Thời sự Đắk Nông

Triển khai chiến lược phát triển khoa học, công nghệ ngành Nông nghiệp

Hưng Nguyên 25/04/2023 16:26

Sáng 25/4, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan chủ trì Hội nghị triển khai Chiến lược phát triển KHCN và đổi mới sáng tạo ngành NN-PTNT đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.  

ADQuảng cáo

Tại điểm cầu tỉnh Đắk Nông, đồng chí Lê Trọng Yên, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự hội nghị.

hinh(1).jpg
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Nông

Chiến lược phát triển KH&CN và đổi mới sáng tạo ngành NN-PTNT đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, được Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan phê duyệt ngày 16/01/2023.

Chiến lược nhằm xây dựng nền nông nghiệp có năng suất, chất lượng, hiệu quả và khả năng cạnh tranh cao, bền vững, góp phần nâng cao nhanh thu nhập, cải thiện đời sống của nông dân, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm phát thải khí nhà kính.

Chiến lược đặt ra mục tiêu cụ thể đến năm 2030: tỷ lệ giá trị sản phẩm nông nghiệp được sản xuất theo các quy trình sản xuất tốt (VietGAP) hoặc tương đương đạt trên 40%; sản phẩm KH&CN là giống, vật tư đầu vào, quy trình công nghệ, thiết bị, tiến bộ kỹ thuật... được ứng dụng vào thực tiễn đạt trên 90% vào năm 2025 và đạt trên 95% năm 2030; có ít nhất 60% kết quả nghiên cứu được công nhận tiến bộ kỹ thuật và áp dụng vào sản xuất. 

Chiến lược hỗ trợ xây dựng và phát triển ít nhất 200 doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao có sự hợp tác, liên kết sản xuất theo chuỗi từ sản xuất đến chế biến, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp

Xây dựng và phát triển 50-100 vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại các vùng sinh thái nông nghiệp. Tỷ lệ doanh nghiệp có hoạt động đổi mới sáng tạo chiếm 60% vào năm 2025 và chiếm 85% năm 2030…

Tại Hội nghị các địa phương, các bộ, ngành, các nhà khoa học đã thảo luận, đưa ra các giải pháp trọng tâm để thực hiện hiệu quả các mục tiêu Chiến lược đề ra. 

Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan đánh giá, KH&CN đang là động lực để thúc đẩy phát triển nông nghiệp, nông thôn hướng tới nền nông nghiệp bền vững, xanh, thân thiên với môi trường, giảm phác thải, chuyển đổi số thích ứng với biến đổi khí hậu. 

Bộ NN-PTNT mong muốn nhận được sự vào cuộc mạnh mẽ của các bộ, ngành. Đặc biệt là Bộ KH&CN, các địa phương, sự đồng hành của các tổ chức quốc tế, các hội, hiệp hội, doanh nghiệp và bà con nông dân.

Trong đó, sự sáng tạo, nhiệt huyết đam mê và trách nhiệm trong nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ của cộng đồng các nhà khoa học có ý nghĩa quyết định cho Chiến lược này. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển khai chiến lược phát triển khoa học, công nghệ ngành Nông nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO