Quốc phòng - An ninh

Trách nhiệm của người ở lại

Thanh Hằng 30/04/2023 04:51

Tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, là cách bù đắp phần nào sự hy sinh của các anh hùng liệt sĩ, tỉnh Đắk Nông đã huy động lực lượng tham gia tìm kiếm với tinh thần trách nhiệm cao nhất.

ADQuảng cáo

Hạnh phúc vô cùng

Những ngày đầu tháng 4, Đội tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đắk Nông phối hợp với các đơn vị, chính quyền địa phương và nhân chứng lịch sủ tìm kiếm, quy tập được 8 hài cốt liệt sĩ hy sinh trong chiến tranh chống Mỹ tại xã Quảng Tâm, huyện Tuy Đức.

tim-kiem-liet-si-2(1).jpg
Huyện Tuy Đức tổ chức truy điệu, an táng các liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Tuy Đức.

Qua xem xét một số di vật, cơ quan chức năng nhận định các hài cốt này là cán bộ, chiến sĩ thuộc Trung đoàn 205, miền Đông Nam Bộ, hy sinh vào khoảng năm 1972. Tuy nhiên, số hài cốt liệt sĩ trên vẫn chưa xác định thể được danh tính.

Ngay sau khi cất bốc, Đội tìm kiếm và quy tập đã cùng chính quyền địa phương tổ chức lễ truy điệu, an táng các hài cốt liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Tuy Đức. Từ đây, cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân sẽ tiếp tục chăm sóc, hương khói cho các phần mộ, như một lời tri ân sâu sắc đối với những người đã nằm xuống vì sự bình yên của Tổ quốc.

Trực tiếp tham gia các đợt tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, Thượng tá Đặng Văn Tiến, Phó Chủ nhiệm Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đắk Nông cho biết, mỗi đợt tìm kiếm, quy tập là một hành trình ý nghĩa. Chính vì thế dù có những đợt kéo dài cả tuần lễ, làm việc trong môi trường khó khăn, nguy hiểm nhưng cán bộ, chiến sĩ rất nỗ lực và cố gắng hết mình.

tim-kiem-liet-si-3(1).jpg
Lực lượng chức năng tiến hành tìm kiếm hài cốt liệt sĩ tại xã Quảng Tâm.
ADQuảng cáo

Để khi tìm thấy những manh mối, những ngôi mộ, cả đoàn công tác đều hạnh phúc và quên hết mệt mỏi, khó khăn. “Khi nhìn thấy các phần mồ được đặt thẳng hàng, các thành viên trong đội tìm kiếm rất xúc động và bất ngờ. Quá trình tìm kiếm kết thúc sau 3 ngày, ngay sau đó chúng tôi đã đưa được các anh về Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Tuy Đức để hương khói và tiến hành các bước xác minh thông tin”, Thượng tá Đặng Văn Tiến, thông tin.

Nhiệm vụ thiêng liêng, cao cả

Thượng tá Đặng Văn Tiến cho rằng, thời gian qua, việc khảo sát, xác định vị trí mộ liệt sĩ gặp rất nhiều khó khăn do địa hình đã thay đổi nhiều so với hiện trạng ban đầu. Thời tiết một số nơi khắc nghiệt đã khiến phần lớn xương, cốt bị phân hủy theo thời gian. Điều đáng quý, trong quá trình tìm kiếm, cơ quan chức năng đã nhận được sự hỗ trợ tích cực của các nhân chứng lịch sử, các cựu chiến binh.

Cựu chiến binh Nguyễn Duy Long, xã Quảng Tâm (Tuy Đức), người đã có gần 20 năm phối hợp với các cơ quan tỉnh Đắk Nông tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, cho hay "Chứng kiến những giọt nước mắt của thân nhân liệt sĩ, hay tiếng khóc qua đầu dây điện thoại đã tiếp thêm động lực cho tôi để tiếp tục làm công việc này. Tìm kiếm hài cốt liệt sĩ, đối với tôi đó là trách nhiệm của một người lính".

tim-kiem-liet-si-4(1).jpg
Sau 3 ngày tìm kiếm, lực lượng chức năng tìm thấy 8 hài cốt liệt sĩ tại vườn tiêu của một hộ dân.

Thương tá Đặng Văn Tiến nhấn mạnh: “Chúng tôi xác định công tác tìm kiếm, quy tập, hồi hương liệt sĩ là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng. Ngoài việc đẩy nhanh tiến độ, hiệu quả công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin, tỉnh Đắk Nông cũng huy động sự vào cuộc mạnh mẽ của toàn xã hội, các kênh thông tin để thực hiện hiệu quả công tác trên”.

Chiến tranh đã lùi xa nhưng vẫn còn rất nhiều liệt sĩ chưa tìm thấy mộ. Nhiều liệt sĩ đã quy tập vào các nghĩa trang liệt sĩ nhưng chưa xác định được danh tính. Chặng đường đi tìm hài cốt liệt sĩ vẫn còn nhiều khó khăn, song bằng tình cảm, trách nhiệm và sự tri ân các thế hệ cha anh, cán bộ và Nhân dân tỉnh Đắk Nông tiếp tục mở rộng địa bàn tìm kiếm hài cốt liệt sĩ, đưa các anh trở về quê hương, ấm áp trong vòng tay chăm sóc của Nhân dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trách nhiệm của người ở lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO