Trật tự

Trắng tay vì hơn 1 ha su su bị phá hoại

Hoàng Thanh 08/11/2023 05:47

Vườn su su hơn 1 ha vừa đến vụ thu hoạch thì bị phá hoại, một nông dân ở xã Quảng Sơn (Đắk Glong) trắng tay vì bị thiệt hại quá nặng nề.

ADQuảng cáo

Báo Đắk Nông vừa nhận được đơn của anh Nguyễn Duy Vương (SN 1983), bon Sanar, xã Quảng Sơn (Đắk Glong) phản ánh về việc bị kẻ gian phá hoại hơn 1 ha su su vừa đến vụ thu hoạch. Sự việc trên khiến gia đình anh không chỉ trắng tay vì thiệt hại hàng tỷ đồng mà còn lâm vào hoàn cảnh nợ nần.

Ngay sau khi nhận được tin báo, phóng viên Báo Đắk Nông đã có mặt tại vườn su su của anh Vương để tìm hiểu sự việc. Tại đây, giàn su su 1 ha đã bị ai đó cắt dây làm ngã rạp xuống đất, chỉ còn chừng chưa đầy 100m2 là chưa đổ hẳn.

img_1677.-do-rap(2).jpg
Cả vườn su su hơn 1 ha của gia đình anh Nguyễn Duy Vương (SN 1983), bon Sanar, xã Quảng Sơn (Đắk Glong) bị phá hoại

Để vớt vát, anh Vương thuê người đi nhặt những quả còn có thể bán được dù rất rẻ. Đối với diện tích giàn ít ỏi chưa đổ sập, anh thuê người giằng lại dây thép để bảo vệ.

“Tôi chăm bón vườn su su từ đầu tháng 2 đến nay, bỏ ra gần 300 triệu đồng, mới hái bán được khoảng 40 triệu đồng thì như thế này đây. Vợ chồng tôi giờ trắng tay mất rồi”, anh Vương ngậm ngùi cho biết.

Theo anh Vương, trước khi trồng su su, vợ chồng anh đã làm đủ nghề, song kinh tế gia đình vẫn rất khó khăn. Thấy nhiều hộ nông dân tại địa bàn trồng su su có thu nhập cao, nên vợ chồng anh mượn đất của một người bà con để trồng su su.

ADQuảng cáo

Với diện tích hơn 1 ha, anh Vương đầu tư cọc, dây thép làm giàn, ống, bép tưới, tiền công, giống… mất tổng cộng gần 300 triệu đồng. Nếu kể cả tiền phân bón cho cây thì phải thêm gần 100 triệu đồng nữa. Số tiền trên anh Vương phải vay mượn để đầu tư.

Theo anh Vương, nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật vào việc trồng và chăm sóc, vườn su su của anh rất năng suất, được tư thương đánh giá có chất lượng tốt so với các vườn khác. Những ngày đầu, trung bình mỗi ngày anh thu được từ 2,7 - 3 tấn su su loại 1.

Với mức giá hiện tại, su su loại 1 anh bán 1.500 đồng/kg, mỗi ngày anh thu được khoảng 4,5 triệu đồng. Nếu giá giữ như vậy, anh sẽ thu lại được tiền đầu tư và có lãi lớn.

Giống su su anh Vương trồng có thể thu liên tiếp được 2 năm nếu chăm sóc tốt, sau đó mới phải trồng lại. Tuy nhiên, do bị phá hoại như vậy, anh Vương phải thuê người dựng lại giàn, sau đó phá bỏ cây cũ để trồng lại vườn mới. Nếu việc chăm sóc tốt, 8 tháng sau mới có su su để thu hoạch.

img_1668-giang-day(1).jpg
Anh Vương thuê người giằng lại giàn su su ít ỏi còn lại

Kẻ gian phá hoại vườn su su của anh Vương vào ngày 25/10/2023. Theo anh Vương, vườn su su cách xa nhà anh 7 km nên nhiều lúc anh phải về nhà, không canh giữ được. Giàn su su được liên kết bằng dây thép, nên khi có quả giàn rất nặng. Kẻ gian chặt đứt dây néo thì cả vườn sẽ sụp đổ.

Ngay sau khi phát hiện vụ việc, anh Vương đã trình báo Công an xã Quảng Sơn. Ngay sáng 26/10/2023, lực lượng Công an xã Quảng Sơn đã có mặt tại hiện trường thu thập chứng cứ và lấy lời khai của anh Vương để phục vụ công tác điều tra. Hiện nay anh Vương đang sốt ruột chờ kết quả điều tra của cơ quan công an.

“Tôi mới vào rẫy ở từ tháng 2/2023 và không có xích mích với ai. Tôi sống chan hòa với những hộ dân và người làm rẫy xung quanh, nhưng không hiểu vì sao lại như vậy. Tôi rất mong lực lượng công an sớm tìm ra thủ phạm để xử lý theo pháp luật, không để chúng lộng hành, làm hại người khác”, anh Vương chia sẻ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trắng tay vì hơn 1 ha su su bị phá hoại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO