Kinh tế

Trên 3.500ha cây trồng ở Đắk Nông tiếp tục đối mặt với khô hạn

Trần Thị Thoan 10/04/2024 5:03

Nắng nóng ở Đắk Nông được dự báo tiếp tục kéo dài và hàng ngàn ha cây trồng phải đối mặt với khô hạn, thiếu nước tưới.

ADQuảng cáo

Theo Đài Khí tượng thủy văn Đắk Nông, mùa mưa năm nay bắt đầu muộn hơn so với trung bình nhiều năm. Ít mưa, nên nhiệt độ trung bình trên địa bàn tỉnh các tháng 3 - 5/2024 phổ biến ở mức cao hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ khoảng 0,5 – 1 độ C.

Hồ Đắk Ken (Đắk Mil) đã hết nước hoàn toàn
Hồ Đắk Ken, huyện Đắk Mil đã hết nước hoàn toàn

Tháng 4/2024, đây là thời kỳ cuối mùa khô hạn, mực nước trên các sông, suối dao động theo xu thế giảm dần, tình trạng cạn kiệt, thiếu hụt nguồn nước. Khô hạn vẫn tiếp tục diễn ra đến cuối tháng 4 đối với khu vực phía nam tỉnh các địa phương gồm: Tuy Đức, TP. Gia Nghĩa, Đắk R’lấp, Đắk Song. Tình trạng này kéo dài đến nửa đầu tháng 5 đối với khu vực phía bắc và giữa tỉnh như các huyện: Cư Jút, Krông Nô, Đắk Mil, Đắk Glong.

Theo ông Nguyễn Tường Duy, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tỉnh Đắk Nông, trong tuần vừa qua, trên địa bàn các huyện Đắk Mil, Đắk Song, Đắk Glong, Đắk R’lấp, Tuy Đức và TP. Gia Nghĩa có mưa vừa, mưa to tại một vài nơi, giảm thiểu tình trạng hạn hán, thiếu nước tưới tại một số khu vực. Các đợt mưa cũng đã làm mực nước tại một số hồ chứa được tăng lên, tuy nhiên lượng nước tăng lên chưa đáng kể.

dsc_0087_1.jpg
Dự kiến khoảng 3.544,12ha cây trồng ở Đắk Nông sẽ ảnh hưởng bởi khô hạn trong tháng 4
ADQuảng cáo

Trong thời gian tới, nếu không có mưa sẽ dẫn đến khả năng thiếu nước tưới tại một số công trình đang có dung tích hồ chứa thấp. Đến thời điểm đầu tháng 4, toàn tỉnh có 29 công trình do công ty quản lý đã hết nước hoặc sắp cạn kiệt nguồn nước.

Ông Duy khẳng định, nguy cơ khô hạn vẫn ở mức cao nên công ty tiếp tục phân công cán bộ tăng cường kiểm tra, điều tiết nguồn nước, để phục vụ sản xuất vụ đông xuân. Các chi nhánh phối hợp sát sao với chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động người dân sử dụng nguồn nước tưới tiết kiệm, hiệu quả.

Tại vùng cao điểm hạn huyện Đắk Mil, công ty tiếp tục bơm chuyển nước từ công trình hồ Tây về hồ Đắk Ken và khu tưới buôn Xê Ry, huyện Đắk Mil. Theo dõi mực nước, thực hiện bơm dung tích chết lòng hồ vào cống đầu mối để phục vụ sản xuất đối với các công trình dự kiến mực nước xuống thấp hơn mực nước chết trong đầu tháng 4 như: hồ Núi Lửa, hồ Đắk Puer.

Theo Sở NN - PTNT, trước tình hình trên, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh phối hợp với các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố và đơn vị khai thác công trình thủy lợi thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch số 769/KH-UBND ngày 22/11/2023 của UBND tỉnh về phòng, chống hạn hán, thiếu nước, phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh mùa khô năm 2024 trên địa bàn tỉnh.

Trong đó, tập trung tuyên truyền, đến người dân về tình hình, diễn biến thời tiết, có nguy cơ thiếu nước phục vụ sản xuất, dân sinh để người dân biết, chia sẻ và chủ động cùng thực hiện các biện pháp tiết kiệm nước. Bà con cần sử dụng nước tiết kiệm trong sinh hoạt và sản xuất, nâng cao nhận thức và thực hiện nghiêm túc phương án chống hạn.

Sở NN-PTNT tích cực kiểm tra, cập nhật, đánh giá cụ thể nguồn nước các sông, suối, hồ, đập nhằm khoanh vùng diện tích cây trồng có khả năng bị hạn, thường xuyên hạn và diện tích cây trồng không đủ nước, chủ động trồng các loại cây trồng phù hợp. Sở NN-PTNT đề nghị đơn vị quản lý công trình thủy lợi chủ động trong công tác quản lý phân phối và sử dụng nguồn nước tiết kiệm, hiệu quả.

Dự kiến đến giữa tháng 4/2024, Đắk Nông sẽ có 35 công trình hết nước hoặc xuống mực nước chết, ảnh hưởng khoảng 3.544,12ha cây trồng các loại. Trong đó, diện tích có biện pháp chống hạn là 2.059,126ha; diện tích không có nguồn bổ sung chống hạn là 1.485,001ha.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trên 3.500ha cây trồng ở Đắk Nông tiếp tục đối mặt với khô hạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO