Tổng thống Ukraine đặt điều kiện để tham dự thượng đỉnh NATO

(Vietnam+)| 01/06/2023 07:29

FT viết: “(Tổng thống) Zelensky đã nói rõ với các nhà lãnh đạo NATO rằng ông sẽ không đến hội nghị thượng đỉnh Vilnius nếu không có những đảm bảo an ninh cụ thể và lộ trình gia nhập (liên minh).”

ADQuảng cáo

Tong thong Ukraine dat dieu kien de tham du thuong dinh NATO hinh anh 1Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Thời báo Tài chính (FT) của Anh dẫn các nguồn tin ngày 31/5 cho biết Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã nói rõ với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) rằng chuyến đi của ông tới hội nghị thượng đỉnh của khối này ở Vilnius vào tháng 7 tới sẽ diễn ra chỉ khi nước này được trao lộ trình gia nhập NATO.

Thời báo Tài chính viết: “(Tổng thống) Zelensky đã nói rõ với các nhà lãnh đạo NATO rằng ông sẽ không đến hội nghị thượng đỉnh Vilnius nếu không có những đảm bảo an ninh cụ thể và lộ trình gia nhập (liên minh).”

Trước đó, phát biểu trước những người đồng cấp NATO, Ngoại trưởng Ukraine, ông Dmytro Kuleba kêu gọi khối này đảm bảo an ninh cho Ukraine trên con đường gia nhập liên minh của Kiev.

ADQuảng cáo

Ngoài ra, theo ông Kuleba, hội nghị thượng đỉnh vào tháng 7 tới cần tăng cường mối quan hệ thể chế giữa Ukraine và tổ chức quân sự này.

Liên quan tới việc mở rộng NATO, khi được hỏi về mong muốn của Ukraine được NATO chính thức mời gia nhập tổ chức này tại hội nghị thượng đỉnh ở Litva tới đây, Thủ tướng Đức Olaf Scholz ngày 26/5 cho biết Hội nghị thượng đỉnh NATO ở Vilnius sẽ chủ yếu bàn về công tác tổ chức hỗ trợ cụ thể cho Ukraine trong bối cảnh hiện nay, bàn cách thức cải thiện hợp tác trong những tình huống cụ thể và làm rõ việc sẽ tiếp tục duy trì hỗ trợ Ukraine chừng nào còn cần thiết.

Tuyên bố của nhà lãnh đạo Đức, cùng với tuyên bố trước đó một ngày của Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói rằng các nước thành viên NATO vẫn đang có quan điểm khác nhau về việc kết nạp Ukraine, cho thấy mong mỏi của Kiev dường như sẽ khó trở thành hiện thực tại Hội nghị thượng đỉnh NATO sắp tới./.

ADQuảng cáo
Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/tong-thong-ukraine-dat-dieu-kien-de-tham-du-thuong-dinh-nato/865684.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Ukraine đặt điều kiện để tham dự thượng đỉnh NATO
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO