Thời sự Đắk Nông

Tránh người qua đường rồi gây tai nạn, tài xế xe đầu kéo có phải chịu trách nhiệm hình sự?

Thanh Hằng 24/07/2023 13:54

Theo ý kiến của luật sư, lực lượng chức năng sẽ làm rõ tốc độ, tải trọng của xe đầu kéo tại thời điểm xảy ra vụ tai nạn để có kết luận chính xác về trách nhiệm của những người có liên quan trong vụ tai nạn sáng 23/7, tại xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp).

ADQuảng cáo

Như Báo Đắk Nông đã thông tin, khoảng 7h30 sáng 23/7 trên quốc lộ 14, đoạn qua thôn 7, xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp) xảy ra vụ tai nạn liên hoàn của xe đầu kéo khiến 1 người tử vong và một số phương tiện giao thông bị hư hỏng.

Clip vụ tai nạn sáng 23/7, tại xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp) khiến 1 người tử vong.

Theo nội dung từ camera an ninh của một hộ dân gần đó ghi lại, vào thời điểm trên một người phụ nữ mặc áo xanh đi băng qua quốc lộ 14. Ngay lúc này có một chiếc xe đầu kéo chạy phía sau (theo hướng Gia Nghĩa về Đắk R’lấp) vì tránh người phụ nữ nên đánh lái chạy qua làn đường ngược chiều.

Bị bất ngờ, chiếc xe đầu kéo mất lái, tông vào một chiếc xe ô tô đang dừng bên đường và cuốn theo một người dân đứng gần đó, làm người này tử vong.

Phân tích tình huống giao thông trong clip này, luật sư Nguyễn Thanh Huy, Phó Chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh Đắk Nông nhận định, lỗi đầu tiên thuộc về người phụ nữ áo xanh băng qua đường.

Theo hình ảnh từ clip, đây là đoạn đường được phép đi bộ qua, tuy nhiên người phụ nữ thiếu quan sát, qua đường khi không bảo đảm an toàn cho mình và các phương tiện giao thông khác.

Đối với tài xế xe đầu kéo, cơ quan chuyên môn sẽ xác định rõ tốc độ, tải trọng và các yếu tố kỹ thuật liên quan đến xe. Từ đó, cơ quan chức năng sẽ có căn cứ để xác định trách nhiệm của tài xế liên quan đến vụ tai nạn.

tai-nan-giao-thong_dak-nong_anh-chup-man-hinh.gif
Theo luật sư sẽ có hai tình huống pháp lý phát sinh trong sự việc này.

Theo luật sư sẽ có hai tình huống pháp lý phát sinh trong sự việc này.

Cụ thể, nếu cơ quan chuyên môn xác định tài xế đi trong giới hạn tốc độ cho phép, hệ thống an toàn của xe bảo đảm và hoạt động tốt, xe chở đúng trọng tải thì tài xế không phải chịu trách nhiệm hình sự.

“Theo Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải, đây là đường 2 chiều chạy qua khu dân cư, tốc độ tối đa của xe cơ giới là 50km/h. Nếu người điều khiển xe đầu kéo đi đúng tốc độ thì tài xế không có lỗi. Bởi đây là tình thế cấp thiết, được quy định tại Điều 23, Bộ Luật Hình sự 2015, sửa đổi năm 2017: “Để bảo toàn tính mạng, tài sản của mình và của người khác phải gây ra thiệt hại mà thiệt hại ngoài chủ đích của mình thì được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự”

Luật sư Nguyễn Thanh Huy, Phó Chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh Đắk Nông

Cũng theo luật sư Nguyễn Thanh Huy, ở tình huống này, trách nhiệm thuộc về người áo xanh qua đường, được quy định tại Điều 260, Bộ Luật Hình sự 2015. Hậu quả của vụ việc là chết người và hư hỏng tài sản, cơ quan chức năng sẽ định giá thiệt hại để truy cứu trách nhiệm hình sự, dân sự.

Ở tình huống thứ 2, luật sư Nguyễn Thanh Huy đặt giả thuyết, xe đầu kéo chạy quá tốc độ, không chú ý quan sát, không xử lý tình huống kịp thời. Khi đó, tài xế xe đầu kéo sẽ chịu một phần trách nhiệm hình sự liên quan đến vụ tai nạn.

Phó Chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh Đắk Nông phân tích: “Cơ quan chức năng sẽ xác định khoảng cách từ thời điểm phát hiện ra bà cụ với điểm va chạm để xác định tốc độ chính xác. Trong trường hợp tài xế đi quá tốc độ thì có khả năng người này không phát hiện hoặc không kịp thời xử lý trước tình huống người qua đường, gây ra vụ tai nạn. Nếu cơ quan chức năng chứng minh được điều này thì trách nhiệm chính thuộc về tài xế xe đầu kéo”.

Trong sự việc này, luật sư Nguyễn Thanh Huy cho rằng, việc xác định tốc độ xe đầu kéo ở thời điểm xảy ra tai nạn rất quan trọng để từ đó xác định trách nhiệm của những người có liên quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tránh người qua đường rồi gây tai nạn, tài xế xe đầu kéo có phải chịu trách nhiệm hình sự?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO