Pháp luật

Trả giá đắt vì săn bắt động vật hoang dã

Thanh Hà 29/08/2023 05:00

Vào rừng bắn chết vài cá thể động vật hoang dã, một người đàn ông ở Đắk Nông bị bắt quả tang và lãnh án 5 năm tù. Đây là bài học đắt giá đối với những ai có sở thích, thú vui trái phép.

ADQuảng cáo

Tháng 10/2022, Bùi Văn Thịnh (SN 1987, ở Đắk Mil) cùng bạn bè rủ nhau vào xã Quảng Trực (Tuy Đức) để bắn chim. Cả đoàn cùng nhau đi ô tô và mang theo súng hơi, đạn, các vật dụng đi săn vào khu vực tiểu khu 1469, xã Quảng Trực (thuộc lâm phần quản lý của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Nam Tây Nguyên). Sau khi giấu ô tô, đoàn chia thành 2 nhóm và bắt đầu đi săn.

Thịnh cùng Bùi Văn Khánh (ở Tuy Đức) mang theo súng và vật dụng vào rừng đi săn. Trong một đêm, Khánh soi đèn để Thịnh trực tiếp bắn 3 cá thể cu li, 2 cá thể chim Cao cát và 1 cá thể Sóc. Hai người mổ lấy nội tạng các cá thể đã săn được vứt đi rồi bỏ vào ba lô đeo lưng.

doi-tuong-va-tang-vat-2.jpg
Thịnh cùng tang vật bị cơ quan chức năng phát hiện và thu giữ khi đi săn

Trên đường ra khỏi rừng về địa điểm giấu xe ô tô, nhóm của Thịnh bị lực lượng chức năng phát hiện và yêu cầu dừng lại. Toàn bộ tang vật vi phạm và nhóm thú ở ba lô bị thu giữ. Thịnh chấp hành còn Khánh bỏ trốn khỏi hiện trường.

Những con thú bị săn được gửi đến Viện sinh thái và tài nguyên sinh vật (thuộc Viện Hàn lâm khoa học Việt Nam) để giám định. Kết luận giám định cho thấy, 3 cá thể Cu li nằm trong danh mục loài nguy cấp, quý hiếm theo Nghị định 64 năm 2019 của Chính phủ và thuộc nhóm IB, danh mục thuộc Nghị định 84 năm 2021 của Chính phủ.

Hai cá thể chim Cao cát thuộc loài Cao cát bụng trắng. Loài này có tên trong nhóm IIB, danh mục thuộc Nghị định 84 năm 2021 của Chính phủ. Riêng cá thể Sóc thuộc loài Sóc bụng đỏ, là động vật hoang dã thông thường.

ADQuảng cáo
a-thu-vat(1).jpg
Trong số các con vật bị Thịnh bắn chết trong lúc săn, có 2 loài thuộc danh mục nguy cấp, quý, hiếm

Tại cơ quan chức năng, Thịnh đã thành khẩn khai nhận việc làm của mình. Hành vi của Thịnh được cơ quan chức năng xác định phạm tội “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm” theo khoản 2, Điều 244 của Bộ luật Hình sự.

Tòa án nhận định, hành vi của Thịnh gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến quy định của Nhà nước về bảo vệ môi trường, bảo vệ môi trường, bảo vệ sự cân bằng sinh thái và đa dạng sinh học… Thịnh bị tuyên án 5 năm tù giam. Riêng Khánh bỏ trốn và đã bị Cơ quan CSĐT Công an huyện Tuy Đức ra quyết định truy nã, tách vụ án để xử lý sau.

Giai đoạn 2017 - 2022, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Nam Tây Nguyên đã phát hiện, lập hồ sơ gần 500 vụ việc vi phạm lâm luật. Trong số này, có khoảng 100 vụ khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép.

Theo ông Nguyễn Ngọc Bình, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Nam Tây Nguyên cho biết, đơn vị thường xuyên tổ chức các đợt tuyên truyền để người dân chấp hành đúng quy định pháp luật về lâm nghiệp. Công ty tổ chức phối hợp với các cơ quan chuyên môn tuần tra, kiểm soát và kịp thời ngăn chặn, phát hiện, xử lý các vụ việc.

Các loài động vật hoang dã, nhất là các loài nguy cấp, quý hiếm được pháp luật bảo vệ. Việc săn bắn động vật hoang dã, mức xử lý là rất nặng. Tuy nhiên, nhiều người dân vẫn chưa nhận thức đầy đủ hành vi vi phạm của mình. Đến khi xảy ra vụ việc thì hối hận cũng đã muộn.

img_9531(1).jpg
Săn bắt động vật hoang dã đang là vấn đề nhức nhối của Đắk Nông nói riêng, Tây Nguyên nói chung

“Tại cơ quan chức năng, phía Công ty đều có ý kiến xin giảm nhẹ hình phạt cho các đối tượng vi phạm. Tuy nhiên, chúng tôi rất mong người dân nâng cao nhận thức, tránh việc phải trả giá đắt chỉ vì sở thích, đam mê không đúng đắn của mình”, ông Bình cho hay.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trả giá đắt vì săn bắt động vật hoang dã
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO