Trung Quốc: Du lịch nước ngoài phục hồi chậm hơn dự báo

Hoàng An| 17/06/2024 21:14

Hơn một năm kể từ khi Trung Quốc chính thức mở cửa trở lại sau đại dịch COVID-19, tốc độ phục hồi của lĩnh vực du lịch nước ngoài của Trung Quốc được cho là còn chậm so với kỳ vọng của thị trường.

Khách du lịch Trung Quốc tại Sydney, Australia. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Khách du lịch Trung Quốc tại Sydney, Australia. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngành du lịch đưa khách Trung Quốc ra nước ngoài (outbound) đang phục hồi chậm sau đại dịch COVID-19 do chi phí tăng cao và khó khăn trong xin thị thực. Ngược lại, du lịch nội địa và chặng ngắn phát triển mạnh.

Điều này tác động mạnh đến các công ty du lịch, khách sạn và các nhà bán lẻ trên toàn cầu.

Hơn một năm kể từ khi Trung Quốc chính thức mở cửa trở lại sau đại dịch COVID-19, tốc độ phục hồi của lĩnh vực du lịch nước ngoài của Trung Quốc được cho là còn chậm so với kỳ vọng của thị trường. Ngược lại, ngành du lịch nước này chứng kiến sự bùng nổ các tuyến nội địa.

Trong năm 2023, người dân Trung Quốc thực hiện 87 triệu chuyến du lịch ra nước ngoài, giảm 40% so với thời điểm trước COVID-19, thậm chí tốc độ sụt giảm còn nhanh hơn nữa kể từ thời điểm Tết Nguyên đán 2024.

Về chi tiêu, theo dữ liệu của Tổ chức Du lịch thế giới, số tiền du khách Trung Quốc bỏ ra trong năm 2023 ít hơn 24% so với năm 2019, trong khi chi tiêu của du khách Mỹ tăng 14% trong thời gian này.

Đây là thông tin xấu đối với các điểm đến hàng đầu của du khách Trung Quốc trước đại dịch như Pháp, Australia và Mỹ.

Theo Liu Simin, Phó Giám đốc Chi nhánh du lịch của Hiệp hội Nghiên cứu tương lai - một viện nghiên cứu của Trung Quốc - trong vòng 5 năm tới, ngành du lịch quốc tế của nước này sẽ không thể phục hồi về mức trước đại dịch.

Tốc độ phục hồi sẽ chậm hơn nhiều so với dự kiến, đồng thời sự mất giá của đồng Nhân dân tệ cùng với tình trạng lạm phát tại Mỹ và Liên minh châu Âu là đòn kép tấn công lĩnh vực này.

Trên thực tế, từ đầu năm nay, đồng tiền của Trung Quốc đã giảm hơn 2% so với đồng USD, khiến chi phí của du khách Trung Quốc ở nước ngoài tăng theo.

Sự phục hồi của ngành du lịch quốc tế còn “lép vế” so với sự bùng nổ các tuyến du lịch nội địa, với kỷ lục 295 triệu lượt khách du lịch nội địa trong kỳ nghỉ 5 ngày trong tháng Năm, tăng hơn 20% so với năm 2019.

Theo Cirium, công ty phân tích dữ liệu hàng không hàng đầu thế giới, lượng vé bán ra của các hãng hàng không nội địa Trung Quốc tăng 16% trong tháng Năm so với cùng kỳ năm 2019, khi đại dịch chưa bùng phát, trong khi các chuyến bay quốc tế giảm 30%.

Theo chuyên gia Imke Wouters của Oliver Wyman, 40% du khách Trung Quốc từng ra nước ngoài trong năm 2023 khi biên giới mở cửa trở lại, đã quyết định không đi du lịch nước ngoài trong năm 2024 chủ yếu là do sự bất tiện và thời gian xử lý thị thực kéo dài để vào nhiều nước châu Âu.

Ngược lại, các quốc gia thực hiện chính sách miễn thị thực với du khách Trung Quốc đã ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ về lượng khách Trung Quốc đến thăm, như Singapore, Malaysia, Thái Lan, Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE), Qatar và Saudi Arabia./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/trung-quoc-du-lich-nuoc-ngoai-phuc-hoi-cham-hon-du-bao-post959613.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc: Du lịch nước ngoài phục hồi chậm hơn dự báo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO