Chính trị

Trăn trở phát triển Đảng tại doanh nghiệp ngoài Nhà nước ở Đắk Nông

Lê Dung 19/10/2023 12:35

bia-dung-cuoi.png

Số lượng tổ chức đảng và đảng viên trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước ở Đắk Nông rất thấp. Tỉnh cần thêm những giải pháp linh hoạt để thúc đẩy phát triển Đảng ở các doanh nghiệp này.

Kỳ 1: Còn những “khoảng trống”

Việc tìm và tạo nguồn phát triển Đảng ở doanh nghiệp ngoài Nhà nước gặp nhiều khó khăn. Điều này đã để lại những "khoảng trống" lớn trong phát triển Đảng ở các doanh nghiệp tư nhân.

Số lượng vơi dần

Năm 2021, Chi bộ Công ty Cổ phần thương mại Đắk Mil (Đắk Mil) buộc phải hoàn tất thủ tục giải thể, do không thể duy trì hoạt động. Ông Đỗ Trung Tuyến, nguyên Phó Bí thư Chi bộ, Giám đốc Công ty cho biết, phần lớn đảng viên tham gia sinh hoạt là những người có tuổi đời khá cao, từ 60 tuổi trở lên. Trong khi đó, nguồn để phát triển Đảng cho Chi bộ lại hầu như không có.

img_2324(1).jpg
Tiểu thương buôn bán tại chợ của Công ty Cổ phần thương mại Đắk Mil (Đắk Mil) nhiều, nhưng hầu hết không có nguyện vọng xin vào Đảng

Theo ông Tuyến, tại Công ty hiện đang có nhiều tiểu thương trẻ tuổi tham gia buôn bán tại chợ, nhưng qua quá trình vận động, họ đều không có nguyện vọng xin vào Đảng. Mặc dù, cấp ủy, Chi bộ Công ty thường xuyên tuyên truyền, vận động, nhưng hầu như các tiểu thương đều không có mong muốn tham gia. Sau khi giải thể, các đảng viên của Chi bộ đều phân tán về các địa phương nơi cư trú để tham gia sinh hoạt.

Năm 2020, Chi bộ Công ty TNHH Thương mại - Xây dựng Yên Định (Gia Nghĩa) cũng phải giải thể sau nhiều năm thành lập. Ông Nguyễn Văn Hùng, nguyên Bí thư Chi bộ, Giám đốc Công ty cho biết, Chi bộ từng có 6 đảng viên tham gia sinh hoạt. Trong đó, phần lớn là những người nắm giữ các vị trí chủ chốt trong Công ty.

trich-dan.png

Nhờ có Chi bộ, các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước tại Công ty được tuyên truyền thường xuyên. Đảng viên trong Chi bộ luôn nắm vững định hướng, các quy định và nghiêm túc thực hiện, hạn chế xảy ra những sai sót trong công việc.

img_4113(1).jpg
Sản xuất, kinh doanh khó khăn, khiến một số công nhân là đảng viên của các doanh nghiệp phải đi tìm việc làm ở những tỉnh, thành phố khác, không có điều kiện duy trì sinh hoạt Đảng

Trong thời gian dịch bệnh Covid-19, hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty gặp nhiều khó khăn, công việc cho công nhân không được đều đặn. Do đó, một số đảng viên không còn tham gia làm việc tại Công ty và chuyển đi nơi khác. Hoạt động của Chi bộ cũng bị ảnh hưởng. Cấp ủy, Chi bộ không thể duy trì sinh hoạt thường xuyên, nên quyết định xin giải thể. Các đảng viên còn lại về tham gia sinh hoạt tại chi bộ thuộc các tổ dân phố nơi cư trú.

trich-dan(1).png

Toàn Đảng bộ Khối Các cơ quan & Doanh nghiệp tỉnh Đắk Nông hiện chỉ có 3 chi bộ doanh nghiệp ngoài Nhà nước tham gia hoạt động, với tổng số 26 đảng viên. Đó là Chi bộ Công ty Cổ phần Cấp thoát nước và đô thị Đắk Nông; Chi bộ Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 48-01D; Chi bộ Công ty Cổ phần Quản lý sửa chữa cầu đường bộ Đắk Nông

Chật vật tìm nguồn

Để phát triển tổ chức đảng và đảng viên, trong năm 2023, Đảng bộ Khối CCQDN tỉnh Đắk Nông đã triển khai các đợt khảo sát tại các doanh nghiệp ngoài Nhà nước. Cụ thể, tại Công ty Cổ phần Chế biến gỗ xuất khẩu Hưng Thịnh (Cư Jút) hiện có 55 cán bộ, người lao động tham gia sản xuất, kinh doanh. Trong đó, có 50 lao động trực tiếp sản xuất.

img_7856(1).jpg
Nhiều người lao động không có nhu cầu vào Đảng do áp lực công việc, không có thời gian để tham gia các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng

Hiện Công ty đang có tổ chức công đoàn trực thuộc Liên đoàn Lao động huyện Cư Jút. Công ty hiện chưa có tổ chức đảng, không có tổ chức đoàn thanh niên và hội cựu chiến binh. Kết quả khảo sát cho thấy, Công ty không có nhu cầu thành lập tổ chức đảng, do hiện tại không có đảng viên. Phần lớn người lao động trong Công ty cũng không có nhu cầu vào Đảng.

Tương tự, tại Công ty Cổ phần Nhà máy điện mặt trời Trúc Sơn (Cư Jút) hiện có 37 cán bộ, công nhân. Trong đó, số lượng người làm việc tại nhà máy là 18 người, còn 17 người đang làm việc tại các đơn vị trực thuộc nằm rải rác ở các tỉnh, thành khác trong cả nước.

Công ty hiện đang có 5 đảng viên sinh hoạt Đảng tại địa phương. Người lao động là đoàn viên, thanh niên có 8 người tham gia sinh hoạt tại tổ chức đoàn trên địa bàn. Công ty đang có tổ chức công đoàn. Còn lại các tổ chức đảng, đoàn thanh niên, hội cựu chiến bình đều không có.

Mặc dù có 5 đảng viên, nhưng qua khảo sát cho thấy, Công ty không có nhu cầu thành lập tổ chức đảng. Nguyên nhân là do các đảng viên đang phân tán, làm việc tại nhiều tỉnh, thành khác nhau, nên Công ty không thể tập trung sinh hoạt Đảng hàng tháng được.

men-1.png

Theo ông Bùi Hồng Mến, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối CCQDN tỉnh Đắk Nông, trong số các đơn vị được khảo sát vừa qua chỉ có duy nhất Công ty Bảo Việt nhân thọ Đắk Nông có nhu cầu thành lập tổ chức đảng trực thuộc. Hiện tại, Công ty đang có 3 đảng viên, nhưng phải tham gia sinh hoạt ghép tại Công ty Bảo việt nhân thọ Đắk Lắk. Do vậy, rất bất cập trong việc đi lại tham gia sinh hoạt Đảng.

Doanh nghiệp này mong muốn sớm được thành lập tổ chức đảng tại Đắk Nông để thuận tiện cho việc sinh hoạt cũng như triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị đảng viên với nhiệm vụ chuyên môn của Công ty.

trich-dan-dang.png

Toàn tỉnh Đắk Nông hiện có 7.141 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, với số vốn đăng ký 69.416 tỷ đồng; trong đó, số lượng doanh nghiệp đang hoạt động là 3.691 doanh nghiệp. Số lượng doanh nghiệp tư nhân có tổ chức đảng và đảng viên chiếm tỷ lệ rất ít.

(Còn nữa)

Nội dung, ảnh: Lê Dung

Thiết kế: Hoài Anh

Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trăn trở phát triển Đảng tại doanh nghiệp ngoài Nhà nước ở Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO