Trung Quốc đề xuất 3 điểm bảo vệ an ninh và ổn định tại châu Á-TBD

Phương Hồ (TTXVN/Vietnam+)| 15/07/2023 10:13

Ba điểm do Trung Quốc đề xuất gồm tôn trọng sự cởi mở, toàn diện và thúc đẩy an ninh chung; bảo vệ các quy tắc khu vực và thúc đẩy an ninh toàn cầu; tăng hợp tác thực chất và đạt được an ninh hợp tác.

Trung Quoc de xuat 3 diem bao ve an ninh va on dinh tai chau A-TBD hinh anh 1Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 14/7, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Vương Nghị đã nêu đề xuất 3 điểm về bảo vệ an ninh và ổn định ở châu Á-Thái Bình Dương.

Theo Tân Hoa xã, phát biểu ngày 14/7 tại cuộc họp Bộ trưởng Ngoại giao Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 56 (AMM-56) và các hội nghị liên quan tại thủ đô Jakarta của Indonesia, ông Vương Nghị nhấn mạnh năm nay đánh dấu kỷ niệm 30 năm thành lập ARF.

Theo ông, là cơ chế an ninh có phạm vi bao phủ rộng nhất ở châu Á-Thái Bình Dương, diễn đàn đã kiên trì thực hiện đối thoại và hợp tác an ninh, đóng góp cho hòa bình và ổn định khu vực.

Quan chức ngoại giao Trung Quốc nêu đề xuất 3 điểm nhằm duy trì bối cảnh chiến lược an toàn và ổn định ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Thứ nhất, đó là tôn trọng sự cởi mở, toàn diện và thúc đẩy an ninh chung. Ông kêu gọi tính đến nguyện vọng và lợi ích của tất cả các bên và đi theo con đường an ninh chung thông qua tham vấn rộng rãi, đóng góp chung và chia sẻ lợi ích.

Theo ông Vương Nghị, khu vực châu Á-Thái Bình Dương không cần chạy đua vũ trang, không thể đối đầu theo khối và không muốn bắt đầu lại mọi thứ. Ông nhấn mạnh Trung Quốc kiên quyết phản đối cái gọi là "phiên bản châu Á-Thái Bình Dương của NATO."

Thứ hai, bảo vệ các quy tắc khu vực và thúc đẩy an ninh toàn cầu. Ông Vương Nghị nhấn mạnh Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác ở Đông Nam Á (TAC), có mục đích và nguyên tắc rất phù hợp với Hiến chương Liên hợp quốc, 5 nguyên tắc cùng tồn tại hòa bình và Tinh thần Bandung đã tạo thành chuẩn mực điều chỉnh quan hệ giữa các quốc gia trong khu vực với nhau. Ông kêu gọi các nước nghiêm túc thực hiện TAC và thực hành chủ nghĩa đa phương thực sự.

Thứ ba, đó là tăng cường hợp tác thực chất và đạt được an ninh hợp tác. Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Vương Nghị cho rằng các nước trong khu vực nên tận dụng các dự án hợp tác để tiếp thêm sức sống mới cho các biện pháp xây dựng lòng tin và ngoại giao phòng ngừa trong nhiều lĩnh vực.

Ông kêu gọi hợp tác trong các lĩnh vực ít nhạy cảm hơn và nỗ lực thúc đẩy lợi ích an ninh chung nhằm tăng cường sự tin cậy lẫn nhau về an ninh./.

Phương Hồ (TTXVN/Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/trung-quoc-de-xuat-3-diem-bao-ve-an-ninh-va-on-dinh-tai-chau-atbd/875205.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc đề xuất 3 điểm bảo vệ an ninh và ổn định tại châu Á-TBD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO