Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế nhận sai sót trong việc nhóm người dâng hương tại Thế Tổ Miếu

Nguyễn Tuấn| 11/12/2023 10:11

Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế, Thừa Thiên Huế phản hồi và nhận sai sót trong việc để một nhóm người tổ chức dâng hương tại Thế Tổ Miếu và Đàn Nam Giao.

ADQuảng cáo

Thừa Thiên Huế: Khám, phát thuốc miễn phí cho bà con dân tộc thiểu sốThừa Thiên Huế: Cảng Chân Mây hướng tới trở thành “điểm nối” hàng container quốc tếThừa Thiên Huế: Xử phạt gần 200 triệu một doanh nghiệp xả thải nguy hại môi trường

Chiều tối ngày 10/12, Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế, Thừa Thiên Huế phát đi thông báo về những sai sót liên quan đến việc để một nhóm người tổ chức dâng hương sai quy định ở Thế Tổ Miếu, Đàn Nam Giao thuộc Quần thể di tích Cố đô Huế gây bức xúc trong dư luận.

Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế nhận sai sót trong việc nhóm người dâng hương tại Thế Tổ Miếu
Hình ảnh nhóm người tổ chức dâng hương, cúng bái tại Thế Tổ Miếu (Ảnh cắt từ clip)

Theo Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế (Trung tâm), chiều ngày 8/12 có đoàn khách (giới thiệu là cháu đích tôn đời thứ 5 của cụ Nguyễn Hiệp, quan đại thần Thị Lang Bộ Binh, Chánh sứ, Tuần phủ đời vua Tự Đức) vào Trung tâm liên hệ với bộ phận dịch vụ của Trung tâm với mong muốn Trung tâm tạo điều kiện cho đoàn vào dâng hương để tỏ lòng thành kính, biết ơn của con cháu trong dòng tộc với tổ tiên.

Qua báo cáo và tham mưu của bộ phận dịch vụ, Trung tâm nhận thấy đây là hành động tốt đẹp của truyền thống “uống nước nhớ nguồn” thể hiện lòng thành kính với tổ tiên nên Trung tâm đã đồng ý và giao cho bộ phận liên quan hướng dẫn lễ dâng hương cho đoàn. Tuy nhiên, do thời gian gấp rút và rơi vào ngày nghỉ cuối tuần nên bộ phận dịch vụ chưa xây dựng chương trình các mục chi tiết để trình xin ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Trung tâm. Đồng thời do suy nghĩ chưa thấu đáo nên khi triển khai bộ phận phục vụ lễ dâng hương đã gặp phải một số thiếu sót. Tổ chức đội Đại nhạc đón rước đoàn là chưa phù hợp; về trang phục đã để một số khách đi cùng đoàn mặc trang phục chưa phù hợp (trang phục này là do khách tự thuê để chụp ảnh) vào dâng hương rồi chụp ảnh đăng lên các trang mạng xã hội dẫn đến có nhiều bình luận và ý kiến gây bức xúc trong dư luận xã hội.

ADQuảng cáo

“Trung tâm xin tiếp thu các ý kiến phản ánh của các cá nhân. Sau khi sự việc xảy ra, lãnh đạo Trung tâm đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp để chấn chỉnh lại bộ phận phục vụ lễ dâng hương đồng thời phê bình và kiểm điểm các cá nhân liên quan. Bộ phận phục vụ lễ dâng hương và các cá nhân liên quan cũng đã nghiêm túc nhận những sai sót là do chưa kịp thời báo cáo lãnh đạo Trung tâm xin ý kiến chỉ đạo dẫn đến việc xảy ra sự việc như vậy”, Đại diện Lãnh đạo Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế khẳng định.

Trước đó, ngày 9/12, tài khoản "N. K. ABA" trên mạng xã hội Facebook có đăng tải các hình ảnh, video một nhóm người dâng hương, có hành động khấn vái, làm lễ ở Đàn Nam Giao, Thế Tổ Miếu (khu vực Đại Nội). Ngay sau đó, đã có nhiều người phản đối, chỉ trích hành động của nhóm người này là thiếu tôn trọng tiền nhân; tạo tiền lệ xấu ảnh hưởng đến nghi lễ chốn linh thiêng.

Sau khi sự việc xảy ra, Đại diện Hội đồng trị sự Nguyễn Phúc Tộc Huế nhiệm kỳ cho rằng, Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế là đơn vị trực tiếp quản lý các di tích triều Nguyễn đã được công nhận, trong đó có di tích vật thể và phi vật thể.

Do vậy, sự vụ xảy ra tại Thế Tổ Miếu và Đàn Nam Giao do một nhóm người lợi dụng dịch vụ có thu phí tại trung tâm để làm những điều thiếu lành mạnh là điều không thể chấp nhận. "Để một nhóm người lại tổ chức nghi lễ phá bỏ nghi lễ truyền thống của dòng họ Nguyễn Phúc để lại là vi phạm trắng trợn đến các quy định mang tính tâm linh, sự vi phạm này đã là tiền lệ xấu ảnh hưởng đến nghi lễ chốn linh thiêng", đại diện Hội đồng trị sự Nguyễn Phúc Tộc Huế nhấn mạnh.

Nguyễn Tuấn

ADQuảng cáo
Theo congthuong.vn
https://congthuong.vn/trung-tam-bao-ton-di-tich-co-do-hue-nhan-sai-sot-trong-viec-nhom-nguoi-dang-huong-tai-the-to-mieu-291194.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế nhận sai sót trong việc nhóm người dâng hương tại Thế Tổ Miếu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO