giáo xây dựng rất dễ học, dễ hiểu, kết hợp nhiều kiến thức nên các em được tự do, thoải mái phát biểu để hiểu thêm về bài học, háo hức chờ đón những tiết học mới.
Cô Lê Thị Hồng Liên cởi mở: Trong “Trường học hạnh phúc”, vai trò của thầy cô giáo là xây dựng học tiết dạy hiệu quả, học sinh tiếp thu bài học không bị áp lực, căng thẳng. Vì thế, các thầy cô cần linh hoạt lồng ghép các hoạt động trải nghiệm, khám phá cho học sinh. Tạo điều kiện học sinh được bày tỏ tâm tư, nguyện vọng của mình, hướng tới xây dựng một môi trường thân thiện, tích cực, hiệu quả. Từ đó, các em học sinh cảm thấy yêu trường, mến bạn nhiều hơn. Ngôi trường trở thành ngôi nhà thứ hai để các em sinh hoạt, học tập và phát triển.
Từ việc lan tỏa “Trường học hạnh phúc”, các em học sinh luôn vui vẻ, năng động, linh động trong nhiều hoạt động. Thành tích học tập của học sinh nhà trường ngày càng đạt nhiều kết quả cao. Học sinh hứng thú với việc tư duy, sáng tạo, yêu thích các hoạt động trải nghiệm, khám phá. Đây là cơ sở để giáo viên nhìn nhận đánh giá thông qua quá trình tiếp xúc, giáo dục các em, qua đó, tìm ra những cách làm hay, hiệu quả trong nâng cao chất lượng dạy và học.
Tại buổi gặp mặt đầu năm, giáo viên chủ nhiệm vui vẻ chia sẻ với cha mẹ học sinh của lớp mình về những nội dung cô và cha mẹ cùng con học tập và rèn luyện cho các em phát triển một cách toàn diện. Trao đổi những điều vui, biến khó thành dễ, những điều không thể trở thành có thể...
Anh Phạm Tiến Dũng, phụ huynh em Phạm Lê Anh Thư, chia sẻ, phụ huynh được nhà trường thông tin về các mô hình “Trường học hạnh phúc”, “Lớp học hạnh phúc” nên có sự gắn kết giữa thầy cô giáo và phụ huynh, từ đó có sự phối kết hợp giữa gia đình và nhà trường để có được sự cảm thông, thấu hiểu và có phương hướng tốt nhất để giáo dục các em học sinh tùy theo trình độ và khả năng của các em. Từ đó các em sẽ được một nền giáo dục tốt nhất để trở thành con ngoan, trò giỏi, là người có ích cho xã hội sau này.
Trong đợt kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024), Trường tiểu học Thực hành sư phạm Ngụy Như Kon Tum đã tổ chức nhiều hoạt động đa dạng, thiết thực góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường. Qua đó, xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, tích cực, lành mạnh, cho các em học sinh được học tập, phát triển toàn diện.
Cô Lê Thị Hồng Liên bày tỏ: “Hằng năm, cứ vào dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, chính là thời điểm để nhà trường đánh giá lại kết quả về những chương trình, hoạt động đã triển khai trong thời gian qua. Đồng thời, đây là cơ sở để nhà trường xây dựng những mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể trong thời gian tới. Qua đó, xây dựng những nội dung thiết thực, hiệu quả góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường, phù hợp với các em học sinh”.
Trường tiểu học Thực hành sư phạm Ngụy Như Kon Tum đã tổ chức chuỗi hoạt động về giáo dục bắt đầu từ ngày 15/10. Nhà trường đã triển khai các nội dung cụ thể như: Phát động phong trào thi đua dạy và học đối với thầy và trò nhà trường; nâng cao hiệu quả các câu lạc bộ trong nhà trường; tổ chức buổi trưng bày những sản phẩm của học sinh thể hiện tâm tư, tình cảm của các em trong quá trình học tập, sinh hoạt tại trường; tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao trong học sinh; đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến phụ huynh học sinh để đồng hành cùng thầy cô giáo trong việc chăm sóc, giáo dục các em.
Có thể thấy, với nhiều nội dung cụ thể, thiết thực, Trường tiểu học Thực hành sư phạm Ngụy Như Kon Tum đã và đang từng bước thực hiện tốt việc nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường. Qua đó, góp phần thay đổi nếp nghĩ, cách làm của giáo viên, phụ huynh và học sinh để cùng xây dựng môi trường học tập lành mạnh, thân thiện, an toàn, hiệu quả, để mỗi ngày đến trường của các em học sinh thân yêu là một niềm vui.