Trễ hẹn nhiều lần là có lỗi với dân

Lê Phước| 29/12/2022 09:17

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện không ít vụ việc kiến nghị, phản ánh của người dân bị cơ quan Nhà nước chậm trễ, kéo giãn thời hạn giải quyết. Điều này không chỉ có lỗi với người dân mà còn là nguồn cơn của những vụ việc mâu thuẫn, phức tạp kéo dài.

ADQuảng cáo

Ông Trần Hữu Thành, ở phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) làm đơn kiến nghị gửi lên UBND TP. Gia Nghĩa phản ánh việc chính quyền chậm cấp sổ đỏ cho gia đình mình.

Tại buổi tiếp công dân ngày 7/11/2022, ông Thành đã phản ánh vụ việc lên Chủ tịch UBND TP. Gia Nghĩa. Sau buổi tiếp dân, UBND TP. Gia Nghĩa chỉ đạo UBND phường Nghĩa Thành kiểm tra, rà soát lại toàn bộ hồ sơ của ông Thành, báo cáo trước ngày 16/11.

UBND TP. Gia Nghĩa cũng giao Phòng TN-MT theo dõi, đôn đốc việc thực hiện. Trên cơ sở kết quả xác minh, Phòng TN-MT tham mưu cho UBND TP. Gia Nghĩa hướng xử lý, giải quyết và trả lời cho công dân trước ngày 22/11.

Đến buổi tiếp dân định kỳ ngày 25/11/2022 của lãnh đạo UBND TP. Gia Nghĩa, vụ việc của ông Thành vẫn chưa được giải quyết. Lãnh đạo UBND TP. Gia Nghĩa kết luận, giao các đơn vị kiểm tra, xử lý trước ngày 7/12/2022.

Khu đất ông Trần Hữu Thành kiến nghị cấp sổ đỏ nhưng UBND TP. Gia Nghĩa vẫn chưa trả lời

Tương tự lần trước, việc giải quyết vụ việc vẫn không xong. Sau buổi tiếp dân định kỳ ngày 5/12/2022, Phó Chủ tịch UBND TP. Gia Nghĩa Thạch Cảnh Tịnh chỉ đạo các cơ quan chức năng phải trả lời kết quả vụ việc trước ngày 22/12. Nhưng tới ngày 27/12/2022, ông Thành cho biết vẫn chưa nhận được kết quả giải quyết vụ việc.

Một trường hợp khác là ông Trần Minh Hải, ở Bình Dương, cũng bức xúc nhiều tháng nay vì sự chậm trễ của một số cơ quan ở Đắk Nông. Trước đó, vào tháng 3/2022, ông Hải gửi đơn lên các cơ quan chức năng, các cơ quan báo chí phản ánh vụ việc tranh chấp đất đai của ông tại xã Trường Xuân (Đắk Song).

ADQuảng cáo

Trong đơn, ông Hải cho rằng, chính quyền địa phương đã thiếu trách nhiệm, để xảy ra sai sót trong quá trình xác minh nguồn gốc sử dụng đất. Hệ quả là khu đất hơn 1,1ha của gia đình ông đã bị cấp cho người khác.

Sau nhiều tháng xác minh, UBND xã Trường Xuân trả lời và ông Hải không đồng ý, vì cho rằng có nhiều nội dung không đúng bản chất sự việc. Tháng 8/2022, UBND huyện Đắk Song chỉ đạo cho Phòng TN-MT kiểm tra, giải quyết.

Tại khu vực đường 23/3 (Gia nghĩa), có vụ việc công dân kiến nghị hơn 10 năm nhưng chính quyền chưa có câu trả lời dứt điểm

Hơn 1 tháng sau, UBND huyện Đắk Song tiếp tục chỉ đạo Thanh tra huyện chủ trì, giải quyết vụ việc của ông Hải. Các đơn vị báo cáo kết quả trước ngày 18/11/2022. Nhưng đến cuối tháng 12/2022, vụ việc của ông Hải vẫn chưa được giải quyết.

Theo tìm hiểu của PV, việc giải quyết thủ tục hành chính, xử lý văn bản của các cơ quan Nhà nước hiện đã được kiểm soát, theo dõi bằng hệ thống phần mềm.

Thế nhưng, việc liên tục trễ hẹn, lùi thời hạn giải quyết các kiến nghị công dân mà không có thông báo như 2 trường hợp nêu trên vẫn xảy ra rất nhiều. Đơn vị, cá nhân nào được giao nhiệm vụ mà trễ hẹn thì chưa thấy bị nhắc nhở, xử lý.

Công dân kiến nghị và rất chờ đợi kết quả trả lời của cơ quan có thẩm quyền. Từ hy vọng, sự chờ đợi rồi thất vọng. Những lần trễ hẹn của chính quyền khiến người dân mệt mỏi, thậm chí thất vọng.

Năm 2009, bà Tạ Thị Gái, ở Nghĩa Tân (Gia Nghĩa), có đơn gửi lên cơ quan chức năng yêu cầu xử lý phần đất đã thu hồi bị người dân lấn chiếm tại gói thầu xây dựng quốc lộ 28, hiện là đường 23/3.

Vụ việc của bà Gái đã được Bí thư Tỉnh ủy Ngô Thanh Danh trực tiếp nắm bắt tại cuộc tiếp công dân vào tháng 11/2021 và chỉ đạo UBND TP. Gia Nghĩa giải quyết dứt điểm. Nhưng hiện tại, bà Gái vẫn chưa nhận được câu trả lời.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trễ hẹn nhiều lần là có lỗi với dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO