Tranh cãi về ngũ cốc không ảnh hưởng quan hệ Ukraine-Ba Lan

Bích Liên (TTXVN/Vietnam+)| 22/09/2023 20:15

Tổng thống Ba Lan, ông Andrzej Duda khẳng định hai nước vẫn là bạn hữu và bày tỏ hy vọng sẽ nói chuyện trực tiếp với Tổng thống Ukraine ngay khi có cơ hội.

Tranh cai ve ngu coc khong anh huong quan he Ukraine-Ba Lan hinh anh 1 (Nguồn: Hungary Posts English)

Tổng thống Ba Lan, ông Andrzej Duda khẳng định cuộc tranh cãi giữa nước này với Ukraine về nhập khẩu ngũ cốc sẽ không ảnh hưởng đáng kể đến quan hệ tốt đẹp giữa hai nước. Tuyên bố nói trên được đưa ra sau khi Ba Lan quyết định gia hạn lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc của Ukraine từ tuần trước.

Phát biểu tại một diễn đàn doanh nghiệp ngày 22/9, ông Duda khẳng định: “Tôi không cho rằng tranh cãi về nguồn cung ngũ cốc từ Ukraine đến thị trường Ba Lan có thể tác động đáng kể đến quan hệ Ba Lan – Ukraine”. Ông cũng nhấn mạnh rằng: “Chúng ta cần giải quyết vấn đề này”.

Slovakia, Ba Lan và Hungary đã áp đặt các hạn chế đối với ngũ cốc nhập khẩu từ Ukraine sau khi Ủy ban châu Âu (EC) quyết định không gia hạn lệnh cấm nhập khẩu vào các nước này cũng như vào Bulgaria và Romania. Các nước trên cho rằng nông sản giá rẻ của Ukraine - vốn được trung chuyển để sang các nước khác - đã được bán tại nước họ nên ảnh hưởng đến người nông dân trong nước. EU đã áp đặt lệnh cấm từ tháng 5 và không gia hạn khi lệnh này hết hiệu lực ngày 22/9 vì Ukraine cam kết siết chặt kiểm soát.

Tổng thống Ba Lan đã lên kế hoạch gặp Tổng thống Ukraine, ông Volodymyr Zelensky tại New York, song không có cuộc gặp nào diễn ra. Trả lời phỏng vấn đài truyền hình TVN24 ngày 21/9, ông Duda khẳng định hai nước vẫn là bạn hữu và bày tỏ hy vọng sẽ nói chuyện trực tiếp với Tổng thống Ukraine ngay khi có cơ hội.

Ukraine là một trong những nhà xuất khẩu ngũ cốc hàng đầu thế giới trước khi cuộc xung đột từ tháng 2/2022 làm suy giảm khả năng giao hàng nông sản của Kiev tới thị trường toàn cầu thông qua các cảng ở Biển Đen. Kể từ khi xung đột nổ ra đến nay, nông dân Ukraine phải trông cậy vào các quốc gia láng giềng để xuất khẩu ngũ cốc.

Tuy nhiên, ngũ cốc và hạt có dầu tràn ngập vào các nước láng giềng đã làm ảnh hưởng đến thu nhập của người nông dân dẫn đến việc chính phủ các nước này cấm nhập khẩu nông sản từ Ukraine./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/tranh-cai-ve-ngu-coc-khong-anh-huong-quan-he-ukraineba-lan/895975.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tranh cãi về ngũ cốc không ảnh hưởng quan hệ Ukraine-Ba Lan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO