Kinh tế

Triển vọng xuất khẩu gấc của HTX Nam Hà

Thanh Nga 28/02/2024 - 05:30

Ngay từ những tháng đầu năm 2024, HTX Nông lâm nghiệp Nam Hà, thị trấn Ea T’ling, huyện Cư Jút (Đắk Nông) đã đón nhận niềm vui khi xuất khẩu hơn 3 tấn màng gấc sang Đài Loan.

ADQuảng cáo

Với giá bán trên 200.000 đồng/kg, chuyến hàng đầu năm này, HTX Nam Hà đã thu về trên 600 triệu đồng. Anh Trần Đình Lượng, Giám đốc HTX Nông lâm nghiệp Nam Hà phấn khởi cho biết: “Chúng tôi mở hàng bằng xuất khẩu đã mang lại niềm vui lớn cho thành viên HTX. Điều này mở ra triển vọng năm 2024, hoạt động xuất khẩu gấc của HTX sẽ tăng cao hơn mấy năm trước”.

Màng gấc là phần dinh dưỡng tinh túy nhất của quả gấc. Hiện nay, đối tác nhập khẩu màng gấc của HTX Nam Hà để làm dược liệu. Quả gấc sau khi thu hoạch được rửa sạch, bóc vỏ và tách lấy phần màng, tức thịt màu đỏ, sau đó sấy khô thành từng miếng. Màng gấc sấy khô, đóng gói và được HTX Nam Hà xuất khẩu qua đối tác trung gian.

2-1-.jpg
Đầu năm 2024, HTX Nam Hà, huyện Cư Jút đã thu về trên 600 triệu đồng từ xuất khẩu màng gấc sang Đài Loan

Hiện nay, các đối tác lớn xuất khẩu màng gấc của HTX Nam Hà đến từ Hàn Quốc và Đài Loan. Từ năm 2018 đến nay, HTX Nam Hà đã xuất khẩu qua khâu trung gian khoảng 100 tấn màng gấc sang thị trường Hàn Quốc và Đài Loan.

Anh Trần Đình Lượng chia sẻ: “Xuất khẩu các sản phẩm từ gấc là mục tiêu được HTX định hướng phát triển từ nhiều năm trước. Màng gấc là một trong những sản phẩm chúng tôi đã đầu tư trang bị máy móc để chế biến xuất khẩu. Mấy năm nay, kinh tế của thế giới gặp nhiều khó khăn nên các đối tác dè dặt trong nhập khẩu gấc. Họ có nhu cầu sử dụng gấc đến đâu sẽ đặt hàng đến đó. Tuy nhiên, năm 2024, chúng tôi nhận định xuất khẩu gấc sẽ tăng cao so với 2 năm trước. Chúng tôi kỳ vọng những năm tới, màng gấc sẽ mở ra triển vọng lớn cho xuất khẩu của HTX”.

ADQuảng cáo
4-1-.jpg
HTX Nam Hà, huyện Cư Jút, đầu tư chế biến gấc để xuất khẩu

HTX đã khai thác những lợi thế của mạng xã hội để bán hàng. “Các đối tác nhập khẩu sản phẩm của HTX Nam Hà, bên cạnh thông qua uy tín từ các đối tác trung gian thì họ còn biết đến qua các kênh Tiktok, website của chúng tôi và sàn thương mại điện tử. Sau khi thấy sản phẩm của chúng tôi giới thiệu, quảng bá thông qua sàn thương mại điện tử, Tiktok, website… họ đã đến tận vườn rẫy, nhà máy của HTX để tiếp cận nguồn hàng. Sàn thương mại điện tử, Tiktok, website… cũng là “kênh” để chúng tôi tiếp cận nhu cầu mua hàng của đối tác. Từ đó liên hệ, hợp tác cùng phát triển”, anh Trần Đình Lượng chia sẻ.

Hiện nay, HTX Nam Hà có 9 thành viên và liên kết với hơn 100 hộ nông dân trồng hơn 100ha gấc. Diện tích gấc trồng nhiều của HTX không chỉ tập trung tại các huyện Cư Jút, Krông Nô của Đắk Nông mà còn mở rộng sang các tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai.

Năng suất trung bình đạt trên 20 tấn/ha; trồng tốt đạt tới 40 tấn/ha. Những người trồng gấc chia sẻ, trung bình 1ha gấc chi phí hết khoảng 40 triệu đồng/năm. Sau khi trừ chi phí, người trồng gấc thu lãi khoảng 120 -150 triệu đồng/ha/năm.

1-1-.jpg
Xuất khẩu các sản phẩm từ gấc của HTX Nam Hà, huyện Cư Jút, góp phần đa dạng về nông sản của Đắk Nông trên thị trường quốc tế

Trồng gấc đã giúp nhiều gia đình thoát nghèo, vươn lên khá, giàu. Với mục tiêu nâng cao đời sống cho các thành viên và hộ liên kết, HTX Nam Hà đã và đang tập trung chế biến đa dạng các sản phẩm từ gấc, nhất là mở rộng thị trường, sản lượng xuất khẩu để nâng cao giá trị. Xuất khẩu các sản phẩm từ gấc của HTX Nam Hà đã và đang khẳng định sự đa dạng về nông sản của Đắk Nông trên thị trường quốc tế.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển vọng xuất khẩu gấc của HTX Nam Hà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO