Trung tâm Y tế huyện Ðắk R’lấp từng bước “số hóa” trong quản lý sức khỏe Nhân dân

Quốc Sỹ| 02/02/2023 14:00

Thời gian qua, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Ðắk R’lấp đã chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh. Trong đó, việc quản lý sức khỏe cho người dân từng bước chuyển dần sang mô hình y tế thông minh theo Nghị quyết 20-NQ/TW đã đề ra.

ADQuảng cáo

Với mục tiêu “chuyển đổi số”, đơn vị thực hiện đẩy mạnh triển khai quản lý Hồ sơ sức khỏe của người dân tại địa phương thông qua Hệ thống thông tin y tế VNPT-HMIS. Các thông tin y tế của người dân sẽ được thu thập trực tiếp khi người bệnh đến khám chữa bệnh tại đơn vị hoặc gián tiếp từ các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khác vào hồ sơ sức khỏe điện tử thông qua các tiêu chuẩn của ngành Y tế đã ban hành.

Trong đó, cấu phần Hồ sơ sức khỏe điện tử (EHR) sẽ bao gồm 4 phần: Phần A- Thông tin Hành chính; phần B-Nhóm thông tin liên quan đến tiền sử và các vấn đề liên quan; Phần C-Tiêm chủng; phần D- Khám lâm sàng và Cận lâm sàng. Từ đó, EHR giúp mỗi người dân biết và tự quản lý thông tin sức khỏe liên tục, suốt đời của mình, cũng như giúp cho người thầy thuốc có đầy đủ các thông tin về bệnh tật, tiền sử bệnh tật của người bệnh phục vụ tốt hơn cho công tác chẩn đoán, điều trị bệnh hiệu quả.

Người dân đến khám, chữa bệnh tại TTYT huyện Đắk R’lấp

Việc triển khai EHR sẽ giúp cho ngành Y tế có được dữ liệu về sức khỏe của người dân đầy đủ, chính xác và kịp thời. Đây là cơ sở dữ liệu về sức khỏe lớn của ngành mà việc tổng hợp, phân tích dữ liệu thông tin sẽ giúp ngành y tế có các chỉ đạo rất kịp thời về phòng chống dịch bệnh nói riêng và có được các dự báo, hoạch định chính sách về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe người dân tốt hơn. Đối với bảo hiểm y tế, khi thông tin về khám chữa bệnh của người bệnh thông suốt, minh bạch, giúp cho việc quản lý chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế dễ dàng hơn, góp phần hạn chế việc lạm dụng thuốc và xét nghiệm nếu có.

Ông Phạm Khánh Tùng, Giám đốc TTYT huyện Đắk R’lấp cho biết: Bắt đầu từ năm 2022, TTYT huyện Đắk R’lấp triển khai thực hiện EHR cho người dân. Đơn vị phấn đấu đến hết năm 2025 đạt ≥ 70% người dân trên địa bàn huyện được quản lý bằng HER; từng bước hình thành cơ sở dữ liệu về sức khỏe người dân tại Trung tâm dữ liệu Y tế Quốc gia.

ADQuảng cáo

Trong đó, phấn đấu 100% các trạm y tế (TYT) xã/thị trấn triển khai EHR trên địa bàn hiện đang quản lý. Đến tháng 6/2023, 100% các TYT xã/thị trấn cập nhật chính xác, đầy đủ cơ sở dữ liệu nền, biến động dân số trên địa bàn xã/thị trấn hiện đang quản lý. Đến tháng 6/2023,  ≥ 95% người dân đến khám chữa bệnh tại TYT xã/thị trấn được tạo lập, cập nhật HER. Đến tháng 6/2023, trên 95% các đối tượng đang được quản lý trong các chương trình mục tiêu y tế trên địa bàn huyện có EHR (có đầy đủ tất cả các phần A, B, C, D).

Người dân đến khám, chữa bệnh tại TTYT huyện Đắk R’lấp

Định hướng đến cuối năm 2023, TTYT huyện Đắk R’lấp sẽ tiến hành cấp phát tài khoản HSSK điện tử (bao gồm ID) của người dân trực tiếp tại cơ sở khám, chữa bệnh khi người dân đến khám, chữa bệnh hoặc cấp phát khi nhắn tin hoặc gọi điện thoại lên tổng đài, ứng dụng trên điện thoại thông minh.

Phấn đấu đến năm 2025, ≥ 70% dân số tại xã thực hiện nông thôn mới có sổ khám chữa bệnh điện tử; 90% dân số tại xã áp dụng nông thôn mới nâng cao có sổ khám chữa bệnh điện tử. Đến năm 2025, dân số được lập EHR giao các TYT xã/thị trấn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung tâm Y tế huyện Ðắk R’lấp từng bước “số hóa” trong quản lý sức khỏe Nhân dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO