Triều Tiên xác nhận lần đầu tiên thử nghiệm ICBM “Hwasong-18"

(Vietnam+)| 14/04/2023 07:01

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên cho biết tên lửa được phóng trong ngày 13/4 là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới “Hwasong-18” và nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã thị sát tại địa điểm phóng tên lửa.

Trieu Tien xac nhan lan dau tien thu nghiem ICBM “Hwasong-18Tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-17 được Triều Tiên phóng thử tại sân bay quốc tế Bình Nhưỡng. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Truyền thông Triều Tiên ngày 14/3 đưa tin nước này đã phóng một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) mới sử dụng nhiên liệu rắn một ngày trước đó.

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết tên lửa được phóng trong ngày 13/4 là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới “Hwasong-18” và nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã thị sát tại địa điểm phóng tên lửa.

KCNA nhấn mạnh: "Vụ phóng thử ICBM mới không có bất kỳ tác động tiêu cực nào đến sự an toàn của các nước láng giềng và đã được phóng an toàn trên biển.”

Theo giới chức Triều Tiên, qua vụ phóng, toàn bộ những tính năng ưu việt nhất của hệ thống vũ khí chiến lược mới đã đạt được chính xác theo các yêu cầu thiết kế và có thể khẳng định rằng ICBM này là một phương tiện tấn công chiến lược mạnh mẽ với hiệu quả quân sự cao hơn.

Sáng 13/4, quân đội Hàn Quốc xác nhận Triều Tiên đã phóng tên lửa đạn đạo không xác định ra vùng biển phía phía Đông nước này.

Trong khi đó Nhật Bản cũng đã phát tín hiệu cảnh báo về việc tên lửa có thể rơi xung quanh khu vực Hokkaido và kêu gọi người dân tại khu vực này tìm nơi trú ẩn an toàn.

Theo Yonhap, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc thông báo ngày 13/4, các đặc phái viên hạt nhân của nước này, Mỹ và Nhật Bản đã điện đàm và lên án mạnh mẽ hành động khiêu khích mới nhất của Triều Tiên.

Trước đó cùng ngày, Triều Tiên được cho là đã phóng một tên lửa đạn đạo tầm xa hướng về phía biển Nhật Bản, làm leo thang căng thẳng sau 7 ngày liên tiếp Bình Nhưỡng không hồi đáp các cuộc gọi của Hàn Quốc qua đường dây liên lạc liên Triều.

Trong các cuộc điện đàm, Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Hàn Quốc Kim Gunn cùng những người đồng cấp Mỹ và Nhật Bản, ông Sung Kim và ông Takehiro Funakoshi, đã chỉ trích vụ phóng này là hành động "vi phạm trắng trợn" nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Các đặc phái viên hạt nhân đồng thời bày tỏ "quan ngại sâu sắc" về mức độ khiêu khích chưa từng có cũng như phát ngôn đe dọa của Triều Tiên kể từ năm 2022./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/trieu-tien-xac-nhan-lan-dau-tien-thu-nghiem-icbm-hwasong18/857072.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên xác nhận lần đầu tiên thử nghiệm ICBM “Hwasong-18"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO