Mẹo vặt

Top 11+ loại thực phẩm giúp giảm căng thẳng, stress hiệu quả

Hùng Cường 22/04/2024 11:14

Điều chỉnh chế độ ăn uống khoa học, đầy đủ dinh dưỡng không chỉ giúp sức khỏe thể chất được cải thiện mà còn giảm thiểu tình trạng stress, căng thẳng hiệu quả. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp cho các bạn những loại thực phẩm giúp giảm căng thẳng, stress, áp lực hiệu quả được chuyên gia khuyên dùng.

ADQuảng cáo

Thực phẩm có giúp giảm căng thẳng, stress không?

Khi nhắc đến stress, phần lớn mọi người đều ngầm hiểu đó là tình trạng căng thẳng kéo dài. Thế nhưng, hiểu về stress dưới góc nhìn nội tiết tố bên trong cơ thể để từ đó căn cứ lựa chọn giải pháp khoa học phù hợp thì không hẳn ai cũng biết.

Nếu tình trạng stress chỉ diễn ra trong nhất thời dưới 24 giờ, tuyến thượng thận trong cơ thể sẽ tiết ra hormone adrenaline và noradrenaline giúp mở rộng đường hô hấp, tăng lượng ôxy cung cấp cho não và các cơ, tăng sự chú ý và khả năng suy nghĩ. Trong trường hợp stress kéo dài, tuyến thượng thận còn tiết ra thêm cortisol, loại hormone giúp tăng sức mạnh tạm thời do thúc đẩy chuyển hoá gluco, tăng tốc độ phản ứng và cải thiện hoạt động não, giảm viêm đau.Tuy nhiên, thiếu hoặc thừa cortisol đều dẫn đến những tác động không tốt cho cơ thể, quá nhiều cortisol tiết ra liên tục trong thời gian dài sẽ dẫn đến hội chứng Cushing gây loãng xương, huyết áp cao, lo lắng, cáu kỉnh, yếu cơ,…

Giảm stress được xem là một nỗ lực đa tầng và kết hợp nhiều phương diện khác nhau như đảm bảo chất lượng giấc ngủ, uống đủ nước và đầu tư cho những mối quan hệ lành mạnh. Ngoài ra, có một biện pháp giảm stress hữu hiệu (nhưng thường bị bỏ qua) tồn tại ở một nơi ít ai nghĩ đến, đó là nhà bếp.

Việc ăn uống có thể ví như một loại “thuốc giải" có tác động mạnh mẽ giúp loại bỏ stress. Trong khi một số thực phẩm giúp đào thải những cortisol dư thừa, một số khác lại có tác dụng thúc đẩy sản sinh serotonin và dopamine (hay còn gọi là hormone hạnh phúc) có khả năng khôi phục trạng thái cân bằng của cơ thể lẫn tinh thần. Sau đây là một số thực phẩm hỗ trợ giảm stress quen thuộc mà bạn có thể cân nhắc.

Top 11+ loại thực phẩm giảm căng thẳng, stress hiệu quả

Mè đen giúp đảo ngược cảm xúc

Đầu tiên, hạt mè rất giàu canxi, là một trong những loại thực phẩm giúp giảm căng thẳng, stress hiệu quả. Người thiếu canxi không chỉ bị loãng xương mà còn dẫn đến cảm xúc không ổn định. Bằng cách duy trì đủ nồng độ canxi trong máu, các tình trạng dễ bùng nổ tâm lý, lo lắng, bồn chồn, bất an và cáu kỉnh đều có thể được cải thiện.

Rong biển: chuyển hóa áp lực

Các loại rong biển như tảo đỏ, phổ tai, tảo bẹ, mầm tảo bẹ… đều là những nguồn cung cấp khoáng chất magie rất tốt. Ai dễ bị thiếu magie? Những người bị áp lực và căng thẳng, những người tập thể dục quá mức và đổ mồ hôi nhiều và những người dùng thuốc lợi tiểu là những người dễ bị thiếu magie nhất.

Hấp thụ magie đầy đủ có thể giúp làm dịu căng thẳng, lo lắng, bồn chồn, ổn định nhịp tim và lượng đường trong máu, đồng thời cải thiện chứng mất ngủ và viêm mãn tính.

Rau bina: giải độc tự nhiên

Cải bó xôi hay còn gọi là rau chân vịt hoặc rau bina. Đây là loại rau có tác dụng rất tốt đối với sức khoẻ và có thể chế biến nhiều món ăn rất ngon. Axit folic hay còn gọi là vitamin B9 có thể được chiết xuất từ lá rau bina, vì vậy mọi người cũng có thể gọi rau bina là vitamin B9.

Axit folic đặc biệt liên quan đến quá trình sản xuất máu và nó cũng là chất dinh dưỡng chống căng thẳng quan trọng. Trong những lúc cảm thấy chán nản hoặc lo lắng bồn chồn, mọi ngưởi có thể ăn một ít rau bina để cải thiện tình trạng này. Rau bina nếu xào với tỏi vừa ăn ngon miệng, lại còn có tác dụng giải tỏa tâm trạng bất an và mệt mỏi.

Một lý do khác khiến rau bina được khuyên dùng là vì nó có màu rất xanh và chứa nhiều diệp lục, là chất khử độc tự nhiên có thể giúp cơ thể loại bỏ kim loại nặng ra ngoài.

Sữa chua: bảo vệ sức khỏe đường ruột

ADQuảng cáo

Sữa chua có công dụng nâng cao sức đề kháng, chống lại các vi khuẩn có hại cho đường ruột và hệ tiêu hóa. Ăn sữa chua thường xuyên sẽ giúp giảm thiểu các nguy cơ nhiễm trùng đường ruột, tăng cường bảo vệ sức khỏe đường ruột, từ đó tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Sữa chua có tác dụng duy trì vi khuẩn đường ruột tốt và sản sinh ra hormone hạnh phúc serotonin một cách trơn tru. Cùng với melatonin, chúng không chỉ giúp tâm trạng được cải thiện mà giấc ngủ của mọi người cũng trở nên ổn định hơn.

Các loại hạt: giảm mệt mỏi

Ví dụ, ăn thường xuyên một nắm nhỏ hạt phỉ, hạt óc chó, hạnh nhân và đậu phộng là đủ để giảm tâm trạng mệt mỏi, không nên ăn quá nhiều. Lý do chính là do hàm lượng vitamin E cao trong các loại hạt. Khi các chất chống oxy hóa và gốc tự do của cơ thể bị tổn thương, đặc biệt nếu đối mặt với một cuộc sống đầy áp lực và căng thẳng, thường xuyên cảm thấy mệt mỏi hoặc sống trong môi trường có chất lượng không khí kém, hãy để vitamin E trong các loại hạt tăng cường hàng rào bảo vệ cho mình.

Chuối: giúp bình an trong tâm hồn

Chuối là nguồn cung cấp khoáng chất vi lượng tuyệt vời, đặc biệt quan trọng giúp tinh thần ổn định. Chuối rất phù hợp cho những người bị trầm cảm, những người ngủ không ngon giấc, những người bị chấn thương và căng thẳng và những người cần nhanh chóng bổ sung lượng calo sau khi tập luyện lâu dài thích hợp ăn. Ăn chuối để bổ sung tryptophan cũng có thể giúp tổng hợp serotonin. Những người cần hỗ trợ tiêu hóa và muốn dễ ngủ có thể ăn chuối kết hợp với sữa chua không đường.

Dưa chuột: thanh nhiệt, giải nhiệt

Dưa chuột ẩm có hàm lượng nước cực cao, thích hợp cho những người tánh tình nóng nảy, ăn quá mặn và mất nước mãn tính. Dưa chuột ăn vừa ngon vừa có thể giúp thanh nhiệt, giải nhiệt, ngăn ngừa táo bón, chóng mặt, trí nhớ kém và tâm trạng mệt mỏi.

Mật ong: vị ngọt tự nhiên giải phóng sự bình an nội tâm

Vị ngọt luôn rất dễ chịu đối với nhiều người. Các chuyên gia cho biết, tốt nhất là nên dùng chất làm ngọt tự nhiên, đặc biệt là mật ong. Khi bị quấy rầy, mệt mỏi bởi những ký ức tiêu cực, mọi người trước tiên hãy uống một ly nước ấm pha với mật ong! Thưởng thức vị ngọt với hương thơm của mật ong sẽ giúp mọi người nhanh chống quên đi mệt mỏi, căng thẳng và hướng đến những điều tốt đẹp và những suy nghĩ tích cực, mang lại sự bình an trong nội tâm.

Các loại cá béo giúp giảm căng thẳng

Để có thể kiểm soát căng thẳng, bạn hãy kết hợp và đa dạng các loại thực phẩm trong chế độ ăn hàng ngày. Đặc biệt, cần ưu tiên các loại cá béo, bởi hàm lượng omega 3 cao có trong cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá mòi, cá trích, ... có thể làm ngăn chặn sự gia tăng các hormone adrenaline và cortisol gây căng thẳng, trầm cảm, đồng thời bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Ngoài ra, thực phẩm giảm căng thẳng như các loại cá béo cũng chứa vitamin D cao, có tác dụng cải thiện tâm trạng rất tốt. Bạn có thể chế biến đa dạng các món ăn từ cá béo như áp chảo, hấp, làm ruốc, ...

Sữa ấm: giúp thư giãn cho cơ thể và tinh thần

Một ly sữa ấm vào buổi tối trước khi đi ngủ từ lâu đã trở thành “nghi thức" quen thuộc cho một giấc ngủ ngon. Theo trang SleepAdvisor.org, sữa ấm có tác dụng thư giãn cho cơ thể và tinh thần. Sữa là thực phẩm giàu canxi và vitamin D không những giúp xương chắc khỏe, ổn định tâm trạng mà còn có thể làm dịu các triệu chứng của hội chứng tiền kinh nguyệt.

Atiso giúp điều chỉnh cơ thể phản ứng với stress

Giống như các loại hạt, atiso rất giàu magiê, một khoáng chất giúp điều chỉnh cách cơ thể phản ứng với stress. Atisô còn chứa nhiều chất xơ và prebiotics hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn. Ngoài ra, các chất dinh dưỡng được biết đến để giảm căng thẳng như vitamin K, kali và vitamin C cũng có thể tìm thấy trong atisô.

Một tinh thần khỏe mạnh là chìa khóa giúp bạn có thể đưa ra những lựa chọn sáng suốt cho hiện tại và hướng đến tương lai bền vững. Đừng để stress cản bước hành trình này, hãy chọn lọc những phương pháp giảm stress hiệu quả, thiết thực và gắn liền với đời sống thường ngày như việc thông qua việc ăn uống hay sử dụng thực phẩm lành mạnh.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Top 11+ loại thực phẩm giúp giảm căng thẳng, stress hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO