Tập đoàn Hàng không Thương mại Trung Quốc (COMAC) đang thúc đẩy hoàn thiện bản thiết kế mẫu máy bay dân dụng thân rộng mới C929.
Phát biểu tại một Hội nghị Hàng không do Hiệp hội Vận tải Hàng không Trung Quốc (CATA) tổ chức ở Bắc Kinh hôm 3/11, Phó Chủ tịch COMAC Qi Xuefeng cho biết quá trình thiết kế mẫu máy bay dân dụng C929 đã có tiến triển.
Ông Qi nêu rõ: “Máy bay C929 đã bước vào giai đoạn thiết kế chi tiết. Đồng thời, chúng tôi đang nỗ lực trong lĩnh vực phát triển máy bay hybrid, điện, hydro và năng lượng mới khác để cung cấp các sản phẩm tiết kiệm, thoải mái và thân thiện với môi trường hơn.”
Trước đó, COMAC hôm 28/9 thông báo thành lập phòng thí nghiệm đặc biệt để thiết kế C929, động thái thể hiện cam kết của Trung Quốc trong việc đạt được “sự tự chủ về công nghệ,” đẩy nhanh quá trình phát triển C929 và nâng cao “khả năng đổi mới độc lập” để sản xuất máy bay kích thước lớn.
Bên cạnh đó, CATA ngày 4/11 dẫn lời ông Qi cho biết COMAC cũng đang đẩy nhanh việc sản xuất máy bay C919 - mẫu máy bay phản lực thân hẹp hơn.
C919 được thiết kế để cạnh tranh với Boeing 737 và Airbus A320.
Sau hơn 14 năm phát triển, C919 của COMAC đã bắt đầu các hoạt động thương mại với hãng hàng không China Eastern Airlines, dù vậy COMAC vẫn chưa thể sản xuất hàng loạt dòng C919 song đã đặt mục tiêu sản lượng hàng năm là 150 chiếc trong vòng 5 năm tới./.