Trung Quốc và Mỹ tăng cường đối thoại

29/01/2024 04:24

Theo Tân Hoa xã, nhân chuyến thăm làm việc tại Bangkok (Thái Lan), Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, đã hội đàm với Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan.

Hai bên đã có cuộc trao đổi chiến lược thẳng thắn, thực chất và hiệu quả về việc thực hiện sự đồng thuận mà lãnh đạo hai nước về tăng cường đối thoại Trung Quốc-Mỹ.

Trong thông báo ngày 27/1, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh, hai quan chức đã nhất trí về việc xử lý đúng đắn các vấn đề quan trọng và nhạy cảm trong quan hệ Trung Quốc-Mỹ.

Hai bên cũng thống nhất duy trì liên lạc thường xuyên giữa các nhà lãnh đạo cấp cao để đưa ra hướng dẫn chiến lược cho quan hệ hai nước, tận dụng tốt các kênh liên lạc chiến lược hiện có, cũng như các cơ chế đối thoại, tham vấn trong các lĩnh vực như ngoại giao, quân sự, kinh tế, tài chính và chống biến đổi khí hậu.

Hai bên cũng thảo luận về các vấn đề khu vực và quốc tế, trong đó có xung đột tại Trung Đông, tình hình Ukraine, bán đảo Triều Tiên...

Cùng ngày, Nhà trắng ra tuyên bố cho biết, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã có cuộc thảo luận mang tính xây dựng với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị.

Hai bên nhất trí duy trì các kênh liên lạc cởi mở và quản lý sự cạnh tranh giữa hai nước một cách có trách nhiệm. Tuyên bố cũng cho biết, hai bên theo đuổi nỗ lực “ngoại giao cấp cao”, gồm cả hình thức điện đàm giữa các nhà lãnh đạo.

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/trung-quoc-va-my-tang-cuong-doi-thoai-post794264.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc và Mỹ tăng cường đối thoại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO