Học viên được học những gì trên cabin học lái?
Thông tư số 04/2022/TT-BGTVT trang bị, sử dụng cabin học lái ôtô để đào tạo lái xe ôtô từ ngày 1/1/2023 góp phần nâng cao chất lượng chương trình dạy học lái xe đang gây ra nhiều khó khăn đối với các Trung tâm đào tạo lái xe vì chưa lựa chọn được cabin lái xe theo đạt tiêu chuẩn.
Trước những lo ngại về việc chưa kịp lắp đặt cabin lái xe Trung tâm đào tạo lái xe có thể phải đóng cửa, trao đổi với PV Dân Việt, ông Lương Duyên Thống, Trưởng phòng Vận tải và quản lý phương tiện người lái (Cục Đường bộ Việt Nam) xác nhận Cơ sở đào tạo lái xe không nhất thiết phải đóng cửa vì nội dung đào tạo trên cabin lái xe chỉ là một trong rất nhiều nội dung đào tạo lái xe theo quy định.
Học viên học lái xe trên hệ thống mô phỏng. Ảnh: CTV
"Tiến độ triển khai mua sắm, lắp đặt cabin lái xe có đáp ứng được hay không thì phụ thuộc vào 2 yếu tố là năng lực của nhà cung cấp và nhu cầu của cơ sở đào tạo lái xe", ông Thống cho hay.
Về nội dung lái xe trên cabin, ông Thống cho hay: "Quy trình học trong cabin học lái sẽ bắt đầu bằng những bài tập cơ bản như cách vận hành số xe, thực hành bài "đề pa" lên dốc, đường vuông góc, đường quanh co giống như bài sa hình thi sát hạch".
"Phần tiếp theo là bài tập nâng cao với kỹ năng lái xe trên các địa hình như đường đồi núi, đường cao tốc, đường trong thành phố", ông Thống chia sẻ.
Theo ông Thống, mỗi học viên sẽ được thực hành 3 giờ trên cabin học lái tại trung tâm đào tạo lái xe. Trong quá trình học, nếu học viên có nhu cầu sẽ đề nghị trung tâm bổ sung thêm giờ học. Việc trang bị thiết bị mô phỏng để đào tạo lái xe là điều kiện kinh doanh bắt buộc đối với các cơ sở đào tạo lái xe.
Đối với lo ngại Trung tâm đào tạo lái xe chưa lựa chọn được nhà cung cấp thiết bị, ông Thống khẳng định: "Ngày 28/12/2020 Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành 2 quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết bị phục vụ quản lý đào tạo lái xe tại Thông tư số 37/2020/TT-BGTVT".
"Các doanh nghiệp sản xuất, nhà cung cấp trong nước và nhập khẩu thiết bị phải theo quy chuẩn này, bao gồm cả nội dung các bài tập lái cụ thể. Khi sản xuất xong, doanh nghiệp đưa đi thử nghiệm và phải có chứng nhận phù hợp. Sau đó, nhà cung cấp tự công bố sản phẩm sản xuất ra hợp quy, Cục Đường bộ Việt Nam công khai trên website của Cục về thiết bị này.
Các nhà cung cấp thiết bị tự chịu trách nhiệm về tính hợp quy của sản phẩm và chất lượng hàng hóa do mình sản xuất, kinh doanh. Trong quá trình sử dụng, các Sở Giao thông Vận tải sẽ chịu trách nhiệm kiểm tra chất lượng sản phẩm có đảm bảo theo quy chuẩn hay không.
Sân tập lái xe Hà Trì, Q.Hà Đông, TP.hà Nội. Ảnh: Vũ Hữu
Đã có 2 đơn vị cung cấp cabin học lái
"Đã có 2 đơn vị cung cấp thiết bị cabin học lái xe đã được Cục Đường bộ Việt Nam tiếp nhận hồ sơ công bố hợp quy gồm Công ty cổ phần Kỹ thuật công nghệ EcoTek (nhãn hiệu ECOTEK CABIN-EDS) và Tổng công ty công nghiệp công nghệ cao Viettel-Chi nhánh Tập đoàn công nghiệp viễn thông Quân đội (nhãn hiệu VOTO)", ông Thống thông tin.
Về tiến độ lắp cabin, ông Thống khẳng định: "Hiện có 2 đơn vị cung ứng thiết bị cabin lái xe ra thị trường. Cùng với đó là có 2 đơn vị đang làm thủ tục để cấp chứng nhận hợp quy cung cấp cho sản phẩm".
Cục Đường bộ thống kê, tổng số lượng cabin lái xe là khoảng 1.000 cabin đáp ứng cho cơ sở đào tạo lái xe và năng lực của 2 nhà sản xuất cabin này qua nắm bắt tình hình đạt được xấp xỉ số lượng của các cơ sở.
Tiến độ triển khai mua sắm, lắp đặt cabin lái xe có đáp ứng nhu cầu được hay không thì phụ thuộc vào 2 yếu tố đó là năng lực của nhà cung cấp và nhu cầu của cơ sở đào tạo lái xe. Các cơ sở đào tạo mua sắm cabin lái xe cũng dựa vào phân bổ kế hoạch lưu lượng, bố trí thời gian đào tạo học viên.
Giải đáp về lo ngại Trung tâm lái xe có thể bị đóng cửa bị không kịp lắp đặt cabin, Thống cho hay, Cơ sở đào tạo lái xe không nhất thiết phải đóng cửa vì nội dung đào tạo trên cabin lái xe chỉ là một trong rất nhiều nội dung đào tạo lái xe theo quy định.
"Nếu chưa đầu tư thì vẫn đào tạo các nội dung khác nhưng thời gian đào tạo của người học sẽ phải lùi trong một khoảng nhất định đến khi được học trên cabin lái xe mới đủ điều kiện thi", ông Thống khẳng định.
Với đơn vị sự nghiệp công lập, để mua sắm cabin cần phải làm các quy trình, thủ tục đấu thầu nên mất nhiều thời gian, đánh giá về quá trình này, ông Thống cho hay, ngay từ tháng 9/2022, Cục Đường bộ đã có văn bản gửi Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo các cơ sở đào tạo lập các kế hoạch, hồ sơ để chuẩn bị lựa chọn nhà cung cấp thiết bị. Đến giờ, khi có đơn vị công bố sản phẩm hợp quy, các cơ sơ chuẩn bị tốt hồ sơ xong thì việc mở thầu mua sắm trang bị sẽ kịp tiến độ.
Theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải, các cơ sở đào tạo lái xe phải có cabin tập lái để phục vụ cho việc đào tạo nên đầu tư từng bước dựa vào lưu lượng đào tạo hoặc thuê dịch vụ cabin lái xe đó là tùy cơ sở lựa chọn miễn là có thiết bị để đào tạo và học viên phải học đủ 3 giờ.
Với giá thành 400-500 triệu đồng/cabin học lái xe, vừa qua, các cơ sở đào tạo đang gặp khó khăn về tài chính do dịch Covid-19 và lượng học viên cũng sụt giảm nhiều, có nên lùi thời gian lắp cabin, ông Thống cho rằng: "Cabin học lái xe đã đưa đến 1 số đơn vị, cơ sở đào tạo để thử nghiệm. Hiện tại, các văn bản Thông tư của Bộ yêu cầu thực hiện chứ không còn thí điểm.
Nếu học viên được đào tạo trên cabin lái xe thì số giờ thực hành ôtô trên đường sẽ giảm nhất là trong bối cảnh giá nhiên liệu tăng cao. Hiện, các nước trên thế giới cũng đã mở cửa thông thương, khi các sản phẩm được nhập khẩu về nước ta nhiều và đa dạng chủng loại thì giá thành cạnh tranh cabin lái xe có thể sẽ thấp xuống.