Đời sống

Trạm biến áp 500kV Đắk Nông nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Hồ Vọng 01/07/2023 17:05

Luôn nỗ lực, sáng tạo trong công việc, Trạm biến áp 500kV Đắk Nông thuộc Truyền Tải điện Đắk Nông (Công ty Truyền tải điện 3) trong nhiều năm qua đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo đảm lưới điện vận hành an toàn và liên tục.

ADQuảng cáo
z4466965548259_2ff2b9818cec9ac979202cf1db32980c(1).jpg
Một góc Trạm biến áp 500kV Đắk Nông trực thuộc Truyền Tải điện Đắk Nông ở thôn 12, xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’lấp.

Áp dụng nhiều sáng kiến đưa lại hiệu quả công việc cao

Trạm biến áp 500kV Đắk Nông trực thuộc Truyền Tải điện Đắk Nông ở thôn 12, xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’lấp, Đắk Nông đóng điện đưa vào vận hành ngày 14/11/2010. Đây là điểm nút quan trọng, truyền tải lượng công suất lớn từ các nhà máy thủy điện trong khu vực lên lưới điện quốc gia. Đơn vị có nhiệm vụ chính là truyền tải công suất từ các nhà máy thủy điện, năng lượng tái tạo trong khu vực các tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông lên lưới điện 500kV của quốc gia.

tram-bien-ap-500kv-hoan-thanh-xuat-sac-nhiem-vu.png

Trong thời gian qua, Trạm biến áp 500kV Đắk Nông đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất góp phần tiết kiệm chi phí, tối ưu hóa sản xuất cho đơn vị và Truyền Tải điện Đắk Nông. Trong đó, nổi bật nhất là sáng kiến phủ sóng wifi toàn trạm biến áp (trong nhà, sân phân phối ngoài trời) phục vụ kiểm tra, giám sát, nhập liệu trong vận hành; lắp đặt cảm biến nhiệt độ đo lường, giám sát từ xa, cảnh báo tự động toàn bộ biến điện áp kiểu tụ. Sáng kiến này đã giúp cho đơn vị tiến tới vận hành các thiết bị thông minh, giám sát online từ xa như: giám sát nhiệt độ TU, giám sát dòng rò chống sét van, dùng flaycam nhiệt, ống nhòm, máy ảnh… Khi kiểm tra, công nhân sẽ dùng bằng ipad, máy tính bảng hoặc điện thoại đi quét thiết bị tại tủ, bảng. Số liệu kiểm tra sẽ được nhập thẳng lên phần mềm. Nhân viên kiểm tra không phải làm bất cứ công việc nào hay nhập lại số liệu.

z4467022311373_0c234efff1b4d272016b70e3ce1ab90f(1).jpg
Trạm biến áp 500kV Đắk Nông  đưa thiết bị bay không người lái UAV có camera hành trình để kiểm tra thiết bị, soi phát nhiệt.

Hiện tại, TBA 500kV Đắk Nông đã sáng kiến hoàn thiện robot kiểm tra thiết bị xung quanh trạm. Robot được trang bị cảm biến vật cản, camera quan sát để tránh va chạm. Robot mang được tải trọng đến 100kg, hỗ trợ giao vật tư, dụng cụ từ nhà điều khiển đến bất kỳ vị trí nào trong trạm khi cần thiết. Camera quan sát điều khiển robot có độ phân giải chuẩn HD truyền hình ảnh bằng sóng 2.4Ghz, có thể truyền hình ảnh từ xa lên đến 200m khi không có vật cản. Robot có thể di chuyển nhanh chóng và kiểm tra một cách hiệu quả các thiết bị. Nhân viên không cần tiếp cận trực tiếp các thiết bị nguy hiểm trong trạm biến áp mà vẫn có thể kiểm tra và giám sát từ xa.

uav-kiem-tra-luoi-dien.png

Sáng kiến ứng dụng thiết bị bay không người lái UAV, camera hành trình kiểm tra thiết bị, soi phát nhiệt. Quá trình đi kiểm tra đường dây, công nhân đều kết hợp với kiểm tra thiết bị bay không người lái UAV, camera hành trình. Việc dùng thiết bị bay không người lái UAV để bay dọc theo các đường dây quay phim, chụp hình rất rõ nét, với độ phân giải cao, tin cậy, chính xác. Thiết bị có thể quan sát nhiều góc cạnh để phát hiện các khiếm khuyết, hư hỏng, bất thường. Nếu như sử dụng bằng máy đo nhiệt độ bình thường thì trong 6 tháng phải đo hết trên 1.000 chuỗi cách điện. Nhưng có UAV cách nhiệt này, trong vòng 45-50 ngày sẽ kiểm tra tầm soát được hết số lượng chuỗi cách điện trên tuyến.

ADQuảng cáo
thiet-bi-bay-uav.png

Và đạt nhiều thành tích nổi bật

Những nỗ lực, phấn đấu, đoàn kết, thống nhất trong quản lý, sản xuất đã giúp của Trạm biến áp 500kV Đắk Nông hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao. Đơn vị luôn vận hành an toàn tuyệt đối, bảo đảm chỉ tiêu về sản lượng điện tự dùng.

Trạm biến áp 500kV Đắk Nông phối hợp, giám sát và đảm bảo đóng điện thành công ngăn kháng bù ngang thanh cái C53; phối hợp, giám sát và đảm bảo đóng điện thành công 2 ngăn lộ mở rộng điện gió Đắk N’Drung.

Đơn vị phối hợp, giám sát và đảm bảo đóng điện thành công MBA AT2, thiết bị ngăn lộ tổng phía 220kV thuộc dự án nâng công suất MBA TBA 500kV Đắk Nông. Trạm đã phối hợp các ngày cắt điện tiến hành vệ sinh cho toàn bộ các thiết bị nhất thứ; xử lý tiếp xúc các vị trí có khả năng thường xuyên mang tải cao; xử lý triệt để các tồn tại của phần mang điện. Thực hiện vệ sinh, làm kín tất cả các tủ bảng thiết bị, không để nước mưa xâm nhập vào gây hư hỏng hoặc làm cho thiết bị tác động nhầm.

500kv-hoan-thanh-tot-nhiem-vu.png

Trạm đã thực hiện tốt công tác sửa chữa thường xuyên, sửa chữa lớn. Định kỳ và đột xuất, Trạm biến áp 500kV Đắk Nông kiểm tra các thiết bị trong vận hành, nhằm phát hiện những bất thường để sớm xử lý. Cụ thể, kiểm tra phát nhiệt các đầu cốt, kiểm tra phóng điện bề mặt sứ các thiết bị nhất thứ, kiểm tra thông số kỹ thuật của hệ thống ắc qui, kiểm tra thiết bị vận hành trong điều kiện thời tiết bất thường. Tổ chức tốt công tác quản lý, lưu trữ hồ sơ kỹ thuật, công văn, tài liệu phục vụ công tác sản xuất.

Trạm biến áp 500kV Đắk Nông thường xuyên theo dõi kiểm tra, bảo dưỡng, thí nghiệm định kỳ, phương tiện đúng quy định đảm bảo tốt công tác sản xuất.

z4467022302723_9866b50c3e1fa48effd714da459e3a3e(1).jpg
Tiến hành tập huấn về phòng cháy, chữa cháy.

Đơn vị thực hiện chủ trương tiết kiệm trong sản xuất; tăng cường thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ tối ưu hóa chi phí.

Với Đơn vị bảo đảm 100% CBCNV nắm vững các quy trình, quy phạm, quy trình vận hành, sự kết hợp linh hoạt trong công tác quản lý vận hành, toàn bộ CBCNV Trạm biến áp 500kV Đắk Nông luôn quyết tâm, nỗ lực cao nhất đảm bảo vận hành lưới điện an toàn, liên tục, ổn định và đạt hiệu quả cao nhất trong công việc.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trạm biến áp 500kV Đắk Nông nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO