Triển khai các biện pháp cấp bách trong phòng chống dịch Covid-19

Ngô Đồng| 20/07/2021 16:23

Chiều 20/7, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười ký ban hành Công văn hỏa tốc số 3819/UBND-KGVX về việc triển khai các biện pháp cấp bách trong phòng, chống dịch Covid-19.

Tiếp tục duy trì hiệu quả các chốt kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn tỉnh 

Hiện nay, tỉnh Đắk Nông đã có 13 ca mắc Covid-19 tại 4 huyện. Tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp và nguy cơ bùng phát rất cao tại tỉnh.

Do đó, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể cấp tỉnh, các đơn vị lực lượng vũ trang cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố khẩn trương nhanh chóng thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19. 

Bắt đầu từ 00h00’ ngày 21/7/2021, áp dụng một số biện pháp như sau:

Dừng tất cả các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người trong 01 phòng (trừ các cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người các cấp). Đối với các cuộc họp, hội nghị cần thiết phải tổ chức thì quy mô không quá 20 người/1 phòng và phải thực hiện công tác phòng, chống dịch theo quy định của Bộ Y tế.

Không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại các địa điểm công cộng.

Dừng các nghi lễ tôn giáo, hoạt động có tập trung từ 20 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự.

Tạm thời đóng cửa các dịch vụ không cần thiết như karaoke, massage, vũ trường, các cơ sở du lịch, tham quan, các điểm vui chơi, giải trí, các hoạt động văn hóa, thể thao tại các điểm công cộng, các cơ sở làm đẹp, phẫu thuật thẩm mỹ, vật lý trị liệu, gym, phòng tập thể hình, yoga, bida…

Đối với các nhà hàng, quán ăn, quán cà phê được phép hoạt động nhưng chỉ phục vụ từ 20 người trở xuống, bảo đảm 5K và khuyến khích bán mang đi. Các cơ sở kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thiết yếu yêu cầu người kinh doanh phải tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của Bộ Y tế.

Việc hiếu, hỷ (tiệc cưới hỏi, tang lễ, tiệc liên hoan, tiệc nhà mới, tiệc thôi nôi, chẵn tháng,…) được tổ chức nhưng không tập trung quá 20 người và bảo đảm phòng chống dịch, được cơ quan y tế, chính quyền địa phương giám sát.

Đối với hoạt động vận tải hành khách, các loại hình vận tải công cộng chở không quá 50% người trong 1 xe; taxi, xe hợp đồng chở không quá 50% số ghế ngồi.

Khuyến khích người dân ở tại nhà, hạn chế ra khỏi nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp cần thiết; khi ra ngoài phải đeo khẩu trang, giữ khoảng cách với người khác theo quy định.

Tất cả người dân trở về hoặc đến tỉnh Đắk Nông từ các địa phương khác phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (theo phương pháp RT-PCR hoặc Test nhanh kháng nguyên được thực hiện trong vòng 72 giờ kể từ khi lấy mẫu); đồng thời thực hiện khai báo y tế ngay khi di chuyển vào địa bàn tỉnh Đắk Nông, lập tức thông tin và ký cam kết thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch với chính quyền cơ sở.

Đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động các cơ quan, đơn vị không ra khỏi tỉnh, trừ trường hợp thật sự cần thiết phải được sự chấp chuận của thủ trưởng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương chịu trách nhiệm trước Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người cấp tỉnh trong việc quản lý cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của đơn vị mình.

Các địa phương, đơn vị và cơ quan chức năng tiếp tục chuẩn bị các điều kiện cần thiết tại khu cách ly tập trung, mở rộng sẵn sàng tiếp nhận cách ly tập trung với số lượng lớn khi có yêu cầu.

Chính quyền địa phương các cấp, các thôn, bon, tổ dân phố chịu trách nhiệm kiểm soát các trường hợp từ địa phương khác đến/về, thông báo cho cơ quan y tế để tiến hành khai báo y tế và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định; tăng cường tuyên truyền, vận động người dân hạn chế đi ra khỏi tỉnh khi không thật sự cấp thiết.

Công an tỉnh thành lập các chốt kiểm soát, các đội tuần tra lưu động nhằm bảo đảm các phương tiện không dừng, đỗ, trả khách trái phép dọc các tuyến giao thông liên tỉnh.

Các cơ quan tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động trực tuyến: làm việc trực tuyến, thanh toán trực tuyến; khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại nhà. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị quyết định việc bố trí cho cán bộ, công chức, viên chức có điều kiện sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà nhưng phải bảo đảm công việc thông suốt, chất lượng, đúng kế hoạch, nhất là những công việc có thời hiệu, thời hạn.

Tại các chợ, siêu thị ưu tiên mở buôn bán các mặt hàng lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết cho người dân nhưng phải bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Các địa phương và ban quản lý các chợ, siêu thị chịu trách nhiệm đối với việc bảo đảm các yêu cầu về công tác phòng, chống dịch.

Tỉnh tiếp tục duy trì hoạt động chặt chẽ tại 5 chốt kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn các huyện Cư Jút, Đắk R’lấp và Đắk Glong.

Các địa phương, đơn vị và các cơ quan tiếp tục đẩy mạnh, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền phòng, chống dịch cho người dân trong điều kiện hiện có, nhất là người dân vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới; phát huy vai trò của hệ thống truyền thanh cơ sở; tăng cường xử lý nghiêm các trường hợp thông tin không chính xác về tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

Các địa phương và cơ quan chức năng tăng cường và xử lý nghiêm đối với cá nhân, tổ chức không chấp hành các quy định trong việc phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển khai các biện pháp cấp bách trong phòng chống dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO