Chính trị

Trao con chữ, truyền hy vọng nơi vùng biên Đắk Nông

Hoàng Hoài 21/08/2023 05:00

Khắc ghi lời dạy của Bác “Tận tụy với dân”, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Đắk Nông đã triển khai thực hiện nhiều chương trình cụ thể, thiết thực hướng về biên cương của Tổ quốc.

ADQuảng cáo

Thực hiện Chương trình “Nâng bước em tới trường”, BĐBP Đắk Nông đang nhận hỗ trợ 62 học sinh, mỗi tháng 500 nghìn đồng. Từ năm 2016 đến nay, tổng số em được hỗ trợ là 128 em, với số tiền trên 2,6 tỷ đồng.

dsc04676(1).jpg
Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Nông khen thưởng các em học sinh tiêu biểu thuộc các chương trình được triển khai.

Hay mô hình “Con nuôi đồn biên phòng” được triển khai từ tháng 9/2019 đến nay, các đồn biên phòng đã nhận nuôi 5 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, với số tiền hỗ trợ là 288 triệu đồng. Các học sinh không chỉ được đón về ăn ở sinh hoạt tại các đồn mà còn được tặng nhiều quần áo, sách vở và đồ dùng học tập khác. Ngoài ra, các tổ chức, cá nhân đã tặng cho các em 14 chiếc xe đạp, trị giá 21 triệu đồng; hỗ trợ quần áo, sách vở, đồ dùng học tập trị giá 42 triệu đồng; tiền mặt 10,2 triệu đồng.

Em Y Dũng, bon Sa Pa, xã Thuận An (Đắk Mil) - con nuôi Đồn biên phòng Cửa khẩu Thuận An chia sẻ: “Gia đình em khó khăn, bố mẹ phải đi làm thuê, nên các chú bộ đội thương nhận em về làm con nuôi. Ở đây, em được các chú chăm lo ăn, ở, học tập. Em luôn cố gắng học giỏi để sau này trở thành chú bộ đội biên phòng”.

Đối với Dự án “Cán bộ, chiến sỹ Quân đội nâng bước em tới trường”, năm học 2022 – 2023, BĐBP tỉnh Đắk Nông nhận hỗ trợ 101 học sinh là người dân tộc thiểu số có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn 7,4 triệu đồng/học sinh/năm.

Theo Đại tá Bùi Đức Chính, Phó Chính ủy BĐBP Đắk Nông, với phương châm “Trao con chữ, truyền hy vọng”, từ năm 2016 đến nay, Bộ Tư lệnh BĐBP đã phát động, triển khai chương trình “Nâng bước em tới trường”; “Con nuôi đồn biên phòng” và “Cán bộ, chiến sĩ Quân đội nâng bước em tới trường”.

Các hoạt động thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và sự chung sức, chung lòng của cán bộ, chiến sĩ BĐBP và toàn quân, trong đó có BĐBP Đắk Nông đối với sự nghiệp giáo dục nói riêng, sự phát triển chung của các địa phương biên giới nói chung.

b5(1).jpg
Em Y Dũng ở bon Sa Pa, xã Thuận An (Đắk Mil) luôn nỗ lực cố gắng trong học tập để không phụ lòng các chú biên phòng.

Theo đánh giá, các chương trình do BĐBP Đắk Nông triển khai đã giúp nhiều em học sinh vượt lên hoàn cảnh khó khăn để theo đuổi con chữ, nuôi dưỡng ước mơ trở thành người có ích sau này.

Những việc làm ý nghĩa này đã góp phần củng cố thêm niềm tin của bà con khu vực biên giới với quân đội, cũng như xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững mạnh, chung sức bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

Chị H’Hồng, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: “Năm học 2022 – 2023, tổ chức đoàn các xã biên giới phối hợp với các đồn biên phòng tuyên truyền, vận động hơn 2.100 học sinh bỏ học và có nguy cơ bỏ học tiếp tục đến trường. Vì vậy, các chương trình do BĐBP tỉnh triển khai thực hiện đã góp phần không nhỏ nhằm ngăn dòng bỏ học, giúp các em viết tiếp ước mơ”.

Phát biểu tại buổi Gặp mặt tuyên dương học sinh tiêu biểu do Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tổ chức mới đây, đồng chí Hà Thị Hạnh, UVTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Đắk Nông khẳng định, các chương trình, dự án do BĐBP thực hiện không chỉ thể hiện mối quan hệ quân với dân khăng khít, bền chặt mà còn đậm tính nhân văn, vun đắp tình đoàn kết gắn bó máu thịt giữa cán bộ, chiến sĩ BĐBP với đồng bào các dân tộc ở khu vực biên giới.

Đặc biệt, việc hỗ trợ, giúp đỡ các em học sinh nước bạn Campuchia đã làm sâu sắc thêm mối quan hệ truyền thống láng giềng hữu nghị, tốt đẹp của Nhân dân 2 nước Việt Nam - Campuchia nói chung và 2 tỉnh Đắk Nông và tỉnh Mondulkiri nói riêng, góp phần xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác, cùng phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trao con chữ, truyền hy vọng nơi vùng biên Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO