Triển lãm ảnh và phim phóng sự - tài liệu về quần đảo Trường Sa tại Đắk Lắk

NGUYỄN CÔNG LÝ| 17/12/2023 11:07

Chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1944-22/12/2023), Bảo tàng Đắk Lắk phối hợp nhà báo Nguyễn Quốc Hưng, Trưởng phòng Văn nghệ-Thể thao, Đài Phát thanh và Truyền hình Đắk Lắk tổ chức khai mạc Triển lãm ảnh và phim phóng sự-tài liệu với chủ đề “Trường Sa - Nơi đầu sóng”.

Triển lãm ảnh và phim phóng sự - tài liệu về quần đảo Trường Sa tại Đắk Lắk ảnh 2
Các đại biểu dự khai mạc triển lãm.

Đây là lần đầu tiên có một triển lãm cá nhân về chủ đề biển đảo Việt Nam được tổ chức tại Đắk Lắk. Triển lãm diễn ra từ nay đến hết ngày 16/1/2024.

Triển lãm gồm 3 hoạt động chính: Trưng bày 97 ảnh tư liệu về hoạt động huấn luyện sẵn sàng chiến đấu và cuộc sống sinh hoạt của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên quần đảo Trường Sa; trình chiếu 5 tập phim phóng sự - tài liệu về Trường Sa; trưng bày mô hình 21 hòn đảo thuộc quần đảo Trường Sa và các hiện vật như cờ Tổ quốc, cờ Hải quân nhân dân Việt Nam, Huy hiệu Chiến sĩ Trường Sa, sản phẩm thủ công do các chiến sĩ trên quần đảo Trường Sa tự làm.

Triển lãm ảnh và phim phóng sự - tài liệu về quần đảo Trường Sa tại Đắk Lắk ảnh 2
Các đại biểu dự khai mạc triển lãm.

Giám đốc Bảo tàng tỉnh Đắk Lắk Đinh Một cho biết, triển lãm sẽ đưa người xem vượt hành trình qua hàng trăm hải lý trên biển Đông, đến với Trường Sa - mảnh đất thiêng liêng của Tổ quốc. Những ngọn cờ đỏ thắm với sao vàng bay phất phới cho phép chúng ta tự hào hơn về đất nước Việt Nam, về con người Việt Nam đã không ngại gian khó để đấu tranh và gìn giữ độc lập, chủ quyền cho Tổ quốc.

Trường Sa - đất nước nơi đầu sóng luôn có các đồng chí, đồng đội và cả đồng bào đang ngày đêm canh giữ vùng đất, vùng trời, gìn giữ một phần máu thịt của quê hương. Chính tình yêu quê hương đất nước, ý chí mãnh liệt và nghị lực phi thường, cho dù dưới sự khắc nghiệt của thời tiết, sự cô đơn trống vắng khi phải xa gia đình và người thân… các đồng chí vẫn thực hiện nhiệm vụ canh giữ đất trời giữa biển cả mênh mông - nơi chỉ có những con sóng bạc đầu. Những bãi san hô, rạn đá cũng trở thành pháo đài chiến đấu kiên trung giữa Biển Đông, cùng các điểm đảo tiền tiêu, làm thành phên dậu vững chắc bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Qua góc nhìn ống kính và cảm nhận tinh tế, nhà báo Nguyễn Quốc Hưng đã ghi lại những hình ảnh đặc sắc về các hoạt động huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, đời sống sinh hoạt của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên quần đảo Trường Sa. Các tác phẩm được trưng bày tại triển lãm không chỉ có chất lượng cao về nghệ thuật mà còn chuyển tải thông tin, giúp người xem có cái nhìn gần gũi, chân thực và hiểu biết hơn về một quần đảo Trường Sa đầy sức sống.

Triển lãm ảnh và phim phóng sự - tài liệu về quần đảo Trường Sa tại Đắk Lắk ảnh 3
Tác giả triển lãm - Nhà báo Nguyễn Quốc Hưng (người ngồi ngoài cùng bên phải) giao lưu với khán giả.

Triển lãm cũng là dịp để tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ trong việc bảo vệ biên giới, chủ quyền biển đảo, lãnh thổ quốc gia. Qua đó, bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm của mỗi người đối với biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc; đồng thời khẳng định chủ quyền bất khả xâm phạm về quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, một phần máu thịt thiêng liêng bao đời của Tổ quốc mà các thế hệ cha ông, các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh xương máu, tuổi thanh xuân để bảo vệ và gìn giữ.

Dự kiến sau triển lãm, toàn bộ ảnh và các tập phim phóng sự - tài liệu chủ đề “Trường Sa - Nơi đầu sóng” sẽ tiếp tục được đưa đi triển lãm tại các huyện, thị xã trong tỉnh nhằm tạo ra sức lan tỏa mạnh mẽ đến với công chúng.

Triển lãm ảnh và phim phóng sự - tài liệu về quần đảo Trường Sa tại Đắk Lắk ảnh 4
Người dân thành phố Buôn Ma Thuột tham quan triển lãm.

Tác giả triển lãm - Nhà báo Nguyễn Quốc Hưng cho biết, khi đặt chân đến Trường Sa, ông đầy nỗi tự hào và xúc động, thấy cái gì lạ lẫm, hấp dẫn cũng cố gắng thu thật nhiều hình ảnh vào ống kính. Sau đó, từ tư liệu có được, ông đã chắt lọc để trở thành các tập phim tài liệu và lựa chọn 97 ảnh để thực hiện cuộc triển lãm.

Triển lãm diễn ra từ nay đến hết ngày 16/1/2024.

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/trien-lam-anh-va-phim-phong-su-tai-lieu-ve-quan-dao-truong-sa-tai-dak-lak-post787926.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển lãm ảnh và phim phóng sự - tài liệu về quần đảo Trường Sa tại Đắk Lắk
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO