Đời sống

Trọn tình, vẹn nghĩa với người có công

Thanh Hằng 10/02/2024 05:30

Dù điều kiện kinh tế còn khó khăn, nhưng Đắk Nông luôn ưu tiên nguồn lực và bảo đảm các chế độ dành cho người có công.

ADQuảng cáo

Chú trọng đời sống vật chất, tinh thần

Tháng 6/2023, Đoàn người có công với cách mạng (NCC) của tỉnh Đắk Nông do đồng chí Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi gặp mặt đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư tại Thủ đô Hà Nội.

Tại buổi gặp, lãnh đạo Tỉnh ủy và các thành viên trong đoàn công tác đã báo cáo kết quả chăm lo NCC trên địa bàn tỉnh và nhận được sự đánh giá, biểu dương của lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Nhân dịp này, NCC của tỉnh Đắk Nông chia sẻ nhiều tâm tư nguyện vọng để nâng cao hiệu quả, ý nghĩa của chính sách ưu đãi với NCC. Các ý kiến đóng góp đã được Văn phòng Trung ương Đảng tổng hợp, chuyển tới các đơn vị liên quan.

hinh-nguoi-co-cong-1.jpg
Đoàn người có công với cách mạng (NCC) của tỉnh do đồng chí Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông làm trưởng đoàn, gặp mặt đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư

Vinh dự khi trực tiếp trao đổi với lãnh đạo Đảng và Nhà nước tại buổi gặp mặt, bà Phan Thị Tam (SN 1948), tổ dân phố 5, thị trấn Đắk Mâm (Krông Nô) xúc động: “Đoàn NCC của tỉnh có 24 người, là thương, bệnh binh, người hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng. Chúng tôi đã có nhiều ý kiến gửi đến các bộ, ngành trung ương, trong đó có việc tăng mức hỗ trợ đối với NCC và tăng cường các buổi gặp mặt, chia sẻ với lãnh đạo các cấp. NCC luôn mong muốn sẽ có thêm nhiều cơ hội được tham gia, đóng góp ý kiến, góp phần vào sự phát triển chung của đất nước”.

Bên cạnh việc tổ chức định kỳ, đưa NCC của tỉnh ra Hà Nội thăm, gặp, trò chuyện với lãnh đạo Đảng, Nhà nước, trong những năm qua, tỉnh Đắk Nông đã triển khai nhiều chương trình để nâng cao đời sống tinh thần, vật chất cho NCC. Đây được coi đây là trách nhiệm, là nghĩa tình trong quá trình xây dựng, phát triển tỉnh nhà.

Hàng năm, NCC và thân nhân được đi tham quan, nghỉ dưỡng, được khám sức khỏe hoặc điều dưỡng tập trung. Mỗi dịp lễ, Tết Nguyên đán và Ngày Thương binh- Liệt sĩ, lãnh đạo các cấp trực tiếp đến thăm hỏi, động viên NCC. Qua đó kịp thời nắm bắt, giải quyết những nguyện vọng chính đáng của NCC.

img_0646.jpg
Nhờ sự động viên, giúp đỡ của chính quyền các cấp, đời sống của gia đình thương binh Lưu Đức Hùng đã khá hơn rất nhiều

Thương binh Lưu Đức Hùng (SN 1939) thôn Bằng Sơn, xã Ea Pô (Cư Jút) phấn khởi, ông và con gái Lưu Thị Duyến (SN 1981, thương binh) rất cảm kích khi nhận được sự chăm lo của Đảng và Nhà nước cùng các tổ chức xã hội. Sự quan tâm, hỗ trợ thường xuyên trong thời gian qua đã giúp ông và con gái vơi dần nỗi đau trên cơ thể, từ đó tham gia tích cực vào công việc chung của địa phương.

Thương binh Lưu Đức Hùng cho biết: “Tôi bị thương trong cuộc kháng chiến chống Mỹ dẫn đến hỏng một bên mắt. Con gái tôi bị thương tật 91% trong thời gian truy quét thế lực phản động. Có thời điểm, cuộc sống của gia đình rất khó khăn, nhưng nhờ sự động viên, giúp đỡ của chính quyền các cấp, đời sống của gia đình đã khá hơn rất nhiều”.

Yên giấc người nằm xuống

ADQuảng cáo

Ngoài nhiệm vụ bảo đảm chế độ, chính sách ưu đãi, hỗ trợ đối với NCC thì các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh Đắk Nông cũng tích cực thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, hậu phương quân đội.

Trong đó, ngành LĐTB-XH phối hợp lực lượng quân sự đẩy mạnh công tác tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sĩ, xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin. Đặc biệt, các địa phương thường xuyên tổ chức các hoạt động, chung tay chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ để làm ấm lòng thân nhân gia đình các liệt sĩ.

nghia-trang-liet-si-tinh.jpg
Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh Đắk Nông được đầu tư, nâng cấp trở thành địa chỉ đỏ để giáo dục truyền thống cách mạng

Tại huyện Tuy Đức, năm 2023, Đài tưởng niệm anh hùng liệt sĩ huyện được nâng cấp thành nghĩa trang. Công trình hoàn thành, bảo đảm cảnh quan và trở thành không gian thiêng liêng của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Tuy Đức.

Bà Phạm Thị Phượng, Phó Bí thư Huyện ủy Tuy Đức cho biết: “Cứ đều đặn vào các dịp lễ lớn của huyện, tỉnh và các dịp lễ, tết, Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Tuy Đức đều diễn ra hoạt động thắp hương, thắp nến tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ. Đây là một hoạt động ý nghĩa thể hiện lòng tri ân đối với sự hy sinh của các thế hệ cha anh đi trước, đồng thời là một hình thức giáo dục truyền thống cách mạng hiệu quả cho thế hệ trẻ”.

Theo Sở LĐTB-XH tỉnh Đắk Nông, toàn tỉnh có 6 nghĩa trang liệt sĩ tại các huyện Tuy Đức, Cư Jút, Krông Nô, Đắk Mil, Đắk R’lấp và TP. Gia Nghĩa. Đây là nơi quy tập, yên nghỉ của gần 1.000 phần mộ có hài cốt liệt sĩ và nhiều phần mộ không có hài cốt, mộ tập thể và mộ chưa rõ thông tin.

Từ năm 2021 đến nay, từ nhiều nguồn lực, tỉnh Đắk Nông đã đầu tư khoảng 8 tỷ đồng để tu bổ, sửa chữa nâng cấp các công trình ghi công liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ. Đến nay, các nghĩa trang, công trình ghi danh cơ bản khang trang, sạch đẹp, làm ấm lòng thân nhân liệt sĩ mỗi khi đến viếng thăm.

Cũng theo ngành LĐTB-XH, các công trình ghi danh, nghĩa trang không chỉ đơn thuần là các công trình tâm linh. Đây thực sự đã trở thành địa chỉ đỏ để chính quyền và Nhân dân địa phương đến chăm nom, thăm viếng, bày tỏ sự tri ân sâu sắc tới công lao, sự hy sinh anh dũng của các liệt sĩ.

hinh-nguoi-co-cong-2-1adceb0143404a385e4e2ab939a0cde0(1).jpg
Đồng chí Lưu Văn Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Hồ Văn Mười, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh thắp hương tưởng nhớ các anh hùng, liệt sĩ

Ông Hoàng Viết Nam, Phó Giám đốc Sở LĐTB-XH tỉnh Đắk Nông cho biết, để bảo đảm phục vụ tốt các hoạt động thăm viếng của các cơ quan, đoàn thể và Nhân dân, thể hiện lòng tri ân đối với các anh hùng liệt sĩ, tỉnh Đắk Nông tiếp tục quan tâm chăm lo công tác tôn tạo, tu sửa các nghĩa trang liệt sĩ, nhà bia, đài tưởng niệm liệt sĩ trên địa bàn.

Bên cạnh đó, ngành LĐTB-XH sẽ tiếp tục phối hợp với các tổ chức, đoàn thể, đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” hàng năm, bảo đảm tạo nguồn quỹ bền vững. Một phần kinh phí từ quỹ này sẽ được sử dụng để sửa chữa, tôn tạo các công trình ghi công liệt sĩ.

Đắk Nông hiện có 7.025 người có công đã được xác nhận. Trong đó, 2.790 người có công và thân nhân đang hưởng trợ cấp hàng tháng; 875 thân nhân liệt sĩ hưởng chế độ thờ cúng liệt sĩ; 100% người có công với cách mạng và thân nhân được cấp thẻ bảo hiểm y tế theo quy định; 11.415 lượt người có công và thân nhân được đi điều dưỡng
tập trung và thực hiện chế độ điều dưỡng tại gia đình. Các hoạt động thăm hỏi, tặng quà nhân dịp lễ, tết hàng năm kịp thời, đúng đối tượng, hiệu quả; 100% bà mẹ VNAH được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhận phụng dưỡng suốt đời. Từ nguồn Quỹ đền ơn đáp nghĩa trung ương, địa phương và các đơn vị hỗ trợ, toàn tỉnh đã xây dựng và trao tặng 175 căn nhà tình nghĩa.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trọn tình, vẹn nghĩa với người có công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO