TP Hồ Chí Minh đẩy mạnh hợp tác với thành phố St.Petersburg của Nga

Duy Trinh (TTXVN/Vietnam+)| 30/06/2023 11:04

Thành phố St.Petersburg đang cập nhật lộ trình hợp tác với TP.HCM; trong đó xúc tiến mở đường bay trực tiếp tới Việt Nam để tăng trưởng dòng khách du lịch chung và mở ra các cơ hội kinh doanh mới.

TP Ho Chi Minh day manh hop tac voi thanh pho St.Petersburg cua Nga hinh anh 1Quang cảnh buổi làm việc. (Ảnh: Duy Trinh/TTXVN)

Ngày 29/6, đoàn đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh do Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên dẫn đầu sang dự lễ khánh thành Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có buổi làm việc với Thống đốc thành phố St.Petersburg của Liên bang Nga, ông Alesander Beglov, và Chủ tịch Hội đồng Lập pháp thành phố St.Petersburg, ông Alexander Belsky.

Tham dự buổi làm việc còn có Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị Việt Nam (VUFO) Nguyễn Phương Nga và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Liên bang Nga Đặng Minh Khôi.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thống đốc Alesander Beglov bày tỏ vui mừng chào đón đoàn đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh đến St.Petersburg.

Ông Beglov cho biết mọi công đoạn đã hoàn tất để có thể khánh thành tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh vào ngày 30/6, đúng ngày kỷ niệm 100 năm Người lần đầu tiên đặt chân đến Petrograd (nay là St.Petersburg) để đi tìm con đường đưa người dân thoát khỏi ách lệ thuộc thực dân và đặt nền móng cho một nước Việt Nam hùng mạnh và thịnh vượng ngày nay.

Ông Beglov cũng cảm ơn Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga, Đại sứ Đặng Minh Khôi, Hội người Việt Nam tại Liên bang Nga, các doanh nghiệp lớn và vừa của Việt Nam và Chủ tịch Tập đoàn Golden Age, ông Dương Chí Kiên, đã có những nỗ lực hiệu quả giúp hoàn thành tất cả công việc dựng tượng đúng hạn.

Thống đốc Beglov khẳng định tượng đài sẽ trở thành biểu tượng cho tình hữu nghị lâu dài và không gì lay chuyển giữa Liên bang Nga và Việt Nam, đồng thời hy vọng sớm có một tượng đài kỷ niệm các chuyên gia Liên Xô tại Việt Nam, những người trong những thời điểm khó khăn đã kề vai sát cánh vì nền độc lập của Việt Nam.

TP Ho Chi Minh day manh hop tac voi thanh pho St.Petersburg cua Nga hinh anh 2Đoàn đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh thăm phòng làm việc của V.I. Lenin tại Điện Smolny. (Ảnh: Duy Trinh/TTXVN)

Ông Beglov cũng cho biết chính quyền thành phố đang tiến tới việc cập nhật lộ trình hợp tác với Thành phố Hồ Chí Minh, đồng thời nhà điều hành sân bay Pulkovo của St.Petersburg đang xúc tiến việc mở đường bay trực tiếp tới Việt Nam để qua đó giúp tăng trưởng dòng khách du lịch chung và mở ra các cơ hội kinh doanh mới.

Về phần mình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên bày tỏ vui mừng được đến thăm St.Petersburg, vào dịp thành phố vừa kỷ niệm 320 năm thành lập.

Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh vui mừng nhận thấy quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam-Liên bang Nga liên tục phát triển, duy trì các chuyến thăm cấp cao thường xuyên, quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai thành phố triển khai tích cực.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên mong muốn St.Petersburg chia sẻ kinh nghiệm trong các lĩnh vực xây dựng năng lực an ninh mạng, ứng dụng nền tảng số, công nghệ số. Thành phố Hồ Chí Minh sẵn sàng thúc đẩy các hoạt động xúc tiến hợp tác, tăng cường sự hiểu biết và gần gũi giữa hai thành phố.

Nhân dịp này, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên trân trọng cảm ơn chính phủ và nhân dân Nga, đặc biệt chính quyền và người dân thành phố St.Petersburg luôn dành cho Bác Hồ sự kính trọng và yêu quý; cho rằng đây là biểu tượng cao quý, là nghĩa cử cao đẹp trong trong quan hệ hợp tác, làm sâu sắc quan hệ hữu nghị truyền thống, đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.

TP Ho Chi Minh day manh hop tac voi thanh pho St.Petersburg cua Nga hinh anh 3Lễ ký thỏa thuận hợp tác giữa huyện Cần Giờ và quận Kronstadt của St.Petersburg. (Ảnh: Duy Trinh/TTXVN)

Cũng trong buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên và Thống đốc Beglov đã chứng kiến lễ ký thỏa thuận hợp tác giữa huyện Cần Giờ và quận Kronstadt của St.Petersburg.

Trước đó, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên và đoàn đại biểu đã thăm triển lãm về Bác Hồ của Ủy ban Lưu trữ St.Petersburg, thăm phòng làm việc của lãnh tụ Vladimir Ilich Lenin tại Điện Smolny.

Tối cùng ngày, Thống đốc Beglov đã tổ chức chiêu đãi các khách Việt Nam.

Trong khuôn khổ hoạt động này, Thống đốc Beglov đã trao kỷ niệm chương 350 năm Piotr Đại đế cho 2 cá nhân và trao bằng khen cho 4 cá nhân Việt Nam đã có đóng góp lớn trong việc dựng tượng Chủ tịch đầu tiên của Việt Nam Hồ Chí Minh tại St.Petersburg;

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên trao Bằng khen cho 2 tập thể và 6 cá nhân đóng góp lớn trong việc xây dựng tượng Bác Hồ ở St.Petersburg; Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Đặng Minh Khôi trao bằng khen của Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam cho 1 tập thể và 3 cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thúc đẩy, triển khai và xây dựng tượng đài Hồ Chí Minh tại St.Petersburg;

Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga trao Kỷ niệm chương “Vì Hòa bình và Hữu nghị giữa các dân tộc” cho 2 quan chức Ủy ban đối ngoại Chính quyền thành phố St.Petersburg.

Đặc biệt, thay mặt Hội người Việt tại Liên bang Nga, Chủ tịch Hội ông Đỗ Xuân Hoàng đã trao tặng Cục Lưu trữ Văn phòng Trung Ương Đảng Cộng sản Việt Nam bản gốc báo Sự thật số 22, phát hành ngày 27/1/1924, trong đó có bài viết tiễn biệt lãnh tụ V. I. Lenin của nhà cách mạng trẻ tuổi Nguyễn Ái Quốc với nhan đề “Lenin và các dân tộc thuộc địa”./.

Duy Trinh (TTXVN/Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/tp-ho-chi-minh-day-manh-hop-tac-voi-thanh-pho-stpetersburg-cua-nga/872246.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh đẩy mạnh hợp tác với thành phố St.Petersburg của Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO