Trao đổi thương mại giữa Việt Nam và UAE có dư địa phát triển lớn

V.Đ (TTXVN/Vietnam+)| 31/07/2023 07:54

Theo Đại sứ UAE Bader Almatrooshi, UAE là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại Trung Đông với kim ngạch thương mại phi dầu mỏ đạt 8,7 tỷ USD vào năm 2022.

Trao doi thuong mai giua Viet Nam va UAE co du dia phat trien lon hinh anh 1Năng lượng tái tạo là lĩnh vực hợp tác tiềm năng giữa Việt Nam và UAE. (Nguồn: TTXVN)

Năm 2023, hai nước Việt Nam-Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1/8/1993-1/8/2023) và chính thức khởi động đàm phán Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diệnViệt Nam-UAE (CEPA).

30 năm qua, quan hệ hợp tác Việt Nam-UAE đã có những bước phát triển vượt bậc.

Nhân dịp này, Đại sứ UAE tại Việt Nam Bader Almatrooshi đã trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN về quan hệ hợp tác giữa hai nước và triển vọng trong giai đoạn mới.

- Quan hệ giữa Việt Nam và UAE đang ngày càng phát triển tốt đẹp với nhiều kết quả tích cực đạt được trong hơn 30 năm qua. Đại sứ có thể chia sẻ một số thành tựu hợp tác nổi bật giữa hai nước?

Đại sứ Bader Almatrooshi: Tôi muốn nhân cơ hội này gửi lời chúc mừng chân thành tới lãnh đạo Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất và Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Đây chắc chắn là một dịp quan trọng vì chúng ta đang rất vui mừng với nhiều kết quả đã đạt được.

UAE là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại Trung Đông với kim ngạch thương mại phi dầu mỏ đạt 8,7 tỷ USD vào năm ngoái. Bên cạnh đó, hai nước đã tổ chức vòng đàm phán đầu tiên của Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện khiến UAE trở thành quốc gia Arab đầu tiên tiến hành đàm phán và hy vọng hiệp định này sẽ sớm được ký kết.

Một thành tựu khác là hai nước đã tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp vào tháng trước với sự tham gia của khoảng 80 doanh nghiệp từ cả hai nước.

Mối quan hệ này được củng cố thêm trong năm nay bằng chuyến thăm của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và các cuộc gặp với Ngài Sheikh Mohamed bin Zayed Al Nahyan, Tổng thống UAE cùng với các quan chức khác từ các khu vực công và tư nhân.

Cùng với đó, ba Bộ trưởng của hai nước đã có các thăm chính thức gồm có chuyến thăm của Ngài Sheikh Abdullah bin Zayed Al Nahyan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Ngài Tiến sĩ Thani AlZeyoudi, Quốc vụ khanh Ngoại thương của UAE tới Việt Nam và Ngài Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam sang UAE.

Trao doi thuong mai giua Viet Nam va UAE co du dia phat trien lon hinh anh 2Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp Đại sứ Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất Bader Almatrooshi. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

UAE tin tưởng vào tiềm năng phát triển quan hệ giữa hai nước và một trong những bước đi đang được thực hiện là việc khai trương Văn phòng đại diện của Dubai Chamber (Phòng Thương mại quốc tế Dubai) tại Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 20/7.

Một bước phát triển quan trọng khác là sự hợp tác ngày càng tăng giữa Chương trình Hộ chiếu Logistics Thế giới (World Logistics Passport) có trụ sở tại Dubai và các doanh nghiệp Việt Nam nhằm mở rộng và nâng cao trải nghiệm dịch vụ cung ứng trên toàn thế giới.

- Đại sứ cho biết những lĩnh vực hợp tác có triển vọng giữa hai nước và các kế hoạch phát triển những lĩnh vực đó trong thời gian tới?

Đại sứ Bader Almatrooshi: Trao đổi thương mại giữa hai nước đang có dư địa lớn để phát triển, nhất là với mức độ hiện có. Sự nỗ lực không ngừng của chính phủ và các doanh nghiệp tư nhân hai nước sẽ góp phần làm tăng kim ngạch trao đổi thương mại.

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp ở các cấp độ khác nhau đang tìm hiểu mở rộng đầu tư hoặc bắt đầu đầu tư mới ở cả hai nước, điều này phản ánh sự tin tưởng và cam kết đối với các mối quan hệ kinh tế.

Năng lượng nói chung và năng lượng tái tạo nói riêng là một trong những lĩnh vực được cả hai nước coi trọng. UAE rất quan tâm đến an ninh lương thực. Do đó, một số công ty hàng đầu của UAE trong lĩnh vực này đang khám phá các cơ hội hợp tác với Việt Nam.

Mặc dù, các công ty vận tải của UAE đã tồn tại ở Việt Nam như Hãng Hàng không Emirates và Dubai Ports World nhưng lĩnh vực này vẫn có nhiều tiềm năng để mở rộng hơn nữa, đặc biệt là khi dịch vụ cung ứng sẽ đóng góp vào sự phát triển thương mại tổng thể.

UAE đang chuẩn bị cho Hội nghị lần thứ 28 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP28). Việt Nam tham gia sẽ đánh dấu một bước phát triển quan trọng khác trong mối quan hệ giữa hai nước. Chúng tôi mong đợi sự tham gia cấp cao và tích cực của khu vực tư nhân.

Đổi mới sáng tạo và trao đổi kiến thức là một khía cạnh hợp tác quan trọng. Hai nước đang có các bước đi để củng cố lĩnh vực này. Bên cạnh đó, văn hóa và giao lưu nhân dân rất được Chính phủ hai nước quan tâm. Do đó, các hoạt động văn hóa đã được lập kế hoạch để tổ chức ở cả hai nước.

- Trân trọng cảm ơn Đại sứ!

V.Đ (TTXVN/Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/trao-doi-thuong-mai-giua-viet-nam-va-uae-co-du-dia-phat-trien-lon/886253.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trao đổi thương mại giữa Việt Nam và UAE có dư địa phát triển lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO