Trung Quốc cam kết thực hiện các nỗ lực để giải quyết xung đột Ukraine

Thanh Bình (TTXVN/Vietnam+)| 27/05/2023 18:37

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã bày tỏ cảm ơn Bắc Kinh về lập trường cân bằng và đánh giá cao sự sẵn sàng của Trung Quốc đóng vai trò tích cực trong giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine.

Trung Quoc cam ket thuc hien cac no luc de giai quyet xung dot Ukraine hinh anh 1Người dân sơ tán khỏi thành phố Irpin, tây bắc thủ đô Kiev, Ukraine. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Đặc phái viên của Trung Quốc về các vấn đề Á-Âu Lý Huy ngày 27/5 cho biết Bắc Kinh sẽ thúc đẩy đối thoại với tất cả các bên trong cuộc khủng hoảng Ukraine, kể cả Nga, và thực hiện các nỗ lực cụ thể nhằm đạt được một giải pháp chính trị.

Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, phát biểu trong cuộc gặp Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tại Moskva, ông Lý Huy nêu rõ: "Dựa trên các điều khoản của văn kiện 'Lập trường của Trung Quốc về giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Ukraine', Bắc Kinh sẽ tiếp tục thúc đẩy hợp tác và đối thoại với tất cả các bên, bao gồm cả Nga, và nỗ lực thực sự vì một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Ukraine."

Ông khẳng định Trung Quốc luôn kiên trì lập trường công bằng và khách quan về Ukraine, theo đuổi hòa bình và thúc đẩy đàm phán.

Tuyên bố của bộ trên đồng thời cho hay, Moskva và Bắc Kinh sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác song phương và đa phương trong các lĩnh vực khác nhau và làm phong phú thêm mối quan hệ giữa hai nước "trong kỷ nguyên mới."

Theo Bộ Ngoại giao Nga, trong cuộc gặp Đặc phái viên Trung Quốc Lý Huy, Ngoại trưởng Lavrov đã xác nhận cam kết của Moskva về một giải pháp chính trị và ngoại giao cho cuộc xung đột Ukraine.

Ông Lavrov đồng thời "lưu ý đến những trở ngại nghiêm trọng do phía Ukraine và phương Tây tạo ra đối với việc nối lại các cuộc hòa đàm."

Ngoại trưởng Lavrov đã bày tỏ cảm ơn Bắc Kinh về lập trường cân bằng và đánh giá cao sự sẵn sàng của Trung Quốc đóng vai trò tích cực trong giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine. Hai bên đã trao đổi quan điểm về tình hình xung quanh Ukraine và triển vọng giải quyết cuộc xung đột này.

Chuyến thăm của ông Lý Huy tới Moskva là một phần trong chuyến công du một loạt nước châu Âu của phái đoàn các nhà ngoại giao Trung Quốc nhằm giải quyết xung đột Ukraine.

Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân (Wang Wenbin) cho biết, phái viên Trung Quốc thăm Nga, Đức, Ba Lan, Ukraine và Pháp. Trong các ngày 16-17/5 vừa  qua, ông Lý Huy đã đến Kiev, gặp gỡ các quan chức Ukraine./.

Thanh Bình (TTXVN/Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/trung-quoc-cam-ket-thuc-hien-cac-no-luc-de-giai-quyet-xung-dot-ukraine/864907.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc cam kết thực hiện các nỗ lực để giải quyết xung đột Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO