Triển lãm "Chân dung Hồ Chí Minh - Góc nhìn từ tranh cổ động" ở quê hương Lenin

Duy Trinh| 04/07/2024 08:18

Triển lãm Chân dung Hồ Chí Minh là sự kiện quan trọng ngay sau chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Nga Vladimir Putin, góp phần thực hiện hợp tác nhiều mặt giữa hai nước, đặc biệt về văn hóa.

Một góc triển lãm. (Ảnh: Duy Trinh/TTXVN)
Một góc triển lãm. (Ảnh: Duy Trinh/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, trong chuỗi hoạt động của “Những ngày Việt Nam tại Liên bang Nga” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam phối hợp với Bộ Văn hóa Liên bang Nga tổ chức nhân kỷ niệm 30 năm ngày ký Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị và 12 năm thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga, ngày 3/7, tại thành phố Ulyanovsk đã khai mạc triển lãm "Chân dung Hồ Chí Minh - Góc nhìn từ tranh cổ động 1969-2011.”

Sự kiện do Bảo tàng Hồ Chí Minh của Việt Nam và Khu lưu niệm V.I Lenin tại thành phố Ulyanovsk phối hợp tổ chức.

Tham dự lễ khai mạc, có ông Aleksey Russkich - Thống đốc tỉnh Ulyanovsk; bà Maria Anatolyevna Evseeva - quyền Giám đốc khu Lưu niệm Lenin; ông Nguyễn Quốc Hùng - Giám đốc Quỹ thúc đẩy phát triển hợp tác Nga-Việt “Truyền thống và hữu nghị”; ông Trịnh Văn Quế - Chủ tịch Hội người Việt Nam “Đoàn kết” tại tỉnh Ulyanovsk; Tiến sỹ Vũ Mạnh Hà - Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh cùng các thành viên Đoàn công tác Bảo tàng.

Với 58 bức tranh cổ động, triển lãm nhằm giới thiệu tới công chúng Nga những hình ảnh về Chủ tịch Hồ Chí Minh qua nghệ thuật đồ họa, được các họa sỹ Việt Nam sáng tác sau khi Người qua đời.

Bằng bút pháp đồ họa phong phú và ngôn ngữ chữ viết cô đọng, tập tranh cổ động đã khắc họa chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ vĩ đại nhưng vô cùng giản dị, gần gũi, tạo nên thông điệp tuyên truyền mạnh mẽ về những phẩm chất sáng ngời của Người, là nguồn cổ vũ lớn lao đối với các thế hệ người Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước.

Nội dung trưng bày gồm 4 phần: "Hồ Chí Minh - Linh hồn dân tộc Việt Nam"; "Hồ Chí Minh - Nhà quân sự, nhà thơ"; "Bác Hồ - Một tình yêu bao la"; "Chủ tịch Hồ Chí Minh sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta."

Phát biểu chào mừng tại lễ khai mạc, Thống đốc Russkich bày tỏ tin tưởng các bạn trẻ và thế hệ những người lớn tuổi của tỉnh Ulyanovsk sẽ háo hức đến triển lãm để tìm hiểu về lịch sử, văn hóa, truyền thống của đất nước Việt Nam xinh đẹp.

Thống đốc Russkich khẳng định đây là một sự kiện quan trọng ngay sau chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Nga Vladimir Putin, góp phần thực hiện hợp tác nhiều mặt, đặc biệt trong lĩnh vực văn hóa mà hai bên đã thống nhất theo kết quả chuyến thăm của Tổng thống Nga tại Việt Nam.

TTXVN_0407trienlamChutichHochiminhoNga2.jpg.jpeg
Ký Biên bản thỏa thuận hợp tác giữa Bảo tàng Hồ Chí Minh và Khu lưu niệm Lenin. (Ảnh: Duy Trinh/TTXVN)

Về phần mình, Tiến sỹ Vũ Mạnh Hà bày tỏ vui mừng và xúc động khi Triển lãm ra mắt công chúng ở Nga, ngay tại chính ngôi nhà lãnh tụ V.I Lenin đã sống thời niên thiếu và khẳng định nước Nga có vị trí và tầm ảnh hưởng vô cùng to lớn đến cuộc đời hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Sự gắn bó cả về thời gian, công việc, đã tạo nên tình cảm thân thiết giữa Bác với các nhà lãnh đạo cũng như nhân dân Liên Xô.

Chia sẻ ấn tượng về buổi triển lãm, ông Trịnh Văn Quế cho rằng triển lãm đã góp phần tôn vinh những giá trị cao quý của Chủ tịch Hồ Chí Minh và góp phần tăng thêm sự hiểu biết lẫn nhau giữa người dân tỉnh Ulyanovsk nói riêng và Liên bang Nga nói chung với nhân dân Việt Nam.

Cũng tại sự kiện, Bảo tàng Hồ Chí Minh và Khu lưu niệm Lenin đã ký Biên bản thỏa thuận hợp tác khoa học và văn hóa giữa hai bên. Theo thỏa thuận, hai bên thống nhất hợp tác trong các lĩnh vực hoạt động của bảo tàng như thực hiện các dự án khoa học, ứng dụng công nghệ và văn hóa nói chung trong lĩnh vực bảo tàng, các hoạt động trưng bày phục vụ khách tham quan và giáo dục về di sản văn hóa; tổ chức tham gia các hội nghị chung, hội thảo khoa học và thực tiễn; trao đổi các trưng bày tạm thời giữa các bên và các trưng bày chung; xuất bản chung về các vấn đề bảo tàng; Trao đổi kinh nghiệm giữa các đồng nghiệp trong khuôn khổ các dự án chung giữa các bảo tàng./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/trien-lam-chan-dung-ho-chi-minh-goc-nhin-tu-tranh-co-dong-o-que-huong-lenin-post962810.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển lãm "Chân dung Hồ Chí Minh - Góc nhìn từ tranh cổ động" ở quê hương Lenin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO