Chính trị

Trăn trở phát triển Đảng tại doanh nghiệp ngoài Nhà nước ở Đắk Nông (kỳ 2): Cần hiểu doanh nghiệp hơn

Lê Dung 21/10/2023 06:52

dung(1).png

Các cấp ủy Đảng, chính quyền cần sát sao, gắn bó với doanh nghiệp hơn để tuyên truyền, vận động phát triển Đảng có hiệu quả.

Doanh nghiệp chưa mặn mà

Phần lớn doanh nghiệp tư nhân của Đắk Nông chưa có tổ chức đảng, công đoàn, đoàn thanh niên, nên gặp khó khăn trong công tác tạo nguồn. Các doanh nghiệp tư nhân cũng vì thế vướng mắc trong quy trình giới thiệu đoàn viên tham gia học đối tượng Đảng và thủ tục kết nạp vào Đảng.

img_0208(1).jpg
Tỷ lệ tổ chức đảng trong doanh nghiệp tư nhân ở Đắk Nông còn rất ít

Theo Bí thư Huyện ủy Cư Jút Nguyễn Tuấn Phúc, hiện nay, các chủ doanh nghiệp tư nhân đa phần không phải là đảng viên. Họ chỉ chú trọng tới sản xuất kinh doanh. Do đó, họ chưa quan tâm tạo điều kiện thành lập các tổ chức chính trị, xã hội, nhất là tổ chức đảng để công nhân, người lao động tham gia sinh hoạt.

Một bộ phận công nhân, người lao động chưa giác ngộ lý tưởng cách mạng, chịu áp lực về công việc, kinh tế, nên có tâm lý ngại tham gia các tổ chức chính trị, xã hội, ngại sinh hoạt Đảng, đóng Đảng phí, Đoàn phí...

bai-dung(1).png

Ông Bùi Hồng Mến, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối CCQDN tỉnh Đắk Nông cho hay, hiện nay, số lượng doanh nghiệp hoạt động tại các khu, cụm công nghiệp của tỉnh rất lớn. Trong đó, phần lớn là các doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

img_1952(1).jpg
Phần lớn các chủ doanh nghiệp tư nhân của Đắk Nông không phải là đảng viên, nên chưa chú trọng tới phát triển Đảng

Tuy nhiên, việc tiếp cận các doanh nghiệp rất khó khăn. Một số doanh nghiệp đồng ý hẹn làm việc cụ thể, nhưng tới ngày hẹn, gọi điện lại không được. Hoặc có tới trụ sở cũng không gặp được chủ doanh nghiệp. Do vậy, việc nắm bắt tâm tư cũng như tuyên truyền, vận động gặp nhiều khó khăn.

Hiện nay, Đảng bộ Khối CCQDN tỉnh không trực tiếp quản lý các doanh nghiệp. Trong khi, thời gian lao động trong doanh nghiệp lại khép kín. Công nhân, lao động khó có thời gian tham gia các lớp bồi dưỡng chính trị, đảng viên mới, nên gây khó khăn trong phát triển Đảng.

Chưa kể, hiện nay, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh phải chịu nhiều tác động của các yếu tố về chủ quan, khách quan, nên gặp rất nhiều khó khăn trong sản xuất, kinh doanh. Vì thế, đối với phần lớn các doanh nghiệp tư nhân, khâu phát triển Đảng đều là thứ yếu.

dung-3.png

Đổi mới cách vận động

Thực hiện Chỉ thị số 33 của Ban Bí thư, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Nông đã kịp thời phổ biến, quán triệt việc kết nạp đảng viên hoạt động trong doanh nghiệp tư nhân.

img_8089(1).jpg
Người lao động tham gia sản xuất chanh dây xuất khẩu tại Công ty TNHH Thái Thịnh (Đắk Song)

Ông Mai Văn Trung, Trưởng Phòng Tổ chức Đảng - Đảng viên (Ban Tổ chức Tỉnh ủy) cho rằng, để thực hiện hiệu quả công tác này, trước tiên phải xác định được động cơ phấn đấu vào Đảng của chủ doanh nghiệp và người lao động. Tỉnh cũng cần có sự đánh giá về tình trạng ngại học tập lý luận chính trị; thực tế chấp hành quy định, chế độ hội họp, sinh hoạt Đảng… đối với một bộ phận đảng viên trong các doanh nghiệp tư nhân.

hinh-co.opmart(1).jpg
Người lao động tham gia các hoạt động phong trào sẽ giúp tạo sự gắn kết giữa các tổ chức đảng, đoàn thể với nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh

Cùng với vận động, việc quan tâm, nắm bắt tình hình doanh nghiệp; gặp gỡ, đối thoại với chính quyền, tìm các giải pháp khắc phục khó khăn, vướng mắc cần được đẩy mạnh hơn nữa…

Từ đó, khuyến khích và gắn trách nhiệm, sự đồng hành của doanh nghiệp trong tiến hành xây dựng tổ chức đảng, phát triển đảng viên.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối CCQDN tỉnh Đắk Nông Bùi Hồng Mến cho biết, đơn vị đang tích cực đổi mới việc triển khai nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng bằng nhiều hình thức phù hợp. Việc này sẽ giúp tổ chức đảng trong doanh nghiệp chủ động và linh hoạt được về thời gian học tập chính trị, sản xuất, kinh doanh.

Cụ thể, Đảng bộ Khối CCQDN tỉnh triển khai tổ chức các lớp quán triệt nghị quyết, tập huấn nghiệp vụ xây dựng Đảng, bồi dưỡng đối tượng Đảng, đảng viên mới vào thứ Bảy, Chủ nhật. Các lớp bồi dưỡng cảm tình Đảng sẽ được tổ chức ngay tại doanh nghiệp tư nhân có số lượng lao động lớn…

men.png

Cũng theo ông Mến, để nâng cao hiệu quả công tác phát triển Đảng trong doanh nghiệp tư nhân, cấp ủy các cấp cần tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tạo môi trường thu hút các doanh nghiệp về địa bàn. Trong đó có sử dụng nguồn lao động tại chỗ. Đây cũng sẽ là giải pháp giúp tăng thêm nguồn bồi dưỡng kết nạp đảng viên mới cho doanh nghiệp.

Trên tinh thần Chỉ thị số 33 của Ban Bí thư, địa phương sẽ tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy trong việc phát triển các tổ chức đoàn thể, nhất là công đoàn, đoàn thanh niên trong các DNNNN. Từ đó làm cơ sở chính trị để tạo nguồn phát triển Đảng.

Theo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, thời gian tới, đơn vị sẽ tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy xây dựng cơ chế ràng buộc về việc mỗi tổ chức công đoàn cơ sở trong DNNNN phải cử được đoàn viên ưu tú để bồi dưỡng, đưa vào dự nguồn kết nạp Đảng.

Tại Hội thảo công tác phát triển đảng viên trong DNNNN khu vực miền Trung – Tây Nguyên năm 2023 vừa qua, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương đã nhấn mạnh tới vai trò quan trọng của tổ chức Đảng trong DNNNN.
Đ
ồng chí Trương Thị Mai cho rằng, công tác phát triển đảng viên trong DNNNN sẽ thuận lợi hơn nếu chủ doanh nghiệp là đảng viên, là “nòng cốt” để người lao động noi theo, học tập, nâng cao nhận thức, động cơ phấn đấu vào Đảng. Các doanh nghiệp cũng cần phải đánh giá, rà soát, phân loại nguồn kết nạp, có giải pháp cho từng nhóm cụ thể, kế hoạch cụ thể, chỉ đạo sát với thực tiễn. Trong đó phải đặt lên trên hết tiêu chí số lượng gắn với chất lượng khi kết nạp đảng viên, không chạy theo số đông thành tích.

Nội dung, ảnh: Lê Dung

Trình bày: Hoài Anh

Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trăn trở phát triển Đảng tại doanh nghiệp ngoài Nhà nước ở Đắk Nông (kỳ 2): Cần hiểu doanh nghiệp hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO