Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky bắt đầu thăm Thụy Điển

Nguyễn Hà (TTXVN/Vietnam+)| 19/08/2023 18:48

Nhà vua Thụy Điển Carl XVI Gustaf và Hoàng hậu Silvia sẽ tiếp Tổng thống Zelensky và Đệ nhất phu nhân Ukraine Olena Zelenska tại Cung điện Stenhammar.

Tong thong Ukraine Volodymyr Zelensky bat dau tham Thuy Dien hinh anh 1Tổng thống UkraineVolodymyr Zelensky. (Nguồn: Reuters)

Ngày 19/8, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đến Thụy Điển và dự kiến sẽ tiến hành cuộc gặp với Thủ tướng Ulf Kristersson cùng nhiều quan chức cấp cao khác của nước chủ nhà. 

Chuyến thăm bắt đầu tại Harpsund - nơi nghỉ dưỡng của Thủ tướng Thụy Điển, cách thủ đô Stockholm khoảng 120km về phía Tây Nam.

Theo thông báo của Chính phủ Thụy Điển, trong khuôn khổ chuyến thăm, ông Zelensky cũng sẽ gặp Chủ tịch Quốc hội nước chủ nhà, Tư lệnh tối cao các lực lượng vũ trang Thụy Điển và lãnh đạo của các đảng phái chính trị chủ chốt của nước này.

Nhà vua Thụy Điển Carl XVI Gustaf và Hoàng hậu Silvia sẽ tiếp Tổng thống Zelensky và Đệ nhất phu nhân Ukraine Olena Zelenska tại Cung điện Stenhammar.

Dự kiến, Tổng thống Zelensky và Thủ tướng Kristersson sẽ tổ chức một buổi họp báo chung tại Harpsund vào chiều 19/8 (theo giờ địa phương).

Trong nội dung đăng tải trên trang mạng xã hội Telegram khi đến Thụy Điển, Tổng thống Ukraine viết rằng mục đích chính của chuyến thăm này là nhằm phát triển quan hệ song phương, đặc biệt trong lĩnh vực quốc phòng.

Ngoài ra, chuyến thăm này cũng đề cập vấn đề Ukraine gia nhập Liên minh châu Âu (EU) và an ninh chung trong cộng đồng châu Âu-Đại Tây Dương.

Trước đó, hôm 17/7, Chính phủ Thụy Điển cam kết sẽ viện trợ bổ sung 6 tỷ kronor (khoảng 586 triệu USD) cho nỗ lực tái thiết Ukraine và tạo điều kiện để Kiev thực thi cải cách nhằm mở đường cho việc gia nhập EU.

Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển Pal Jonson hôm 15/8 cho biết Chính phủ nước này dự kiến cung cấp gói viện trợ quân sự trị giá 313,5 triệu USD cho Ukraine. Nếu được thực hiện, đây sẽ là gói viện trợ thứ 13 của quốc gia Bắc Âu này cho Ukraine kể từ khi xảy ra cuộc xung đột.

Tháng 2 vừa qua, ông Ulf Kristersson đã có chuyến thăm đầu tiên tới Ukraine trên cương vị Thủ tướng Thụy Điển. Phát biểu sau cuộc hội đàm với Tổng thống Zelensky tại Kiev, Thủ tướng Ulf Kristersson nhấn mạnh Ukraine là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Thụy Điển.

Kể từ khi xảy ra xung đột Nga-Ukraine hồi tháng 2/2022, Thụy Điển đã cam kết viện trợ dân sự và nhân đạo trị giá 4,7 tỷ kronor (khoảng 460 triệu USD), cùng viện trợ quân sự trị giá khoảng 17 tỷ kronor (khoảng 1,6 tỷ USD) cho Ukraine./.

Nguyễn Hà (TTXVN/Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/tong-thong-ukraine-volodymyr-zelensky-bat-dau-tham-thuy-dien/890012.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky bắt đầu thăm Thụy Điển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO