Đời sống

Trợ lực cho người lầm lỗi làm lại cuộc đời ở Tuy Đức

Mỹ Hằng- Sao Mai 29/11/2023 06:10

Thực hiện Quyết định số 22, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện Tuy Đức (Đắk Nông) nỗ lực gải ngân vốn Chương trình cho vay đối với người chấp hành xong án phạt tù.

ADQuảng cáo

Nguồn vốn vay theo Quyết định số 22 là sự quan tâm của Nhà nước, trợ lực cho những người lầm lỗi có thêm cơ hội làm lại cuộc đời.

Trở lại sau thời gian chấp hành án, anh Châu Phúc Long, xã Quảng Tân, huyện Tuy Đức được người thân, chính quyền địa phương động viên hỗ trợ cả về tinh thần và vật chất để vượt qua mặc cảm, làm lại cuộc đời. Từ Chương trình hỗ trợ đối với người mới chấp hành xong án phạt tù, gia đình anh được vay 80 triệu đồng với lãi suất ưu đãi để phát triển kinh tế.

hinh1-5-(1).jpg
Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Tuy Đức giải ngân nguồn vốn vay ưu đãi lãi suất cho gia đình anh Nguyễn Xuân Hải, xã Đắk Búk So (Tuy Đức)

Anh Châu Phúc Long chia sẻ: “Với số vốn được vay, tôi mua máy tưới nước và phân bón để chăm sóc vườn cà phê, phát triển kinh tế gia đình. Tôi sẽ cố gắng làm lại cuộc đời để vui lòng bố mẹ, không phạm vào con đường sai trái nữa”.

hinh1-1-(1).jpg
Với số vốn được vay, anh Châu Phúc Long, xã Quảng Tân, huyện Tuy Đức đầu tư chăm sóc cà phê
ADQuảng cáo

Tương tự, chấp hành án xong trở về địa phương, anh Nguyễn Xuân Hải, xã Đắk Búk So, huyện Tuy Đức được vay 80 triệu đồng từ chương trình tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù. Anh Hải chia sẻ: "Khi được giải ngân số tiền 80 triệu đồng, tôi cảm thấy rất vui vì xã hội không kỳ thị mà còn tạo điều kiện giúp tôi làm lại cuộc đời. Tôi sẽ sử dụng nguồn vốn vay để chăm sóc cà phê và mở tiệm cơ khí nhỏ nhỏ gần nhà".

hinh1-2-(1).jpg
Anh Nguyễn Xuân Hải (thứ 2 từ phải sang), xã Đắk Búk So, huyện Tuy Đức trao đổi nguyện vọng làm ăn với cán bộ Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện và Hội nông dân xã Đắk Búk So

Theo Quyết định 22, ngày 17/8/2023, của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù, có 2 nhóm đối tượng được vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng CSXH. Nhóm thứ nhất, cá nhân người chấp hành xong án phạt tù có nhu cầu vay vốn (người chấp hành xong thời hạn bản án và người được đặc xá). Để được vay vốn, người chấp hành xong bản án phải chấp hành tốt các quy định của pháp luật; không tham gia các tệ nạn xã hội, được công an, UBND cấp xã xác nhận, lập danh sách gửi Ngân hàng CSXH. Mức vốn vay để đào tạo nghề, học nghề, tối đa 4 triệu đồng/tháng/người; để sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm tối đa 100 triệu đồng/người. Nhóm thứ hai, các cơ sở sản xuất, kinh doanh có sử dụng lao động là người chấp hành xong án phạt tù. Nhóm này phải thỏa mãn điều kiện là sử dụng tối thiểu 10% tổng số lao động là người chấp hành xong án phạt tù. Mức vốn vay đối với cơ sở sản xuất kinh doanh có sử dụng lao động là người chấp hành xong án phạt tù tối đa 2 tỷ đồng/dự án...

hinh1-4-(1).jpg
Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Tuy Đức giải ngân tiền vay cho gia đình anh Nguyễn Xuân Hải, xã Đắk Búk So (Tuy Đức)

Ông Nguyễn Văn Lắm, Phó Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Tuy Đức cho biết: "Đối với người vừa chấp hành xong án phạt tù khi trở về địa phương, họ phải đối mặt với nhiều rào cản, khó khăn của bản thân như tự ti về lỗi lầm của quá khứ… Vì vậy, việc kịp thời giải ngân vốn Chương trình cho vay đối với người chấp hành xong án phạt tù trên địa bàn huyện có ý nghĩa rất quan trọng".

Để bảo đảm các đối tượng thực hiện xong án phạt tù có cơ hội làm lại cuộc đời, Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Tuy Đức phối hợp với Công an huyện và UBND các xã tập trung rà soát nhu cầu vay vốn. "Ngân hàng CSXH huyện Tuy Đức sẵn sàng các nguồn vốn để đáp ứng nhu cầu vay vốn khi các trường hợp có nhu cầu và đủ điều kiện được vay", ông Lắm cho biết thêm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trợ lực cho người lầm lỗi làm lại cuộc đời ở Tuy Đức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO