Trường Dân tộc nội trú Ðắk Song: Dạy chữ đi đôi với rèn người

06/03/2013 10:24

ược thành lập từ năm 2004, đến nay Trường Dân tộc nội trú (DTNT) huyện Ðắk Song đã được đầu tư xây dựng khang trang với nhiều phòng học cao tầng, đầy đủ các phòng học bộ môn, phòng thí nghiệm, phòng thư viện, phòng kí túc xá, phòng ăn và các trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học...

ADQuảng cáo

Ðược thành lập từ năm 2004, đến nayTrường Dân tộc nội trú (DTNT) huyện Ðắk Song đã được đầu tư xây dựng khangtrang với nhiều phòng học cao tầng, đầy đủ các phòng học bộ môn, phòng thínghiệm, phòng thư viện, phòng kí túc xá, phòng ăn và các trang thiết bị phục vụcho việc dạy và học. Ðược tạo điều kiện đầy đủ, các em học sinh dân tộc thiểusố luôn yên tâm, tập trung cho chuyện học, góp phần nâng cao chất lượng giáodục của nhà trường.

Theo thầy giáo Nguyễn Mạnh Thức, PhóHiệu trưởng Trường DTNT huyện Ðắk Song thì do đặc thù hầu hết học sinh của nhàtrường là con em đồng bào dân tộc thiểu số, chất lượng đầu vào không cao, nênBan giám hiệu nhà trường đã xác định, trong công tác giáo dục phải gắn chặtgiữa dạy chữ với rèn người. Vì vậy, nhiều năm qua, nhà trường đã tích cực thựchiện công tác đổi mới công tác quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục; đồngthời thực hiện tốt các phong trào như “Thi đua dạy tốt – học tốt”, “Xây dựngtrường học thân thiện, học sinh tích cực”, cuộc vận động “Hai không”. Cùng vớiđó, nhà trường còn tăng cường đổi mới các phương pháp giảng dạy, trong đó lấyhọc sinh làm trung tâm để giúp các em chủ động tìm tòi, sáng tạo, có nhiều điềukiện dễ nắm bắt bài vở hơn. Ðặc biệt, công tác giáo dục đạo đức lối sống, kỹnăng sống, ý thức, trách nhiệm xã hội cho học sinh cũng được nhà trường quantâm chú trọng. Vào các ngày lễ kỷ niệm, nhà trường còn tổ chức tốt các hoạtđộng ngoại khóa thiết thực để học sinh có thêm sự hiểu biết về truyền thống củadân tộc, đất nước, có ý thức rèn luyện, phấn đấu vươn lên trong học tập.



Nhờ thực hiện tốt các phương pháp giảng dạy, nên tỉ lệ học sinh khá, giỏi của Trường DTNT huyện Đắk Song luôn đạt cao.


ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Ðiều đáng nói nữa là hiện nay nhàtrường đã xây dựng được đội ngũ giáo viên dày dạn kinh nghiệm, vững vàng vềchuyên môn, luôn nhiệt tình với công việc và tâm huyết với nghề. Qua từng năm,chất lượng giáo dục của nhà trường đã được nâng lên đáng kể, với việc phần lớncác cán bộ, giáo viên đã biết ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác dạyhọc, tạo được sự hứng thú cho học sinh trong mỗi tiết học, giúp các em hiểu vànắm bắt kiến thức được sâu hơn. Hàng tuần, các quy chế về chuyên môn như:thường xuyên dự giờ, thăm lớp, kiểm tra đánh giá, nhận xét định kỳ… để đánh giáhọc lực của học sinh và năng lực của giáo viên được nhà trường thực hiện tốt.Cứ định kỳ vào chiều thứ 6 hàng tuần, nhà trường còn tổ chức lớp học tiếng dântộc cho các cán bộ, giáo viên, với mục tiêu phấn đấu đến năm 2014, mỗi giáoviên trong trường phải biết ít nhất một tiếng dân tộc nhằm hỗ trợ tốt hơn choviệc dạy học.

Ngoài ra, để hạn chế tình trạng bỏhọc của học sinh, nhà trường thường xuyên theo dõi sĩ số lớp học. Ðối với nhữngem nghỉ học từ 2 ngày trở lên, giáo viên đều đến tận nhà tìm hiểu nguyên nhânvà tạo điều kiện giúp đỡ các em tiếp tục tới trường. Mặt khác, các giáo viêncũng luôn quan tâm đến học sinh có hoàn cảnh khó khăn, các em bị khuyết tật,giúp các em đảm bảo việc học. Em Bùi Thị Mỵ Nương, học sinh lớp 12 cho biết:“Ðược sự quan tâm, chăm lo của Nhà nước, của thầy, cô giáo từ chuyện học đếnăn, ở nên em luôn cảm thấy rất thoải mái và hào hứng trong việc học tập”.

Theo đánh giá, chỉ tính riêng tronghọc kỳ I năm học 2012-2013 vừa qua, toàn trường đã có 66/203 em đạt loại khágiỏi, chiếm tỉ lệ hơn 34% và có 4 em đạt học sinh giỏi toàn diện; 70,6% giáoviên đạt loại giỏi. Trong những năm học trước, ở cấp học 12, sau khi tốt nghiệpthì có hơn 50% học sinh tiếp tục theo học các trường trung cấp, cao đẳng, đạihọc trong cả nước.

Bài, ảnh: Phan Tuấn

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trường Dân tộc nội trú Ðắk Song: Dạy chữ đi đôi với rèn người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO