Trung Quốc kêu gọi đối thoại với Chính phủ lâm thời Afghanistan

(Vietnam+)| 22/06/2023 16:03

Đại sứ Trung Quốc tại Liên hợp quốc cho rằng cộng đồng quốc tế có thể đối thoại và can dự để giúp Chính phủ lâm thời Afghanistan xây dựng tính toàn diện về chính trị.

Trung Quoc keu goi doi thoai voi Chinh phu lam thoi Afghanistan hinh anh 1Lực lượng an ninh Afghanistan. (Ảnh: THX/TTXVN)

Theo THX, Đại sứ Trung Quốc tại Liên hợp quốc Trương Quân cho rằng thu hút Chính phủ lâm thời Afghanistan với một thái độ thực tế là cách cơ bản để tăng cường hiểu biết, tin tưởng lẫn nhau và giải quyết các mối quan tâm có liên quan.

Phát biểu trong một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, ông Trương Quân nói rằng cộng đồng quốc tế nói chung có sự đồng thuận trong việc xây dựng một Afghanistan hòa bình, ổn định và thịnh vượng, đồng thời hy vọng có thể đối thoại và can dự để giúp Chính phủ lâm thời Afghanistan xây dựng tính toàn diện về chính trị, quản lý điều độ và xây dựng một cấu trúc chính trị cởi mở và toàn diện.

Ông bày tỏ: "Chúng tôi hy vọng Chính phủ lâm thời Afghanistan sẽ có các nỗ lực tích cực vì lợi ích của người dân Afghanistan, đáp ứng kỳ vọng của cộng đồng quốc tế và thực hiện quản trị nhà nước độc lập và hiệu quả, bao gồm đảm bảo hiệu quả quyền của phụ nữ đối với giáo dục và việc làm."

Nhà ngoại giao Trung Quốc lưu ý rằng để thúc đẩy đối thoại và can dự, điều cần thiết là ủy ban trừng phạt Hội đồng Bảo an cần đưa ra một gói các thỏa thuận miễn trừ cho việc đi lại quốc tế của các nhân viên hữu quan trong Chính phủ lâm thời Afghanistan.

Trước đó, hồi tháng 5, các bộ trưởng ngoại giao của Trung Quốc và Pakistan đã ra tuyên bố kêu gọi các nhà tài trợ tăng cường viện trợ nhân đạo cho Afghanistan, cho rằng hoạt động này nên được tách khỏi “những cân nhắc chính trị.”

Bên cạnh đó, tuyên bố chung cũng kêu gọi dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đơn phương đối với Afghanistan để tạo cơ hội phát triển kinh tế và thịnh vượng cho đất nước này.

Viện trợ cho Afghanistan sẽ giảm mạnh trong năm nay do các nước tài trợ phản đối những hạn chế mà chính quyền Taliban áp đặt đối với nhân viên viện trợ nữ và cố gắng đối phó với sự gia tăng các cuộc khủng hoảng trên khắp thế giới./.

(Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/trung-quoc-keu-goi-doi-thoai-voi-chinh-phu-lam-thoi-afghanistan/869678.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc kêu gọi đối thoại với Chính phủ lâm thời Afghanistan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO