Tổng Tư lệnh Các lực lượng vũ trang Sudan đến Ai Cập

Luyến Viên (TTXVN/Vietnam+)| 29/08/2023 17:34

Theo thông báo của Hội đồng Chủ quyền Sudan, Tướng Burhan - Chủ tịch Hội đồng, sẽ hội kiến Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi để trao đổi về “diễn biến mới nhất về tình hình ở Sudan.”

Tong Tu lenh Cac luc luong vu trang Sudan den Ai Cap hinh anh 1Tổng Tư lệnh Các lực lượng vũ trang Sudan, Tướng Abdel Fattah al-Burhan, trong chuyến thăm căn cứ hải quân Flamingo ở thành phố Port Sudan, ngày 28/8/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 29/8, Tổng Tư lệnh Các lực lượng vũ trang Sudan, Tướng Abdel Fattah al-Burhan, đã rời thành phố Port Sudan trên Biển Đỏ để đến Ai Cập trong chuyến đi đầu tiên ra nước ngoài kể từ khi xảy ra giao tranh giữa quân đội và nhóm bán quân sự đối địch "Lực lượng hỗ trợ nhanh" (RSF) hồi tháng 4 vừa qua.

Theo thông báo của Hội đồng Chủ quyền Sudan, Tướng Burhan - Chủ tịch Hội đồng, sẽ hội kiến Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi để trao đổi về “diễn biến mới nhất về tình hình ở Sudan” và quan hệ song phương giữa hai nước.

Trước đó, tháng 7 vừa qua, Tổng thống Ai Cập đã tổ chức cuộc họp với các nước láng giềng của Sudan và công bố kế hoạch ngừng bắn.

Từ ngày 15/4 vừa qua, Sudan đã rơi vào tình trạng bất ổn khi căng thẳng nổi lên giữa quân đội và RSF dẫn đến chiến sự ở thủ đô Kharoum và một số khu vực khác ở Sudan. Tuần trước, Tướng Burhan lần đầu tiên rời thủ đô Khartoum - nơi ông đã đóng quân kể từ khi xung đột nổ ra - đi thăm các cơ sở quân sự ở thành phố Omdurman gần Khartoum và một số nơi khác.

Trong những tuần gần đây, quân đội đã chống trả một đợt tấn công ác liệt của RSF vào căn cứ quân đoàn thiết giáp ở phía Nam Khartoum. Các nhà hoạt động cho biết cuộc bao vây đã gây thương vong dân thường, khiến điện, nước bị cắt, đồng thời gây khó khăn cho việc sơ tán người dân.

Hai bên cũng đã giao tranh ác liệt để giành kiểm soát thành phố Nyala ở bang Nam Darfur. Ngày 27/8, người đứng đầu RSF, Tướng Mohamed Hamdan Dagalo, đưa ra tuyên bố tỏ ý sẵn sàng ngừng bắn cũng như đàm phán về tương lai đất nước.

Tuy nhiên, ngày 28/8, Tướng Abdel Fattah al-Burhan đã bác bỏ khả năng đàm phán với RSF, đồng thời khẳng định quân đội sẽ nỗ lực giành chiến thắng quyết định.

Theo thống kê của Liên hợp quốc, các vụ đụng độ giữa quân đội và RSF tại thủ đô Khartoum và một số khu vực khác đã khiến ít nhất 4.000 người thiệt mạng, hơn 4,6 triệu người Sudan phải rời bỏ nhà cửa, trong đó 3,6 triệu người phải sơ tán trong nước và hơn 1 triệu người sơ tán sang các nước láng giềng./.

Luyến Viên (TTXVN/Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/tong-tu-lenh-cac-luc-luong-vu-trang-sudan-den-ai-cap/891461.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng Tư lệnh Các lực lượng vũ trang Sudan đến Ai Cập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO