Triều Tiên nói đã giải quyết xong vấn đề bắt cóc công dân Nhật Bản

(Vietnam+)| 29/05/2023 09:27

Bộ Ngoại giao Triều Tiên ngày 29/5 cho hay nước này sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán với Nhật Bản nếu Tokyo có thái độ đúng đắn, song khẳng định vấn đề bắt cóc công dân Nhật Bản "đã được giải quyết."

ADQuảng cáo
Trieu Tien noi da giai quyet xong van de bat coc cong dan Nhat Ban hinh anh 1(Nguồn: Kyodo)

Theo Reuters, hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Triều Tiên ngày 29/5 cho hay nước này sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán với Nhật Bản nếu Tokyo có thái độ đúng đắn, song khẳng định vấn đề bắt cóc công dân Nhật Bản "đã được giải quyết."

Bình luận trên được đưa ra sau khi các phương tiện truyền thông hôm 27/5 đưa tin Thủ tướng Nhật BảnFumio Kishida bày tỏ sẵn sàng gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un để giải quyết vấn đề công dân Nhật Bản bị bắt cóc vào những năm 1960 và 1970.

Phát biểu tại một sự kiện về vấn đề này ở Tokyo, ông Kishida cho biết “Tôi sẵn sàng gặp trực tiếp ông Kim Jong-un một cách vô điều kiện.” Các báo Mainichi Shimbun, Nikkei và hãng tin Kyodo của Nhật Bản đều đăng tải thông tin này.

[Nhật Bản kêu gọi quốc tế hỗ trợ giải quyết vấn đề công dân bị bắt cóc]

ADQuảng cáo

Năm 2002, Bình Nhưỡng đã thừa nhận bắt cóc 13 công dân Nhật Bản cách đây nhiều thập kỷ. Năm người trong số đó cùng gia đình họ đã được trở về Nhật Bản, cho biết những người khác đã qua đời.

Tuy nhiên, Tokyo tin rằng 17 công dân Nhật Bản đang bị bắt cóc và tiếp tục điều tra số phận của những người vẫn chưa trở về.

Trước đó, ngày 29/6, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Katsunobu Kato kêu gọi cộng đồng quốc tế trợ giúp để những công dân nước này bị Triều Tiên bắt cóc trước đây được về nước.

Trong một hội nghị chuyên đề trực tuyến tại Liên hợp quốc, ông Kato nêu rõ: "Vấn đề bắt cóc này liên quan tới chủ quyền của Nhật Bản cũng như sinh mạng và sự an toàn của các công dân Nhật Bản.... Chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức, không bỏ lỡ bất kỳ cơ hội nào để đảm bảo tất cả những người bị bắt cóc được trở về sớm nhất có thể."

Ông bày tỏ hy vọng hội nghị này sẽ thúc đẩy cộng đồng quốc tế hỗ trợ giải quyết vấn đề này như một vấn đề toàn cầu./.

ADQuảng cáo
Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/trieu-tien-noi-da-giai-quyet-xong-van-de-bat-coc-cong-dan-nhat-ban/865100.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên nói đã giải quyết xong vấn đề bắt cóc công dân Nhật Bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO