Khởi nghiệp

Trần Thị Dịu - Người truyền cảm hứng khởi nghiệp cho giới trẻ Đắk Nông

Đức Hùng 31/12/2023 16:57

Chị Trần Thị Dịu, người sáng lập và Giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ An Phát là nguồn cảm hứng sống động cho bạn trẻ Đắk Nông với hành trình khởi nghiệp sáng tạo.

bia.jpg

Chị Trần Thị Dịu, người sáng lập và Giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ An Phát là nguồn cảm hứng sống động cho bạn trẻ Đắk Nông với hành trình khởi nghiệp sáng tạo.

Chị Dịu vừa đạt giải nhất ở Cuộc thi Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn toàn quốc năm 2023 do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức, với Dự án “Sầu riêng ngũ cốc sấy thăng hoa”.

z4874337536065_ce8628c5c79b5ae12ee5f048f0e53a71-1-1-.jpg
Chị Trần Thị Dịu, phường Nghĩa Trung, TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông) đã xuất sắc đạt giải nhất tại cuộc thi Dự án khởi nghiệp Thanh niên nông thôn năm 2023

Chị cũng là một trong 43 thanh niên nhà nông trẻ xuất sắc được tuyên dương và nhận Giải thưởng Lương Định Của năm 2023. Chị đồng thời lọt vào danh sách 100 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc toàn quốc năm 2023 do Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam bình chọn.

1.jpg

Năm 2015, chị Trần Thị Dịu lập gia đình và theo chồng đến Đắk Nông sinh sống. Ngoài công việc làm giáo viên, chị tìm nguồn thu nhập thêm từ việc bán lẻ các mặt hàng nông sản của địa phương. Trong quá trình bán hàng, chị đã tiếp cận và thử bán sản phẩm mắc ca sấy.

20.jpg

Chị Dịu tâm sự: "Thời điểm đó, với đồng lương giáo viên ít ỏi, tôi mua 5kg mắc ca mang đi bán, nhưng cả tháng chỉ bán được một bịch 500g. Tôi đã phải mang số còn lại đi tặng cho mọi người".

Cũng từ những bịch mắc ca cho tặng này, chị Dịu đã được nhiều người biết tới. Sau giai đoạn “chào hàng” thất bại, liên tiếp 2 năm sau đó chị đã gặt hái được thành công mĩ mãn. Mắc ca của chị không đủ bán, thường xuyên “cháy hàng”.

diu-4-(1).jpg
Nhiều sản phẩm mới đã và đang được chị Dịu nghiên cứu, bán ra thị trường

Chị nhận thấy, lượng khách hàng tiêu thụ sản phẩm mắc ca ngày càng lớn; cùng với đó, vùng nguyên liệu tại địa phương bước vào giai đoạn thu hoạch ngày càng nhiều, nên đã quyết định m rộng quy mô kinh doanh.

Cuối năm 2017, chị Dịu thành lập Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ An Phát. Chị vay mượn tiền đầu tư xây dựng nhà xưởng, mua máy móc thiết bị và bắt tay sấy những mẻ mắc ca đầu tiên. Dù đã có khoảng thời gian khá dài nghiên cứu, học hỏi cách chế biến nhưng khi bắt tay thực hành chị vẫn gặp không ít khó khăn.

dsc00189-1-.jpg
Chị Trần Thị Dịu đầu tư nhiều máy móc, công nghệ phục vụ chế biến và tạo ra nhiều sản phẩm phục vụ người tiêu dùng

Chị tâm sự: "Có những mẻ mắc ca mang về sấy bị hỏng, ít thì mất 10 triệu đồng, nhiều thì mất đến 30 triệu, có mẻ mất trắng. Trải qua nhiều lần thất bại, cuối cùng tôi cũng tìm ra được quy trình sấy hoàn thiện cho sản phẩm của mình, mang hương vị đặc trưng riêng của công ty".

Bước đầu chị sản xuất ra những sản phẩm đơn giản với cách đóng gói bịch hút chân không. Sau dần chị đã đầu tư cho sản phẩm không chỉ tốt về chất lượng mà còn đẹp về mẫu mã. Chị thuê thiết kế bao bì, làm mã vạch, tem truy xuất, gửi mẫu đi kiểm nghiệm sản phẩm. Rồi chị công bố sản phẩm, tích cực tham gia các cuộc thi để đưa sản phẩm mắc ca tiếp cận thị trường.

dsc00235-1-.jpg
Đóng gói sản phẩm mắc ca sấy tại Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ An Phát, TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông)

Đến nay, sản phẩm hạt mắc ca của công ty đã tạo được niềm tin với nhiều khách hàng; được chọn là 1 trong những sản phẩm tiêu biểu của tỉnh Đắk Nông. Mắc ca của công ty cũng đã có mặt ở nhiều tỉnh, thành, siêu thị và cửa hàng thực phẩm sạch ở nhiều nơi trên cả nước.

diu-5-(1).jpg
Một số sản phẩm của Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ An Phát, TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông)

Chị Dịu tâm sự: "Với khẩu hiệu “Nụ cười của bạn là hạnh phúc của chúng tôi”, công ty mong muốn làm cầu nối tiêu thụ nông sản cho nhiều nông dân ở Đắk Nông, mang những sản phẩm chất lượng đến tay người tiêu dùng trong và ngoài nước".

2.jpg

Không dừng ở việc chế biến hạt mắc ca thành phẩm, chị Dịu đã nghiên cứu và mang hương vị mắc ca kết hợp với gạo lứt, sầu riêng, các hạt ngũ cốc để tạo ra những sản phẩm mới như: thanh ngũ cốc dinh dưỡng, thanh sầu riêng ngũ cốc...

diu-1-1-.jpg
Chị Dịu cũng mạnh dạn áp dụng nhiều máy móc tiên tiến trong quá trình sản xuất để thay thế hầu hết các công đoạn thủ công

Chị Dịu cũng mạnh dạn áp dụng nhiều máy móc tiên tiến trong quá trình sản xuất để thay thế hầu hết các công đoạn thủ công. Hiện nay, mỗi tháng, công ty đang cung ứng cho thị trường từ 7-9 tấn sản phẩm.

Trong đó, sản phẩm chủ đạo là hạt mắc ca và thanh hạt gạo lứt dinh dưỡng. Sản phẩm của công ty đang có mặt tại các thị trường lớn như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng…

dsc00271-1-(1).jpg
Sản phẩm sầu riêng sấy thăng hoa của chị Trần Thị Dịu

Công ty của chị Dịu có 2 sản phẩm đạt Chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh gồm: Thanh hạt dinh dưỡng và mắc ca sấy. Để đưa sản phẩm ngày càng tiếp cận nhiều đối tượng và mở rộng thị trường, chị Dịu đã mạnh dạn thực hiện các giải pháp chuyển đổi số trong sản xuất, kết nối tiêu thụ.

Ngay sau khi chế biến ra các sản phẩm, chị Dịu đã sử dụng những nền tảng mạng xã hội để quảng bá rộng rãi đến người tiêu dùng. Từ facebook, zalo, youtube…, chị Dịu đầu tư xây dựng hình ảnh sản phẩm. Tiếp đó, chị tìm cách kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử để kết nối tiêu thụ với khách hàng ở nhiều nơi.

z5024663403322_7a46b552dec5840afe0c7fa1eb1613ca(1).jpg
Sầu riêng sấy thăng hoa công nghệ mới của Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ An Phát, TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông)

Song hành với quảng bá, giới thiệu, chị Dịu đã tạo niềm tin cho khách hàng bằng việc cung cấp đầy đủ thông tin về nguồn gốc, chất lượng sản phẩm, vùng nguyên liệu sản xuất, các chứng nhận an toàn… thông qua mã QR, mã vạch trên mỗi sản phẩm.

Ngoài ra, chuyển đổi số cũng giúp chị quản lý, điều hành hoạt động sản xuất của công ty một cách thuận lợi, kịp thời. Công nghệ đã giúp chị Diệu theo dõi được quá trình sản xuất, doanh thu bán hàng, phân công nhiệm vụ cho nhân viên… chỉ với chiếc điện thoại di động.

dsc07924(1).jpg
Trần Thị Dịu, giới thiệu các sản phẩm của công ty tại Hội nghị hợp tác kinh doanh, đầu tư giữa tỉnh Lâm Đồng và Ấn Độ

Để có được sự thành công hôm nay, bên cạnh sự nỗ lực của bản thân, chị Dịu cũng may mắn được các sở, ngành, tổ chức hội, đoàn thể quan tâm, tạo điều kiện, hỗ trợ vốn, máy móc...

Quá trình khởi nghiệp, chị đã nghiên cứu và đưa ra thị trường những sản phẩm mới. Điều này cho thấy, tinh thần đổi mới, sáng tạo không ngừng, tìm cách mở rộng quy mô, đối tượng khách hàng và đa dạng sản phẩm của chị. Các sản phẩm mới của chị được thị trường đón nhận đã tạo cảm hứng cho nhiều thanh niên trên hành trình khởi nghiệp sáng tạo.

21.jpg

Đắk Nông trong 20 năm qua đã có nhiều cá nhân nhận các giải thưởng. Giải thưởng Lương Định Của có anh Lê Văn Hoàng, Giám đốc Công ty TNHH MTV Cà phê Bazan Đắk Nông; chị Lê Thị Ly Na, chủ cơ sở sản xuất trà mãng cầu Anna Food. Chị Nguyễn Thị Ngọc Hương, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại, xuất nhập khẩu Macca sachi Thịnh Phát và chị Trần Thị Dịu, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ An Phát, ngoài việc được nhận giải thưởng Lương Định Của còn lọt vào TOP 100 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm 2023...

Nhiều cá nhân được tôn vinh như: bà Thị Rơi, bon N’Jang Lu, xã Đắk N’Drung, huyện Đắk Song được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì có thành tích xuất sắc trong công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc; thầy giáo Nguyễn Đình Khương, Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh (TP. Gia Nghĩa); cô giáo H’Phen Êya, Trường mẫu giáo Ea T’ling, thị trấn Ea T’ling, huyện Cư Jút được Bộ Giáo dục và Đào tạo tuyên dương là Nhà giáo tiêu biểu 2023.

20 năm qua, toàn tỉnh Đắk Nông có 3 hội viên nông dân được tặng Huân chương Lao động; 9 cá nhân được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về thành tích xuất sắc trong phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi...

Nội dung: Hưng Nguyên - Trình bày: NH

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trần Thị Dịu - Người truyền cảm hứng khởi nghiệp cho giới trẻ Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO