Triều Tiên lên tiếng bảo vệ vụ phóng vệ tinh không gây tổn hại nào

(Vietnam+)| 26/08/2023 11:19

Đại sứ Triều Tiên tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cho rằng vụ phóng tên lửa mang vệ tinh là "một hoạt động thực hiện quyền tự vệ chính đáng."

Trieu Tien len tieng bao ve vu phong ve tinh khong gay ton hai nao hinh anh 1Hình ảnh do truyền thông Hàn Quốc phát trên truyền hình ở Seoul về vụ phóng thử một tên lửa của Triều Tiên, ngày 24/8/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo hãng Kyodo, tại phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 25/8, Triều Tiên lên tiếng bảo vệ vụ phóng tên lửa mang vệ tinh vừa qua, khẳng định nước này đã thực thi quyền chủ quyền và "không gây tổn hại nào" đến an ninh của các nước láng giềng.

Đại sứ Triều Tiên tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc Kim Song khẳng định nước này “sẽ không bao giờ” bị ràng buộc bởi các nghị quyết trước đây của Hội đồng Bảo an về việc cấm sử dụng các công nghệ liên quan đến tên lửa đạn đạo, dẫn đến các biện pháp trừng phạt chống lại Bình Nhưỡng.

Ông Kim Song cho rằng vụ phóng trên là "một hoạt động thực hiện quyền tự vệ chính đáng nhằm ngăn chặn các hành động quân sự thù địch ngày càng gia tăng của Mỹ và các quốc gia ủng hộ nước này".

Ngày 24/8, Triều Tiên cho biết nỗ lực phóng vệ tinh do thám thứ hai của họ đã kết thúc thất bại, với lý do “lỗi trong hệ thống kích nổ khẩn cấp trong hành trình bay thuộc giai đoạn 3.”

Theo Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), Bình Nhưỡng tuyên bố họ đã phóng vệ tinh do thám Malligyong-1, được gắn trên loại tên lửa mới có tên là Chollima-1, nhưng đã xảy ra lỗi trong giai đoạn phóng thứ 3.

KCNA cho hay Cơ quan hàng không vũ trụ quốc gia Triều Tiên có kế hoạch điều tra nguyên nhân sau sự cố của hệ thống kích nổ khẩn cấp. Bình Nhưỡng sẽ một lần nữa đặt mục tiêu đưa vệ tinh vào quỹ đạo trong tháng 10 tới.

Cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã được triệu tập theo yêu cầu của Mỹ - chủ tịch luân phiên của hội đồng trong tháng này - cùng 6 quốc gia khác, bao gồm cả Nhật Bản./.

(Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/trieu-tien-len-tieng-bao-ve-vu-phong-ve-tinh-khong-gay-ton-hai-nao/890967.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên lên tiếng bảo vệ vụ phóng vệ tinh không gây tổn hại nào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO