Đời sống

Trung tâm Y tế Đắk Mil phấn đấu lên hạng II

PV 09/02/2024 07:26

Trung tâm Y tế huyện Đắk Mil (Đắk Nông) với chức năng chính là khám chữa bệnh, dự phòng và dân số. Năm 2023, công tác khám chữa bệnh của đơn vị đạt được nhiều kết quả nổi bật, trở thành địa chỉ tin cậy của Nhân dân trong và ngoài huyện.

ADQuảng cáo

Nỗ lực chăm sóc sức khỏe Nhân dân

Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Đắk Mil được thành lập năm 2018, trực thuộc Sở Y tế tỉnh Đắk Nông, trên cơ sở sáp nhập Bệnh viện Đa khoa huyện, Trung tâm Y tế huyện, Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình huyện. Hiện trung tâm có 252 cán bộ, nhân viên y tế, trong đó trình độ chuyên môn đại học và sau đại học chiếm hơn 65%.

ttyt-dak-mil.jpg
Trung tâm Y tế huyện Đắk Mil

Trên cơ sở các chỉ tiêu, kế hoạch hàng năm, Ban Giám đốc TTYT huyện đã chỉ đạo các khoa, phòng, trạm y tế các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện, triển khai có hiệu quả công tác phòng bệnh, khám chữa bệnh (KCB) và thực hiện các chương trình y tế.

Trong năm 2023, TTYT huyện Đắk Mil đạt được nhiều kết quả trong công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Chất lượng KCB cũng như tinh thần thái độ phục vụ của nhân viên y tế ngày càng được nâng cao, từ đó củng cố niềm tin của người bệnh khi đến đây điều trị, sử dụng dịch vụ.

Tổng số bệnh nhân đến khám chữa bệnh tại đơn vị là hơn 122.500 lượt, tăng 18.1% so với năm 2022. Trong số này, tổng số bệnh nhân đến khám chữa bệnh tại TTYT tăng 19.3% so với năm 2022; khám chữa bệnh tại trạm y tế tăng 24.6% so; tổng số lượt điều trị nội trú giảm 10.2% so với năm 2022. Trong năm, TTYT huyện Đắk Mil đã thực hiện gần 700 ca phẫu thuật và gần 50.000 ca thủ thuật.

ttyt-dak-mil-3(1).jpg
Trong năm vừa qua, TTYT huyện Đắk Mil đã thực hiện gần 700 ca phẫu thuật

Để trở thành địa chỉ tin cậy trong công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân, từ giữa năm 2022 TTYT huyện Đắk Song đã triển khai khám, chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế vào cả ngày nghỉ, ngày lễ. Đây là một trong những giải pháp giúp trung tâm đạt chỉ tiêu về công tác khám chữa bệnh, đồng thời giảm áp lực cho các y bác sĩ vào những ngày đầu tuần như trước đây.

Ông Trần Văn Lợi, xã Đắk N’Drót (Đắk Mil) là một trong những bệnh nhân thường chọn đến thăm, khám bệnh tại TTYT huyện vào ngày nghỉ cuối tuần. Theo ông Lợi, việc tổ chức khám bệnh bằng BHYT liên tục, không có ngày nghỉ đã giúp ông và bà con yên tâm, nhất là người già như ông có thể đi khám chữa bệnh bất cứ thời gian nào bằng BHYT.

“Trước đây, người bệnh muốn khám chữa bệnh bằng BHYT phải tranh thủ vào ngày hành chính. Tuy nhiên bây giờ chúng tôi có thể đi khám bệnh cả thứ bảy, chủ nhật hoặc ngày lễ nên rất yên tâm, phấn khởi”, ông Lợi cho biết thêm.

Nâng cao y đức, xây dựng môi trường xanh- sạch- đẹp

ADQuảng cáo

Để thực hiện hiệu quả phong trào Xây dựng cơ sở y tế xanh- sạch- đẹp, TTYT đã hoàn thiện và tiếp tục triển khai kế hoạch “Giảm thiểu chất thải nhựa tại cơ sở y tế” với nhiều nội dung hoạt động nhằm thay đổi các thói quen của nhân viên, bệnh nhân, người nhà và khách viếng thăm.

Trong đó, TTYT huyện Đắk Mil thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn, truyền thông, vận động nhân viên y tế, các đơn vị cung cấp dịch vụ, người bệnh, người nhà người bệnh về giảm thiểu chất thải nhựa tại đơn vị; xây dựng và triển khai thực hiện chương trình về sinh theo đúng quy định.

Đến nay, TTYT huyện Đắk Mil đã từng bước xây dựng được thương hiệu trong phục vụ công tác khám, chữa bệnh tại địa phương. Đơn vị được Sở Y tế tỉnh Đắk Nông xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2018, 2019, 2020, 2021, 2022, 2023.

Hiện, các khoa phòng của TTYT huyện Đắk Mil đều bảo đảm yêu cầu, sạch sẽ, có cây xanh, có không gian hoa viên diện tích theo quy định. Chất thải y tế được thu gom đúng quy định, triển khai thực hiện trồng cỏ trên các khuôn viên trống của đơn vị.

Với phương châm “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”, ngay từ đầu năm 2023, TTYT huyện Đắk Mil đã chủ động triển khai các nhiệm vụ chuyên môn, tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục sức khỏe cho người dân về phòng, chống dịch bệnh theo mùa và các dịch bệnh nguy hiểm ở người.

Đơn vị đã chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh nhanh chóng, kịp thời, triệt để. Cung với tham mưu kịp thời cho ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh, đơn vị xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch cụ thể cho từng tình huống, cấp độ.

ttyt-dak-mil-4(1).jpg
Bên cạnh công tác khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe Nhân dân, TTYT huyện Đắk Mil chú trọng tới chất lượng chuyên môn, y đức, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế

Trong năm 2023, TTYT huyện Đắk Mil đã đưa vào sử dụng nhiều hệ thống máy móc hiện đại, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Để vận hành tốt những thiết bị mới này, đơn vị đã chủ động cử cán bộ, nhân viên y tế, kỹ thuật viên đi tập huấn sử dụng máy, trao đổi kinh nghiệm với các đơn vị khác để nâng cao nghiệp vụ…

Bác sĩ Võ Thị Nhiên, Khoa Xét nghiệm và Chẩn đoán hình ảnh, TTYT huyện Đắk Mil nói: “Để đáp ứng nhu cầu khám bệnh ngày càng cao của người dân, chúng tôi được cơ quan tạo điều kiện cho đi học, bồi dưỡng kỹ thuật mới. Đây không chỉ là dịp để nâng cao tay nghề mà còn nâng cao uy tín của đơn vị. Do đó, tôi luôn học tập nghiêm túc để tiếp nhận kiến thức vận dụng được vào thực tế”.

Theo bác sĩ Nguyễn Đăng Trung, Giám đốc TTYT huyện Đắk Mil, để hoàn thành nhiệm vụ năm 2024 và nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân, TTYT huyện tiếp tục chú trọng chất lượng chuyên môn, y đức, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế. Bên cạnh đó, ngành y tế đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất, duy trì và nâng cao chất lượng, hiệu quả của các xã đã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế.

Thời gian tới, TTYT huyện Đắk Mil nỗ lực bảo đảm các điều kiện về nhân lực, máy móc, trang thiết bị, phát triển danh mục kỹ thuật để nâng lên hạng II vào năm 2025".

Ông Nguyễn Đăng Trung, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông

“Với mong muốn phục vụ người bệnh tốt hơn, trung tâm chú trọng nâng cao chất lượng điều trị nội trú, lấy người bệnh làm trung tâm cho mọi hoạt động. Đơn vị tổ chức tốt công tác chăm sóc người bệnh, nâng cao kỹ năng giao tiếp, kỹ năng quản lý điều dưỡng và duy trì khám chữa bệnh ngoài giờ hành chính các ngày nghỉ lễ, thứ 7 và chủ nhật”, Giám đốc TTYT huyện Đắk Mil Nguyễn Đăng Trung chia sẻ về phương hướng trong thời gian tới.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung tâm Y tế Đắk Mil phấn đấu lên hạng II
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO