Ngày 9/6, tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường tổ chức lễ trao giải Cuộc thi quốc gia Cải thiện việc sử dụng và bảo vệ nguồn nước lần thứ 10...
Các em học sinh đoạtgiải nhận Bằng khen của Ban tổ chức. Ảnh: BL |
Buổi lễ trao giải đồng thời kết hợpvới việc tổng kết 10 năm Cuộc thi, một chặng đường đủ dài để có thể rút ra cácbài học cần thiết về sử dụng và nguồn nước cho tương lai.
Cuộc thi bắt đầu từ năm 2003 với Giải thưởng <_st13a_place w:st="on"><_st13a_city w:st="on">Stockholm cho lứa tuổi học sinh các trườngtrung học phổ thông hoặc trung học dạy nghề (SJWP). Mục đích cuôc thi nhằmkhuyến khích tinh thần tập sự, sáng tạo nghiên cứu khoa học, cổ vũ tuyên truyềný thức bảo vệ môi trường của cộng đồng qua chủ đề Nước, tìm kiếm tài năng trẻđồng thời hưởng ứng cuộc thi quốc tế Giải thưởng <_st13a_place w:st="on"><_st13a_city w:st="on">Stockholm về nước dành cho lứa tuổi học sinh.
Qua 10 năm tổ chức Cuộc thi, đã có trên 30.000 học sinh là tác giả của 12.040đề án tham gia cuộc thi. Các em đến từ 100 trường ở tất cả các vùng miền trongcả nước, trong đó Cuộc thi lần thứ 5 (2007- 2008) có số lượng lớn nhất với2.762 tác phẩm từ 17 tỉnh, thành phố.
Riêng Cuộc thi lần thứ 10 đã có 407 bài dự thi đến từ các trường thuộc 11 tỉnh,thành phố trong cả nước. Qua nhiều vòng chấm thi, Hội đồng giáo khảo đã chọn ra11 bài thi chất lượng, trao giải cho 11 nhóm cá nhân và 2 giải tập thể.
Theo đó, Giải nhì (gồm 2 giải) được trao cho nhóm học sinh Bùi Minh Duyên, LêThị Thanh Nga, Đinh Ngọc Sơn (lớp sinh 10 – K24 trường Trung học phổ thôngchuyên Thái Nguyên) với dự án tuyên truyền bảo vệ nguồn nước thông qua giáo dụcbằng phim hoạt hình; Dự án sử dụng vật liệu đơn giản ở địa phương để hấp thụhàm lượng chì (Pb 2+) trong nước nhằm hạn chế bệnh tật do ô nhiễm chì gâynên của nhóm thí sinh Nguyễn Công Minh Hòa, Lê Huỳnh Như, Trương Quốc Sĩ(lớp 11A2,11A6, 10A2, trường trung học phổ thông An Lạc Thôn, tỉnh Sóc Trăng).
3 giải ba được trao cho nhóm tác giả trường trung học phổ chuyên Lào Cai với đềtài "xử lí dư lượng ion photphat ở khu công nghiệp Tằng Loòng – LàoCai" bằng bèo lục bình (Eichhornia crassipes) và hoa súng (Nymphaearubra)…
6 giải khuyến khích thuộc về nhóm học sinh Nguyễn Thị Thanh Thảo, Nguyễn Thị HàThu, Hà Trúc Hải, lớp 12A1 trường trung học phổ thông Mộc Lỵ, huyện Mộc Châu,tỉnh Sơn La với đề tài ứng dụng trang chủ Google vào việc tuyên truyền cảithiện sử dụng và bảo vệ nguồn nước.
Ngoài ra, Ban tổ chức cũng trao 2 giải tập thể cho trường trung học phổ thôngNguyễn Huệ (Thành phố Huế) và trường trung học phổ thông Mộc Lỵ, (thị trấn MộcChâu, Sơn La).
Theo Giáo sư, Tiến sĩ Trần Hiếu Nhuệ, Chủ tịch Hội đồng giám khảo cuộcthi, nội dung bài dự thi phong phú và đa dạng từ các đề án liên quan đến côngnghệ xử lý nước, dùng thực vật thủy sinh, vi sinh xử lý nước, các giải pháptiết kiệm điện, đến nâng cao nhận thức cộng đồng. Đặc biệt, bài dự thi năm naycó sự sáng tạo riêng như sử dụng mạng xã hội, lập trình game, thiết kế wesitetuyên truyền bảo vệ và cải thiện nguồn nước. Điều đáng mừng là qua 10 lần tổchức, ngày càng có nhiều bài dự thi theo được chuẩn cuộc thi quốc tế đề ra. Đólà những bài dự thi có ý tưởng, sáng kiến, những dự án được thực hiện và trìnhbày như một công trình khoa học mini...
Nguồn Dangcongsan.vn