Đời sống

Trại heo trên đồi - khổ người ở dưới

PV 08/11/2023 15:01

Nhiều năm qua, các hộ dân thôn 4, xã Quảng Tín (Đắk R’lấp) phải sống trong mùi hôi thối từ trại heo nằm ngay trên đỉnh đồi. Dù đã nhiều lần phản ánh, kiến nghị nhưng đến nay tình trạng này vẫn chưa được giải quyết dứt điểm

ADQuảng cáo

Sinh sống, canh tác gần trang trại nuôi heo của hộ ông Hà Văn Hải trú thôn 10, xã Quảng Tín, hàng ngày gia đình anh Nguyễn Tấn Phúc, thôn 4 phải hứng chịu mùi hôi bao trùm khắp không gian sinh sống. Trong tháng 8 vừa qua, nước thải từ trại heo chảy tràn xuống vườn rẫy của anh Phúc làm chết nhiều cây sầu riêng.

Bức xúc khi phải chịu tác động xấu từ hoạt động chăn nuôi heo, anh Phúc cho biết: “Nhiều cây sầu riêng 2,3 năm tuổi của gia đình tôi bị chết nên vừa rồi tôi phải mua cây giống về trồng thay thế. Từ ngày trại heo này đi vào hoạt động, không chỉ tôi mà đời sống của người dân địa phương bị ảnh hưởng rất nhiều”.

nuoc-thai-trai-heo-1(1).jpg
Theo người dân địa phương, vào mùa mưa, tình trạng nước thải từ trại heo tràn xuống suối diễn ra thường xuyên

Nhiều hộ dân thôn 4 cho biết, vào mùa mưa, tình trạng nước thải từ trại heo tràn xuống suối diễn ra thường xuyên. Năm 2020, nước thải từ trại heo tràn vào hồ cá của một hộ dân khiến cá chết hàng loạt. Trước sự việc trên, chủ trang trại heo đã bồi thường và hứa khắc phục không xả ra môi trường, nhưng đến nay tình trạng trên vẫn tiếp diễn.

Cũng theo thông tin của người dân, trước đó UBND huyện Đắk R’lấp đã cấp phép hoạt động cho trại heo của hộ ông Hà Văn Hải nằm ngay trên đỉnh đồi, phía dưới là nhà ở của rất nhiều hộ dân. Việc cấp phép tại một vị trí không phù hợp đã trực tiếp ảnh hưởng tới sức khỏe, sinh hoạt của rất nhiều hộ dân trong thôn.

ADQuảng cáo

Ngoài nước thải, mỗi khi có gió lớn, trại heo phát ra mùi hôi rất khó chịu. Dù làm ngoài vườn hay ở trong nhà, người dân đều phải đeo khẩu trang vì không thể chịu đựng được mùi hôi. Lo sợ nước giếng đào không bảo đảm vệ sinh, một số hộ đã chuyển sang dùng nước giếng khoan.

nuoc-thai-trai-heo-2(1).jpg
Người dân mong muốn có biện pháp xử lý triệt để tình trạng ô nhiễm từ trại heo để đời sống người dân và môi trường được an toàn

Ông Trương Ngọc Quang, Trưởng thôn 4, xã Quảng Tín cho biết: “Từ khi đi vào hoạt động tới nay, trại heo đã tác động xấu đến môi trường trong khu vực. Việc xây dựng một trại heo quá gần khu dân cư, ngay đầu nguồn nước của cả trăm hộ dân là bất hợp lý. Người dân mong muốn có biện pháp xử lý triệt để tình trạng ô nhiễm từ trại heo để đời sống người dân và môi trường được an toàn”.

Ông Hà Văn Hải, chủ trang trại chăn nuôi heo thừa nhận, trong quá trình hoạt động, trại heo từng xảy ra sự cố. “Là trại heo thì ít nhiều phải có mùi hôi, không có cách xử lý triệt để được tình trạng này. Người dân có ý kiến rất nhiều lần nhưng chúng ta phải công bằng với nhau vì trại heo hoạt động khi đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp phép”, ông Hà Văn Hải phân trần.

Trang trại nuôi heo của ông Hải được UBND huyện Đắk R’lấp cấp phép hoạt động từ năm 2016. Để không ảnh hưởng đến đời sống sản xuất, sinh hoạt của các hộ dân, UBND xã Quảng Tín đề nghị UBND huyện Đắk R’lấp chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tăng cường kiểm tra quy trình xử lý chất thải và hồ sơ xây dựng trang trại theo giấy phép đã được cấp.

Ông Nguyễn Trung Sang, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Tín cho hay: “Trước phản ánh của người dân, UBND xã đã phối hợp với phòng chuyên môn của UBND huyện Đắk R’lấp kiểm tra, lập biên bản để có biện pháp xử lý tình trạng mùi hôi và nước thải tại trang trại này”.

Liên quan đến vấn đề này, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đắk R’lấp khẳng định hàng năm, đơn vị đều kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại cơ sở nuôi heo của hộ ông Hải, đồng thời yêu cầu chủ cơ sở vận hành thường xuyên các công trình xử lý nước thải, không xả nước thải không bảo đảm ra môi trường. Tuy nhiên, theo phòng chuyên môn, để không ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh, việc di dời trại heo là giải pháp cần được tính đến.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trại heo trên đồi - khổ người ở dưới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO