Chiếc Honda LiFan củachị Yến, mọi ngày vẫn đang chạy ngon lành, thì một hôm bỗng nhiên bị “hực hực”rồi chết máy, nên lại đưa vào một tiệm sửa xe trên đường để sửa. Một thanh niêntrong tiệm ra đạp vài lần rồi nói: Xe của chị có khả năng bị chết IC, đây là bộcung cấp điện cho xe nên phải thay thì mới nổ máy được. Vốn không hiểu biếtnhiều về xe cộ, chị gật đầu đồng ý thay một chiếc IC với mức giá 50.000 đồng.Sau khi người thợ “chọt” một lúc, thì chiếc xe nổ. Về nhà, chị kể chuyện vớichồng, anh chồng bảo: Xe không nổ nhiều khả năng là hôm trước rửa xe, nước vàobình xăng hoặc bộ lọc gió nên khó nổ. “Bọn nó” bắt nạt em rồi…
Tương tự, anh NguyễnVinh, sau một lần chạy, chiếc xe Sirius bị xèng xẹc, hộp xích xe liên tục kêu,nên mang đến tiệm sửa xe. Tại tiệm này thợ phán: Phải thay bộ nhông xích, loạitốt và nên thay đồ chính hãng chỉ khoảng 350.000 đồng/bộ nhưng đi bền hơnnhiều. Tuy nhiên, chỉ gần một tháng, khi đem xe đến thay dầu tại cửa hàngYamaha, hỏi thì anh Vinh mới phát hiện giá một bộ nhông xích chính hãng chỉkhoảng 270.000 đồng (gồm cả tiền công của thợ).
Chuyện của chị Yến,anh Vinh cũng như nhiều trường hợp khác mang xe vào tiệm sửa, một số thợ sửa xethường “trông mặt bán hàng”, đặc biệt khi người mang xe vào là phụ nữ, thườngkê hàng loạt loại bệnh: nào là xe lâu ngày quá không sửa, bộ đánh điện hoạtđộng kém, bộ đề bị hết than… để đến lúc nó hư phải thay luôn một thể thì tốnkém lắm...
Anh Thành - một thợsửa chữa xe máy trên đường Quốc lộ 14 đã giải nghệ cho biết: Các tiệm sửa xethường lấy giá cao hơn hay những vị khách đi lỡ đường thì thường bị chặt chém.Nên khi mang chiếc xe mới đi sửa nhưng vẫn được thợ ở tiệm tư vấn nên thay cáinày, cái kia… Theo anh Thành, chuyện đồ xịn trong xe bị những tay thợ bất lươngđánh tráo vẫn thường xảy ra, đặc biệt với những chủ xe là nữ. Để tránh tìnhtrạng này các chủ xe nên tự ghi chép lại lịch trình sửa xe, ngày tháng, lần vànhững phụ tùng thay thế thông qua những lần trước…
Theo một chủ cửa hàngsửa xe trên địa bàn phường Nghĩa Tân, muốn kiếm được tiền phải gạ được chủ xethay thêm đồ. Tất nhiên thợ phải khéo léo, chẳng hạn, xe mới nhưng chưa dánnilon, sẽ nói về tác hại của việc xước sơn, dễ bị mất giá... Còn các xe “đờimới” muốn sang trọng, đẹp đẽ và cứng cáp hơn thì nên lắp thêm miếng inốc vàoống xả, chỗ gác chân sẽ không bị xước do va chạm... Mỗi thứ chỉ từ vài ngàn đếnvài chục ngàn đồng, nhưng nếu cộng lại sẽ là một số tiền tương đối lớn. Bởi tâmlý chung của những người mới mua xe thường dễ xiêu lòng, mua được chiếc xe vàichục triệu đồng còn được huống gì lắp thêm vài thứ có mấy trăm nghìn đồng thì...tiếc làm gì”.
Đó chính là chiêu củacác tiệm làm đẹp cho xe nhưng mục đích chính là… kiếm tiền
Mai Anh