Trung Quốc sẽ theo dõi và đánh giá việc xả nước ở Fukushima

(Vietnam+)| 06/07/2023 16:09

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân ngày 6/7 nhận định Nhật Bản đã không tham vấn đầy đủ với cộng đồng quốc tế, đặc biệt là các bên có liên quan, về việc xả nước nhiễm phóng xạ.

Trung Quoc se theo doi va danh gia viec xa nuoc o Fukushima hinh anh 1Các bể chứa nước thải có chất phóng xạ đã qua xử lý tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima. (Ảnh: Đào Thanh Tùng/TTXVN)

Ngày 6/7, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Shu Jueting cho biết Bắc Kinh sẽ theo dõi sát những diễn biến liên quan đến việc xả nước bị ô nhiễm từ cơ sở hạt nhân Fukushima.

Tại một buổi họp báo, bà Shu khẳng định Trung Quốc sẽ đánh giá cẩn thận mọi tác động có thể xảy ra và sẽ bảo vệ người tiêu dùng Trung Quốc.

Liên quan đến vấn đề này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân ngày 6/7 nhận định Nhật Bản đã không tham vấn đầy đủ với cộng đồng quốc tế, đặc biệt là các bên có liên quan, về việc xả nước nhiễm phóng xạ từ nhà máy hạt nhân Fukushima. 

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc đánh giá việc Mỹ xem xét kiểm soát xuất khẩu chip trí tuệ nhân tạo gây bất lợi cho lợi ích hợp pháp của các công ty Trung Quốc và cản trở trao đổi và hợp tác kinh tế và thương mại toàn cầu.

Trước đó, Ngày 5/7, Tổng Giám đốc IAEA, Ông Rafeal Grossi đã xác nhận sự an toàn đối với kế hoạch của Nhật Bản xả nước thải nhiễm phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima Số 1 ra biển.

Xác nhận này được đưa ra sau khi ông có chuyến khảo sát kéo dài 4 ngày tại nhà máy nói trên. 

Ông Grossi cho biết không có vấn đề nào đáng lo ngại sau khi tiến hành khảo sát nhà máy điện hạt nhân Fukushima bị hư hại sau thảm họa kép động đất và sóng thần hồi năm 2011.

Ông Grossi cũng khánh thành một văn phòng của IAEA tại khuôn viên của nhà máy để giám sát hoạt động xả thải dự kiến sẽ kéo dài trong vòng 30 đến 40 năm./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/trung-quoc-se-theo-doi-va-danh-gia-viec-xa-nuoc-o-fukushima/873424.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc sẽ theo dõi và đánh giá việc xả nước ở Fukushima
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO