Triều Tiên cáo buộc máy bay do thám Mỹ xâm phạm không phận

(Vietnam+)| 10/07/2023 08:22

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Triều Tiên tuyên bố các máy bay trinh sát của Mỹ đã thực hiện các chuyến bay "khiêu khích" trên Biển Nhật Bản (Triều Tiên gọi là Biển Đông) từ ngày 2 đến ngày 9/7.

Trieu Tien cao buoc may bay do tham My xam pham khong phan hinh anh 1Máy bay ném bom chiến lược B-52H (giữa) của Mỹ cùng máy bay chiến đấu F-15K và KF-16 của Hàn Quốc tham gia cuộc tập trận ngày 6/3/2023. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Ngày 10/7, Triều Tiên đưa ra cáo buộc máy bay do thám của Mỹ xâm phạm không phận nước này gần đây, đồng thời cảnh báo không có gì đảm bảo rằng các máy bay do thám sẽ không bị bắn hạ.

Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Triều Tiên tuyên bố các máy bay trinh sát của Mỹ như RC-135, U-2S và RQ-4B đã thực hiện các chuyến bay "khiêu khích" trên Biển Nhật Bản (Triều Tiên gọi là Biển Đông) và Hoàng Hải từ ngày 2 đến ngày 9/7.

Đặc biệt trên Biển Nhật Bản, máy bay trinh sát chiến lược của không quân Mỹ đã nhiều lần vi phạm không phận của Triều Tiên hàng chục km.

Người phát ngôn cũng chỉ trích kế hoạch triển khai tàu ngầm hạt nhân của Mỹ tới Bán đảo Triều Tiên là "mối đe dọa nghiêm trọng" đối với hòa bình khu vực.

Mỹ cam kết gửi một tàu ngầm tên lửa đạn đạo chạy bằng năng lượng hạt nhân tới Bán đảo Triều Tiên theo thỏa thuận đạt được với Hàn Quốc để tăng cường khả năng răn đe và bảo đảm an ninh cho Hàn Quốc trước các mối đe dọa từ chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Thời điểm triển khai tàu ngầm chưa được tiết lộ.

Trước đó, ngày 30/6, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết nước này và Mỹ đã tiến hành cuộc tập trận không quân phối hợp ở khu vực bán đảo Triều Tiên, với sự tham gia của ít nhất một máy bay ném bom chiến lược B-52H của Mỹ.

Hàn Quốc đã triển khai các máy bay chiến đấu tàng hình F-35A và tiêm kích KF-16 tham gia cuộc tập trận này, trong khi Mỹ điều các máy bay tiêm kích F-16 và F-15E.

Thông cáo báo chí của Bộ Quốc phòng nêu rõ thông qua cuộc tập trận không quân phối hợp, cả hai nước đã thể hiện quyết tâm củng cố năng lực phòng thủ phối hợp bằng cách tăng cường khả năng tương tác giữa các khí tài răn đe mở rộng của Mỹ, bao gồm cả lực lượng hạt nhân, và các lực lượng tinh nhuệ của quân đội Hàn Quốc.

Bộ trên nhấn mạnh hai nước đồng minh sẽ thực hiện mục tiêu "liên minh trong hành động" và đạt được "hòa bình thông qua sức mạnh" dựa trên năng lực của liên minh.

Cuộc tập trận diễn ra 2 tuần sau khi tàu ngầm hạt nhân trang bị tên lửa dẫn đường (SSGN) USS Michigan SSGN của Mỹ đã cập cảng Hàn Quốc lần đầu tiên trong 6 năm./.

(Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/trieu-tien-cao-buoc-may-bay-do-tham-my-xam-pham-khong-phan/873948.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên cáo buộc máy bay do thám Mỹ xâm phạm không phận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO