Tổng thống Ukraine thăm CH Séc, thảo luận về NATO và xung đột với Nga

Ngọc Biên (TTXVN/Vietnam+)| 07/07/2023 06:49

Theo Tổng thống Zelensky, trọng tâm thảo luận tại các cuộc gặp sẽ là vấn đề quốc phòng, tiến trình hội nhập Liên minh châu Âu và NATO của Ukraine, tình hình tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

Tong thong Ukraine tham CH Sec, thao luan ve NATO va xung dot voi Nga hinh anh 1Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Tổng thống Séc Petr Pavel. (Nguồn: Ukrinform)

Chiều tối 6/7 (giờ địa phương), truyền thông Séc đưa tin Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đang trên đường bay tới Praha.

Đây là chuyến thăm Cộng hòa Séc đầu tiên của Tổng thống Zelensky kể từ khi nổ ra cuộc xung đột tại Ukraine hồi tháng 2/2022.

Thông tin trên được người phát ngôn Phủ Tổng thống Séc Marketa Rehakova xác nhận.

Trên mạng xã hội, Tổng thống Zelensky thông báo, tại Praha, ông sẽ hội đàm với người đồng cấp nước chủ nhà Petr Pavel, tiếp kiến Thủ tướng Petr Fiala, Chủ tịch Thượng viện Milos Vystrcil và Chủ tịch Hạ viện Marketa Pekarova Adamova, gặp gỡ các thành viên Chính phủ, Quốc hội và giới truyền thông Séc.

Theo ông Zelensky, trọng tâm thảo luận tại các cuộc gặp sẽ là vấn đề quốc phòng, hội nghị thượng đỉnh sắp tới của Tổ chức Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Vilnius, tiến trình hội nhập Liên minh châu Âu và NATO của Ukraine, tình hình tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia và công cuộc tái thiết đất nước Ukraine.

Trước đó một ngày, ông Zelensky đã đến Bulgaria để thảo luận về nhiều vấn đề gồm cả nỗ lực gia nhập NATO của Ukraine.

Trên kênh Telegram, Tổng thống Zelensky cho biết ông sẽ có các cuộc thảo luận với Thủ tướng nước chủ nhà Nikolay Denkov, cũng như gặp Tổng thống Rumen Radev và các quan chức cấp cao chính phủ, các nghị sỹ.

Ông Zelensky cho biết chương trình nghị sự gồm hỗ trợ quốc phòng, Ukraine hội nhập châu Âu-Đại Tây Dương, các nội dung của Hội nghị Thượng đỉnh NATO, đảm bảo an ninh và việc thực hiện Công thức hòa bình (để chấm dứt cuộc xung đột Nga-Ukraine).

Thông báo của Chính phủ Bulgaria cho biết tuyên bố chung về Ukraine hội nhập châu Âu-Đại Tây Dương và bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực năng lượng sẽ được ký kết.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh Bulgaria chuẩn bị chấp thuận gửi hỗ trợ quân sự trực tiếp cho Ukraine, thay vì chuyển vũ khí cho Kiev thông qua nước thứ 3./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/tong-thong-ukraine-tham-ch-sec-thao-luan-ve-nato-va-xung-dot-voi-nga/873513.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Ukraine thăm CH Séc, thảo luận về NATO và xung đột với Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO